ngày 22 tháng 08 năm 2017
Văn hóa-Giải trí
 

LHP Cannes 2017 sẽ 'nhạt màu' vì thiếu vắng phim Hollywood?

In bài viết
  Cannes bấy lâu luôn nổi tiếng như “sân chơi” của giới làm phim độc lập, những người có tầm nhìn nghệ thuật khác biệt và ấn tượng. Đáng tiếc, qua 70 năm tạo dựng, liên hoan phim uy tín vẫn được đánh giá là khá dễ dự đoán, từ danh sách phim công chiếu đến hạng mục trao giải. Tuy nhiên, ở sự kiện lần thứ 70 bắt đầu diễn ra từ hôm nay 17.5 (đến 28.5), có vẻ mọi chuyện sẽ khác đi.

Phía tổ chức Cannes năm nay lần đầu “trình làng” phim theo công nghệ VR (thực tế ảo), đồng thời nhận đề cử cho dòng phim truyền hình - việc trước nay chưa từng thấy. Nhưng gây shock nhất, là sự vắng mặt hoàn toàn của các tác phẩm Hollywood. Nét mới nào nữa có thể khiến công chúng bất ngờ ở liên hoan phim Cannes 2017?  

Đón nhận thể loại phim truyền hình và VR

Trong thời đại vô số series phim ăn khách trở thành tâm điểm nơi màn ảnh nhỏ, ngay cả Cannes vốn một thời “quay lưng” với thể loại truyền hình, nay cũng phải dần học cách đón nhận. Hai series vinh hạnh được đề cử lần đầu tiên trong lịch sử liên hoan phim danh giá, gồm: Twin PeaksTop of the Lake. Top of the Lake hiện được đánh giá như tác phẩm đặc biệt chất lượng của kênh BBC. Riêng series Twin Peaks đã tạo nên một “ngoại lệ” thú vị, khi được chọn công chiếu 2 tập đầu ngay trong khuôn khổ Cannes 2017.

Pierre Lescure, giám đốc liên hoan phim năm nay cũng tiết lộ về Cannes Series - sự kiện dành riêng để tôn vinh những phim truyền hình xuất sắc. Nếu diễn ra đúng như dự kiến (từ tháng 4.2018), đây sẽ là “lễ hội” phim truyền hình đầu tiên được tổ chức dưới danh nghĩa Cannes. 

Nicole Kidman trong "Top of the Lake" mùa 2 

Đến với liên hoan phim lần thứ 70, khán giả còn có cơ hội thưởng thức Flesh and Sand, tác phẩm điện ảnh sử dụng kĩ thuật trình chiếu VR (công nghệ giả lập thực tế ảo) đầu tiên có mặt ở Cannes. Đây là bộ phim ngắn “độc lạ” của đạo diễn Alejandro González Iñárritu, người đứng sau The Revenant, tuyệt tác từng đoạt 3 giải vàng Oscar năm 2015.           

Phim dài “tụt hạng” - phim ngắn và tài liệu “lên ngôi”

Điện ảnh Pháp thường sở hữu lượng đề cử “áp đảo” tại Cannes, lại gửi đến tác phẩm mở màn liên hoan phim 2017 có thể nói là quá mờ nhạt. Ismael’s Ghosts chưa tạo nên dấu ấn gì rõ nét với giới phê bình điện ảnh. Một số đồn đoán cho rằng, phim được xếp chiếu đầu tiên chỉ như động thái ưu ái, giúp tác phẩm tạo thêm sức hút quốc tế. 

Mặt khác, phần đông tác phẩm giới thiệu năm nay không đi cùng chiến dịch PR phù hợp, thể hiện nội dung chưa thật sự “bức phá,” hay có mặt ở liên hoan phim khá muộn màng. Nhìn chung, những đề cử phim dài nhận được quan tâm đặc biệt từ dư luận chỉ bao gồm trên dưới 5 tác phẩm. 

"Loveless" của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev là một trong số ít các phim dài đang tạo sức hút ở Cannes 2017

Ngược lại, Cannes 2017 dường như đang nỗ lực quảng bá hơn nữa cho thể loại tài liệu và phim ngắn, điều bấy lâu luôn hiếm thấy tại liên hoan nghệ thuật danh tiếng này. Promise Lands (mô tả năm tháng cuối đời của huyền thoại nhạc rock’ n roll Elvis Presley) và Sea Sorrow (xoay quanh đề tài hậu chiến), là 2 trong số khá nhiều phim tài liệu đang rất được trông đợi tại Cannes sắp tới đây. 

Tương tự, hạng mục phim ngắn xuất hiện vài cái tên lôi cuốn, “có 1 không 2.” Trong số này, đáng kể là 24 Frames, phim do đạo diễn kỳ cựu người Iran Abbas Kiarostami hoàn tất ngay trước khi qua đời. Tiếp theo là Come Swim của kiều nữ Kristen Stewart. Tác phẩm đã tạo dấu ấn tích cực với giới phê bình khi trình chiếu ở liên hoan phim Sundance tháng 1 vừa rồi. Nhờ tiếng vang từ Personal Shopper, nữ minh tinh đa tài cùng phim ngắn đầu tay Come Swim chắc chắn sẽ được để mắt tại Cannes năm nay.  

