ngày 20 tháng 09 năm 2017
Văn hóa-Giải trí
 
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên

'Truy giấy phép biểu diễn của cậu bé kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm là không ổn'

In bài viết
  Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cho rằng, việc lực lượng an ninh quận Hoàn Kiếm đến to tiếng và truy giấy phép biểu diễn với cậu bé 15 tuổi đang đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm là không ổn.

Ngày 29.7, mạng xã hội ồn ào trước câu chuyện của chị Hằng Karose chia sẻ về việc con trai mình (15 tuổi) đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm (đường Đinh Tiên Hoàng) vào tối ngày 28/7, bị lực lượng chức năng đến to tiếng, yêu cầu phải có giấy phép biểu diễn...

Trước sự việc này, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên với tư cách là người đang đứng đầu Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho rằng, việc lực lượng an ninh quận Hoàn Kiếm truy giấy phép biểu diễn với cậu bé 15 tuổi đang đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm là không ổn.


Chị Hằng chia sẻ hình ảnh con trai mình biểu diễn trên mạng xã hội

Chị Hằng chia sẻ hình ảnh con trai mình biểu diễn trên mạng xã hội

“Trong khi đất nước chúng ta đang khuyến khích các tài năng trẻ mang tài năng của mình cống hiến cho đất nước, cho nhân dân thì việc cậu bé 15 tuổi mang đàn ra kéo cũng được xem là một việc biểu diễn âm nhạc đường phố của một tài năng.

Chưa nói về mức độ tài năng, chỉ nói riêng về hành động mang tính biểu diễn nghệ thuật hoặc tìm cơ hội cọ xát với thực tế, không có dấu hiệu lợi dụng chuyện đó để kiếm tiền phản cảm… thì không nên cấm cản, cũng không đòi hỏi phải có giấy phép gì cả.

Người trẻ cần được cọ xát với thực tiễn để trau dồi tài năng, tăng thêm bản lĩnh… và cần phải được ủng hộ chứ.

Ở nước ngoài, thậm chí cả bố mẹ và các con cùng kéo nhau ra đường phố biểu diễn rồi cầm mũ xin tiền, mọi người vẫn rất vui vẻ rút ví ra tặng tiền. Nếu xem đó là một nghề thì đó cũng là nghề có thu nhập chính đáng. Nếu người ta chơi hay, chơi tâm huyết, có tài hẳn hoi… thì khuyến khích người ta là chuyện đáng nên làm”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nói.

Theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, ở Hà Nội đang thiếu các hoạt động nghệ thuật đường phố lành mạnh, văn minh và đáng xem nên nếu có những hoạt động đó ngoài phố, nhất là phố đi bộ lại càng thêm vui. Bản thân ông, nếu ra nước ngoài, gặp cảnh các bạn trẻ hăng say biểu diễn như thế kiểu gì ông cũng thưởng tiền.

“Mình nên động viên một đứa trẻ dám ra nơi công cộng biểu diễn âm nhạc để phục vụ mọi người. Luật Nghệ thuật biểu diễn cũng không quy định hình thức biểu diễn như thế phải có giấy phép mới được biểu diễn. Bởi vậy, người ta đòi hỏi những người làm lĩnh vực an ninh trật tự phải biết phân biệt giữa biểu diễn âm nhạc đường phố với biểu diễn vì mục đích thương mại, cái gì cho phép, cái gì nên khuyến khích và cái gì không khuyến khích.

Nếu những hoạt động biểu diễn đường phố gây ầm ỹ, gây mất mỹ quan đô thị thì mới phải cần nhắc nhở. Còn nếu những hoạt động biểu diễn văn minh, tạo ra sự hứng thú cho người xem thì cần phải khuyến khích.

Theo tôi, đặt giả sử, cậu bé đứng biểu diễn ở vị trí chưa phù hợp, gây cản trở giao thông hoặc gây cản trở đối với những hoạt động khác thì nên nhẹ nhàng hướng dẫn, chứ không nên căng thẳng.

