ngày 17 tháng 01 năm 2018
Văn hóa-Giải trí
 

Tranh khoả thân được triển lãm, ảnh khỏa thân còn chờ...người mẫu đồng ý?

In bài viết
Tranh nude của họa sĩ Nguyễn Đình Hợp tại triển lãm Phượng
  Một cuộc triển lãm tranh nude nghệ thuật mang tên “Phượng” đang diễn ra ở Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm của giới mỹ thuật. Việc cấp phép cho triển lãm ảnh khỏa thân lần này khiến cho giới nhiếp ảnh nghệ thuật chạnh lòng và ao ước: "Bao giờ cho đến lượt chúng ta?".

Từ ngày 12 đến 18.7 người dân Hà Nội có cơ hội để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ được biểu đạt bằng ngôn ngữ hội họa qua cuộc triển lãm có tên Phượng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Với cách thể hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau như sơn dầu, sơn mài, màu nước... 37 tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm Phượng đã thể hiện sự trân trọng yêu quý vẻ đẹp tuyệt vời của người phụ nữ dưới góc nhìn độc đáo của các các nghệ sĩ tạo hình người Hải Phòng đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tranh nude của hoạ sĩ Nguyễn Đình Hợp - họa sĩ từng có tranh sơn mài trưng bày tại Sydney và London

Tại Việt Nam, những tác phẩm nghệ thuật khỏa thân (nude) vẫn thường được xếp vào đề tài “nhạy cảm”. Vì vậy việc cấp phép cho một cuộc triển lãm ảnh nude luôn được các cơ quan quản lý văn hóa đắn đó và cân nhắc. Trường hợp 37 bức tranh khỏa thân chủ đề về phụ nữ tại triển lãm Phượng lần này được cấp phép cho thấy các cơ quan quản lý văn hóa tại Hà Nội đã có cái nhìn thoáng hơn về những tác phẩm nghệ thuật nude. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội cấp phép cho một cuộc triển lãm về tranh nude được chính thức cấp phép triển lãm một cách “danh chính ngôn thuận” tại thủ đô.

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp cho biết trong quá trình xin cấp phép cho triển lãm lần này nhóm họa sĩ cũng gặp một số trở ngại nhất định. Tuy nhiên các họa sĩ cũng đã mạnh dạn xin phép Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – Triển lãm và kết quả là các cơ quan này đã đồng ý.

“Tôi vẽ nude vì đó là sự thôi thúc trong mỗi nghệ sĩ. Được cấp phép coi như đã có sự công khai thừa nhận những tác phẩm nude. Báo chí, truyền hình cần mạnh dạn hơn khi đề cập đến nude và cần phân tích kỹ rạch ròi giữa một tác phẩm nghệ thuật và một ấn phẩm đồi trụy” – Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp nói.

Từ việc cấp phép cho một cuộc triển lãm tranh nude mang tính đột phá này các nghệ sĩ nhiếp ảnh theo cùng đề tài bắt đầu nuôi hi vọng sẽ đến lượt ảnh nghệ thuật nude sẽ có cơ hội đến với công chúng qua những cuộc triển lãm được các cơ quan quản lý văn hóa cấp phép.

Để nhận định về tranh ảnh chủ đề khỏa thân luôn có một ranh giới rất mong manh giữa nghệ thuật và sự dung tục. Vì vậy việc đánh giá tác phẩm nghệ thuật khỏa thân vẫn là vấn đề “nhức đầu” đối với những người làm quản lý văn hóa hiện nay.

Theo ông Nguyễn Trọng Chức, Trưởng ngành lý luận - phê bình Hội Mỹ thuật TP.HCM thì việc đánh giá thẩm định một tác phẩm nghệ thuật vẫn nude còn quá cứng nhắc và mang cảm tính. Hiện tại các cơ quan quản lý văn hóa vẫn chưa có một tiêu chí cụ thể nào cho thể loại tranh ảnh chủ đề nude vì vậy nhiều bức ảnh nude nghệ thuật đích thực vẫn chưa có cơ hội để tiếp cận với công chúng.

Ảnh khỏa thân nghệ thuật của NAG Dương Quốc Định - Nguồn ảnh: Vietdesigner.net

Giải thích vì sao cho đến nay ảnh nude nghệ thuật vẫn chưa được cấp phép triển lãm, ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm cho biết : “Không cấm triển lãm ảnh nude, nhưng anh em nghệ sĩ không đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của hồ sơ theo Nghị định 72.2016. Ví dụ ảnh nude lộ rõ danh tính thì nghệ sĩ phải cung cấp được thỏa thuận giữa người mẫu, người chụp, cho phép được công bố đến đâu. Nhiều nghệ sĩ không làm được việc này nên không được cấp phép”.

Một số tranh tại triển lãm Phượng:

Tranh sơn mài nude của HS Bùi Trọng Dư
Tranh nude của họa sĩ Nguyễn Đình Hợp
Tranh của họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân
Tranh của HS Nguyễn Quốc Thắng
Tranh của HS Nguyễn Thị Thủy
Tranh của HS Nguyễn Thị Thủy

Vũ Y Nguyên

Triển lãm “Phượng”

Triển lãm triển lãm 37 tác phẩm (tranh, tượng) chuyên đề “Nude” của 14 nghệ sĩ Hải Phòng sống và làm việc tại Hà Nội diễn ra từ  12 – 18.7.2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Vào cổng tự do).

14 họa sĩ có tranh tham gia triển lãm lần bao gồm: Đinh Quân (1964), Trần Tuấn (1961), Vũ Thanh Nghị (1972), Nguyễn Ngọc Dân (1972), Nguyễn Trung Dũng (1971), Vũ Thụy (1971), Đào Xuân Mạnh, Nguyễn Đình Hợp (1975), Bùi Trọng Dư, Bùi Viết Đoàn (1976), Phan Tuấn (1981), Nguyễn Thị Thủy, Đoàn Văn Tới (1989). 

 

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.