ngày 23 tháng 09 năm 2017
Văn học - Nghệ thuật
 

Những bảo tàng sex ‘độc và lạ’ đang dần biến mất ở Nhật Bản

In bài viết
  Tại đất nước mặt trời mọc, dường như mọi thứ đều tiềm ẩn góc khuất riêng. Trong khi giới trẻ Nhật Bản thường ngại đề cập vấn đề yêu đương hay tình dục, họ vẫn có thể hăng hái giới thiệu cho bạn điểm đến du lịch kì lạ như bảo tàng sex.

Tương tự loại hình khách sạn 18+, máy bán hàng tự động cung cấp đồ chơi “người lớn, ”bảo tàng sex biểu trưng cho trào lưu văn hóa tình dục đã phổ biến từ lâu trong chốn thành thị nước Nhật. Tuy nhiên, các địa chỉ thăm quan độc đáo này đang dần phải đóng cửa, để rồi biến mất vĩnh viễn vì nhiều lý do.   

Cổng vào Atami Hihokan. Bảo tàng thuộc địa phận tỉnh Shizuoka, miền trung nước Nhật.

Trong tiếng Nhật, từ Hihokan (có nghĩa đen là “nơi chứa đựng khoái cảm”) được dùng để ám chỉ bảo tàng sex. Công trình Hihokan đầu tiên xuất hiện từ những năm 1980, tại Beppu, khu vực suối nước nóng nổi tiếng thuộc tỉnh Oita, đảo Kyushu. Khởi nguồn như nơi chuyên giới thiệu vật phẩm sex, Hihokan nhanh chóng phát triển thành một dạng bảo tàng tổng hợp, chứa đựng nhiều không gian trưng bày thú vị.

Hiếm khi được nhắc đến trong cẩm nang du lịch phổ thông, Hihokan vẫn tạo nên một thứ sức hút hiếm thấy, nhờ nét khác biệt nơi phong cách triển lãm lẫn giá trị văn hóa. Tìm đến đây, du khách có cơ hội “ngược dòng” quá khứ, về lại nước Nhật đang thăng hoa của giai đoạn 1970-80. Atami Hihokan, một trong hai bảo tàng cuối cùng còn hoạt động, là minh chứng lý giải vì sao Hihokan đặc biệt.

Du khách buộc phải dùng cáp treo để tiếp cận Atami Hihokan.

Bỏ ra khoảng 1.700 Yên (350.000 VND) tiền vé, qua một đoạn cáp treo ngắn, bạn có thể đặt chân đến Atami Hihokan. Nằm trên ngọn đồi cao lộng gió tại vịnh Sagami đẹp nên thơ, viện bảo tàng nhỏ thu hút ánh nhìn ngay từ cổng vào với bức tượng nàng tiên cá trong tư thế đầy “mời gọi”.

[A4] Hai vị khách nữ bên mảng tranh tường với dãy “ống nhòm” kỳ lạ ở Hihokan.

Đằng sau tấm rèn cửa màu đen, không gian phía trong gây tò mò cho khách tham quan bởi một mảng tranh tường trang hoàng kỳ lạ. Trên tường đính dãy kính quan sát như các ống nhòm, nhìn sang “thế giới” bí mật của các cặp đôi tượng người ở đủ tư thế gợi tình. Bộ sưu tập tượng dương vật bằng chất liệu gỗ hoặc đá khắc, và shunga (tranh vẽ truyền thống theo chủ đề “phòng the”) là vài vật phẩm phổ biến khác tại Hihokan.

Không chỉ triển lãm tranh, tượng mang dấu ấn Á đông, bảo tàng còn có khu trưng bày đậm chất Tây phương. Tuy nhiên, như vô số thứ tìm thấy trong Hihokan, nàng Mona Lisa hay “biểu tượng sex” Marilyn Monroe được tái hiện có dáng điệu lôi cuốn cùng nụ cười ngây thơ, lại khiến người xem thích thú hơn là ngượng ngùng.

Tượng Marilyn Monroe từng xuất hiện trên một bìa CD quảng bá cho Atami Hihokan

Sở hữu không gian triển lãm đặc sắc, thể hiện chủ đề nghệ thuật nóng bỏng, nhưng các bảo tàng sex đang “chết dần” ở Nhật. Nói về chỗ đứng của Hihokan ngày nay, nhiếp ảnh gia kỳ cựu Kyoichi Tsuzuki, người từng biên soạn tập sách ảnh quy mô về văn hóa Nhật Bản, chia sẻ ý kiến riêng. “Người dân trong vùng thường không muốn đến gần nơi này. Với họ, Hihokan là chốn kỳ dị và đáng xấu hổ. Dẫu nhận biết chúng như địa chỉ kinh doanh, dân bản xứ vẫn không thích đến đây.”

Hình ảnh lối vào một Hihokan, trên bìa tập sách ảnh Roadside Japan của Kyoichi Tsuzuki

Bất kể mang dấu ấn cụ thể ra sao, vẫn có một sự thật khó chối cãi: Hihokan là “kho tàng” ký ức quý giá về các phương diện văn hóa từng rực rỡ một thời. Du khách cùng giới trẻ Nhật Bản - lượng khách hàng thường trực duy nhất còn lại của chốn này, tìm tới bảo tàng để “giải phóng” họ khỏi thế giới thực, dù chỉ trong ít lâu.

Một nam thanh niên người Nhật đến thăm Hihokan chính vì nguyên do trên: “Ở đây giống như cánh cổng đưa bạn vào thế giới của nhiều điều cấm kị. Đây là một cuộc phiêu lưu và tôi hoàn toàn được phép tham gia cùng với mọi người. Hihokan thật kỳ quặc nhưng cũng thật vui nhộn.”

Đáng tiếc, thế giới đầy “khoái cảm ẩn giấu” nơi các công trình bảo tàng sex độc đáo này khó có thể tiếp tục tồn tại trong lòng nước Nhật.      

Như Ý (theo JapanTimes)

    

 

  

 

   

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.