Cậu bé mới 15 tuổi, ở độ tuổi rất nhạy cảm, chúng ta không nên khiến cho các bạn ấy có những suy nghĩ tiêu cực hoặc tổn thương nào đó. Nếu giả sử các bạn ấy có sai phạm, chúng ta cũng cần phải nhẹ nhàng và khéo léo để nói chuyện cho các bạn ấy hiểu chứ không nên gieo vào đầu các bạn ấy những hình ảnh xấu”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nói thêm.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng cho biết, ông sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội để có sự thống nhất trong việc quản lý những hoạt động biểu diễn nghệ thuật như thế này trên địa bàn Hà Nội.

Hà Tùng Long/Dân Trí 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 9
01/08/17PHẢN HỒI
Tôi đồng ý với quan điểm là không nên truy giấy phép biểu diễn của cậu bé. Nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Cậu bé 15 tuổi trong trường hợp này đã trở thành công cụ kiếm tiền của cha mẹ cậu - 1 hành vi đáng bị lên án. Trên trang facebook cá nhân của bố cậu bé công khai đăng tải thông tin mời mọi người ra bờ hồ xem cậu biểu diễn và khoe chiến tích, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn mà kiếm tiền triệu với cái mác "từ thiện". Ngoài ra, chính cha con cậu bé cũng có những hành xử rất thiếu văn hoá với tổ tuần tra khi họ nhắc nhở.
30/07/17PHẢN HỒI
Các cụ ta ngày xưa dạy" Ăn có nơi , chơi có chốn" Thời đại nào cũng vậy điều phải có khuôn phép , giường mối.Nếu không sẽ nhiễu loạn. Theo cái nhìn của tôi ; tất cả là vì cái sự thích nổi tiếng của người Việt ta. Trong cái thời đại nhà nhà , người người suốt ngày "PHƠI" mình trên Facebook để kiếm cái like , hoặc như suốt buổi lướt mạng quên làm , quên học , quên tu dưỡng......và , dù thu nhập ít ỏi nhưng thay điện thoại như cơm bữa nhiều người phải đi vay để " đổi đời" điện thoại để thể hiện đẳng cấp thì gay cho nước Việt ta lắm!!!
30/07/17PHẢN HỒI
Lâu lắm mới thấy một đ/c phụ trách văn hóa nói được vài câu nghe lọt tai. Việc thằng bé đứng kéo đàn cứ cho là nó kiếm tiền để sống; thì cũng là điều đáng xấu hổ cho cả xã hội này vì không nuôi nổi thằng bé biết kéo đàn hay như thế này giữa trung tâm thủ đô cả nước. Còn nếu nó đã có được nuôi tốt rồi kéo đàn lấy tiền học thêm hoăc làm từ thiện cho người khác thì lại càng đáng trân trọng hơn mọi người khác.
30/07/17PHẢN HỒI
Cách quản lý xã hội của chính quyền xem ra đã lạc hậu quá xa với yêu cầu của xã hội, ông CA tự cho mình cái quyền đòi dân phải " Xin" ai đó cái quyền được biểu diễn nơi công cộng thì quả là kém về nghiệp vụ nhưng to về quyền hành dân... Vì đã có ai báo cho dân biết điều đó đâu, và phải vào cửa quan nào để "Xin" khi ngẫu hứng bỗng muốn biểu diễn khi đi chơi ở phố đi bộ... Muốn phố đi bộ là nơi thu hút khách Du Lịch và là nơi vui chơi giải trí của nhân dân thì phải phong phú nội dung hoạt động, trong đó có các trò chơi hay có các nghệ sỹ đường phố biểu diễn nghệ thuật thì mới làm phong phú cuốn hút mọi người. Tại sao lại không dành một nơi trong phố đi bộ để cho các nghệ sỹ đường phố có chỗ thể hiện mình. Các nghệ sỹ vào đó không phải" Xin" mà chỉ cần ai có nhu cầu biểu diễn thì mua vé do ban tổ chức bán và vé đó chỉ có giá trị trong ngày là được, vừa bớt rườm rà vừa tiện cho cả đôi bên. Tiền thu được của người biểu diễn là do tài năng của họ và do người xem quyết định, nhà quản lý chỉ quan tâm tới an ninh trật tự như vậy sẽ đỡ phải đi kIểm tra ông này "Xin" chưa hay ông kia chưa "Xin". Tóm lại mấy bác CA đòi một cháu 15 tuổi biểu diễn nghệ thuât đường phố phải " Xin " mới được biểu diễn là quá ngớ ngẩn.
30/07/17PHẢN HỒI
Tham khảo thêm từ Đức: Quan điểm của TP Berlin (theo văn bản của Sở sức khỏe, môi trường …) tôi thấy vừa phải. Cụ thể chơi nhạc đường phố ở Berlin được hiểu đại ý „chơi nhạc, hát với việc sử dụng dụng cụ nhưng không trong khuôn khổ có tổ chức hay thu tiền. Tuy nhiên tiền từ khách bộ hành cho tự nguyện không được coi là „thu tiền“! Tóm lại: AI SỬ DỤNG DỤNG CỤ ÂM NHẠC KHÔNG CÓ TĂNG ÂM, THÌ KHÔNG CẦN CÓ GIẤY PHÉP KHI CHƠI NHẠC TRÊN ĐƯỜNG PHỐ. Ngoài ra người chơi nhạc trên đường phố cần lưu ý: PHẢI GIỮ KHOẢNG CÁCH TỚI CÁC KHU NHÀ Ở VÀ CÁC KHU NHÀ CÔNG CỘNG VÀ SAU 1 TIẾNG ĐỒNG HỒ BIỂU DIỄN HOẶC Ở KHU VỰC NGƯỜI ĐI BỘ ĐI LẠI THÌ SAU 15 PHÚT PHẢI HOÁN ĐỔI VỊ TRÍ.
30/07/17PHẢN HỒI
Theo như ban quản lý Hồ gươm thì họ không cấm cậu bé đó chơi đàn mà chỉ cấm việc xin tiền thôi. Xin hỏi ông Biên là có qui định như vậy hay không (cấm việc chơi nhạc xin tiền trên phố đi bộ Hồ gươm)? Nếu có qui định như vậy thì ban quản lý đã làm đúng. Còn chuyện câu chữ trên fb cũng cần xác minh lại ( đòi hỏi có giấy phép biểu diễn như bà mẹ viết trên fb hay chỉ yêu cầu không được xin tiền như tổ công tác nói?) . Là cán bộ của dân ,tất nhiên luôn phải đứng về phía quyền lợi người dân nhưng cũng cần xác minh lại thật chính xác trước khi phê bình cấp dưới của mình thì mới đảm bảo sự công minh của pháp luật. Còn xét thấy không nên cấm ngay cả khi xin tiền thì nên có ý kiến để ban quản lý Hồ gươm thay đổi qui định. Xong theo tôi,nếu vậy quanh Hồ gươm vào ngày đi bộ sẽ kín những người đi xin tiền kiểu này. Ở nước ngoài tại các nơi công cộng cũng có loại hình này nhưng đều được quản lý ( qui định chỗ đứng cố định,cách ăn mặc,có đăng ký và đóng thuế).
31/07/17
Rất mừng Báo Một Thế Giới đã tạo điều kiện cho bạn đọc trao đổi ý kiến, xin cám ơn các Chị các Anh và cả anh Thái. Như thế câu chuyện của của anh Thái đã rõ hơn là Anh đang kể tại Paris với những „đàn ông hoặc đàn bà hoá trang thanh những nhân vật cổ xưa đứng trên bục, họ sẵn sàng chụp ảnh với các du khách và sẽ được du khách trả tiền, sau khi chụp ảnh … Như thế đây thứ nhất lại là loại hình nghệ thuật có những điểm khác „ca nhạc đường phố“ và chỉ giống nhau là làm nghệ thuật khu vực công cộng. Điểm khác biệt nổi bật cần nhắc là là họ „đứng trên bục“ (khả năng gây cản trở đi lại), và thứ 2 tôi tin họ là những nhà nghệ thuật chuyên nghiệp như các nhà nghệ thuật ở Berlin, nghĩa là đây là nghề để kiếm ăn và họ đứng ngày nọ qua tháng kia và thu tiền công khai của dân và cũng đóng lệ phí … và do đó việc quy định họ cần đứng 1 chỗ cố định tôi cũng cho là có lý (nhưng tôi tin không có chuyện quy định họ ăn mặc thế nào) – điều khó mà quy định với những người hoạt động nghiệp dư, chơi nhạc rong, không chơi hàng ngày, không thu tiền (ai cho là tự nguyện, không cho xem miễn phí chả sao). Tôi nghĩ nếu anh Thái tìm hiểu thêm, và chỉ cần ở chính ngay nước Pháp (tìm hiểu không khó trên mạng nếu ai thạo tiếng) – tôi tin sẽ có sự khác biệt giữa Paris với Marseille, Lyon, Toulouse hay Nizza, chứ chưa nói đến muôn vàn thành phố khác cũng khác nhau và tôi cũng tin sẽ thấy sự khác biệt trong việc quản lý người chơi nhạc, hát rong với thể loại nghệ thuật tạo hình như lời anh Thái kể trên: „quản lý đô thị phân cho tôi đứng ở đây“ – liệu có đến mức từng người hát, chơi nhạc trên đường phố bắt buộc phải chơi, hát ở 1 địa điểm cố định, ăn mặc theo quy định và đều phải nộp tiền …
31/07/17
Anh Hoàng Hải : tôi không có trách nhiệm nghiên cứu về vấn đề này,những gì tôi viết là do tôi nghe hoặc nhìn thấy và tôi thấy hợp logic. Nghe thấy : một lần gia đình tôi dạo chơi trước quảng trường nhà hát lớn Paris,ở đó có một loại hình biểu diễn xin tiền như sau ,đàn ông hoặc đàn bà hoá trang thanh những nhân vật cổ xưa đứng trên bục, họ sẵn sàng chụp ảnh với các du khách và sẽ được du khách trả tiền, sau khi chụp ảnh và cho tiền,chúng tôi có nói chuyện và hỏi sao ở góc quảng trường đằng kia chụp ảnh đẹp hơn cô không đứng mà lai đứng đây (chúng tôi muốn chụp ở đằng đó) ,thì được trả lời : quản lý đô thị phân cho tôi đứng ở đây. Để đứng đây chúng tôi phải đăng ký và đóng lệ phí hàng ngày. Tôi nghe thấy có lý, ở Paris có rất nhiều người thất nghiệp,nếu không có quản lý thì ai cũng cứ ra quảng trường này hành nghề xin tiền thì chỗ đâu cho đủ,lại còn tranh giành,đánh nhau nữa chứ! Nói về chuyện Phố đi bộ Hồ gươm cũng thế, nếu không cấm xin tiền và không quản lý thì tôi đảm bảo sẽ có hàng trăm (thậm chí là cả ngàn) người đi chơi nhạc và hát rong khắp Hà nội và các tỉnh lân cận sẽ kéo về đây, không được cấm,không quản lý,muốn đứng đâu thì đứng,ăn mặc thế nào cũng được miễn không trần truồng,thì anh tính khung cảnh phố đi bộ Hồ gươm sẽ như thế nào? ( lưu ý rằng luật phải bình đẳng cho mọi người. Đã không cấm chú bé 15 tuổi con nhà giầu thì cũng không thể cấm những người kéo nhị hát sẩm,hát chèo nghèo khổ được!)
30/07/17
Tôi không ủng hộ ý kiến của ĐG: „Ở nước ngoài tại các nơi công cộng cũng có loại hình này nhưng đều được quản lý ( qui định chỗ đứng cố định,cách ăn mặc,có đăng ký và đóng thuế).“. Xin Đg cho biết đây là nước ngoài nào, chứ nói chung chung như ĐG thì chắc chắn không thể đúng! Ví dụ có thể đúng ở Berlin khi 1 nghệ sỹ Gita chơi nhạc có tăng âm, có thể 1 người chơi cần nộp 65 €/năm lệ phí (Gọi nộp thuế cũng có thể được) – nhưng chơi như cháu bé nói trên (nếu không có dụng cụ tăng âm) thì ở Berlin lại không cần nộp lệ phí. Và tuyệt nhiên không hề có chuyện „chỗ đứng cố định, cách ăn mặc“!
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Điều quan trong là chất lượng cán bộ, chứ vẻ bề ngoài lịch lãm chẳng nói lên được điều gì…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quy trình kiểm định với cả chục chuyên gia mà cũng để lọt một nhà sản xuất ma thì có khi đến ông nông dân chân đất cũng có thể làm cán bộ kiểm định được! Và một sản phẩm giả thuốc lại được một vị Thứ trưởng của Bộ Y tế một quốc gia công nhận là "thuốc" kém chất lượng, đến khi ra tòa xét xử cũng lại được "công nhận" là thuốc, thì như vậy quả thực, làm cán bộ ở Việt Nam "dễ" quá còn gì!