Một cảnh của "Come Swim"

Các đề cử phim sáng giá từ đạo diễn châu Á 

Okja của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho có khởi đầu không thể mỹ mãn hơn khi chuẩn bị công chiếu tại Cannes lần thứ 70. Tác phẩm sci-fi chính kịch dành được sự khen ngợi từ cánh báo chí lẫn phê bình toàn cầu, cũng là “điểm son” đánh dấu bước phát triển đáng ngưỡng mộ của những nhà làm phim châu Á. Đề cử triển vọng khác với dấu ấn Á Đông còn có The Day AfterClaire’s Camera mang thương hiệu Hong Sang Soo. Riêng Claire’s Camera là tác phẩm điện ảnh hợp tác Pháp-Hàn thứ hai của đạo diễn Hong, từng nằm trong danh sách bình bầu ở Cannes. 

Okja được chú ý đặc biệt trước “thềm” liên hoan phim Cannes

Được biết, thuộc danh mục trình chiếu và tranh giải năm nay còn có sự góp mặt của đạo diễn Nhật Takashi Miike với tác phẩm phim sử thi Blade of the Immortal. Bên cạnh đó, đại diện phía tổ chức Cannes năm nay từng “lấp lửng” về việc sẽ bổ sung thêm phim của điện ảnh Trung Quốc ngay trước thời điểm khai mạc.     

“Ông lớn” Netflix bất ngờ xuất hiện 

Một công ty giải trí và phát hành phim hàng đầu nước Mỹ sở hữu đến 2 tác phẩm điện ảnh lớn sắp ra mắt tại Cannes, là chuyện hoàn toàn chưa có tiền lệ. Netflix rõ ràng đã gây xôn xao dư luận khi làm được điều này. Thuộc khuôn khổ Cannes, ngoài Okja, “ông lớn” trong ngành kinh doanh phim ảnh Hoa Kỳ còn chuẩn bị công chiếu độc quyền The Meyerowitz Stories. Tác phẩm có sự tham gia của bộ đôi danh hài gạo cội Adam Sandler và Ben Stiller. 

 Adam Sandler (giữa) trên phim trường "The Meyerowitz Stories"

Thương hiệu Hollywood hoàn toàn “vắng bóng”

Nếu “đồng hương” Netflix đang hứa hẹn đạt thành tựu không nhỏ ở liên hoan phim Cannes tháng tới, nhiều cái tên danh tiếng và có thâm niên khác của thị trường phim Bắc Mỹ đều không tham dự. Hãng Fox, Sony, Universal và Warner Bros “biến mất” trên tất cả danh mục phim đề cử. 

Động thái kì lạ này tạo nên mối băn khoăn lớn nhất hiện giờ về Cannes 2017. Liên hoan phim đã mất đi sức hút đối với kinh đô Hollywood? Hay, xét đến phương diện quảng bá và doanh thu phòng vé, Cannes đã dần không còn là “bước đệm” giúp tăng lợi nhuận thương mại cho các xưởng phim kỳ cựu trên? “Sắc màu” liên hoan phim Cannes lần thứ 70 sẽ hiện hữu ra sao, khi thiếu đi một phần quan trọng của nền điện ảnh Hoa Kỳ? 

"The Nice Guys" do Warner Bros phát hành, từng gây tiếng vang ở Cannes 2016. Phim nhận về phản hồi tích cực nhưng lại có doanh thu thảm hại.
Danh sách phim tranh giải:
Wonderstruck, Todd Haynes
Le Redoutable, Michel Hazanavicius
Geu-Hu (The Day After), Hong Sangsoo
Hikari (Radiance), Naomi Kawase
The Killing of a Sacred Deer, Yorgos Lanthimos
 A Gentle Creature, Sergei Loznitsa
Jupiter’s Moon, Kornél Mundruczó
L’amant Double, François Ozon
You Were Never Really Here, Lynne Ramsay
Good Time, Benny Safdie and Josh Safdie
Loveless, Andrey Zvyagintsev
The Meyerowitz Stories, Noah Baumbach
Ismael’s Ghosts, Arnaud Desplechin
In the Fade, Fatih Akin
Okja, Bong Joon-Ho
120 Battements Par Minute, Robin Campillo
The Beguiled, Sofia Coppola
Rodin, Jacques Doillon
Happy End, Michael Haneke
Danh sách phim không tranh giải:
Blade of the Immortal, Takashi Miike
How to Talk to Girls at Parties, John Cameron Mitchell
Visages, Visages, JR and Agnès Varda
Danh sách phim tranh giải Góc nhìn đặc biệt (Un Certain Regard):
Barbara, Mathieu Amalric
La Novia del Desierto (The Desert Bride), Cecilia Atán, Valeria Pivato
Jeune Femme, Léonor Serraille
Lerd (Dregs), Mohammad Rasoulof
En Attendant Les Hirondelles (The Nature Of Time), Karim Moussaui
Anpo Suru Shinryakusha (Before We Vanish), Kurosawa Kiyoshi
Out, Gyorgy Kristof
Posoki (Directions), Stephan Komandarev
Western, Valeska Grisebach
Las Hijas De Abril (April’s Daughter), Michel Franco
Fortunata (Lucky), Sergio Castellitto
L’atelier, Laurent Cantet
Aala Kaf Ifrit (Beauty and the Dogs), Kaouther Ben Hania
Tesnota (Closeness), Kantemir Balagov
After The War, Annarita Zambrano
Wind River, Taylor Sheridan
Suất chiếu đặc biệt:
Clair’s Camera, Hong Sangsoo
12 Jours, Raymond Depardon
They, Anahita Ghazvinizadeh
Promised Land, Eugene Jarecki
Napalm, Claude Lanzmann
Demons in Paradise, Jude Ratman
Sea Sorrow, Vanessa Redgrave
Suất chiếu nửa đêm:
The Villainess, Jung Byung-Gil
The Merciless, Byun Sung-Hyun
Prayer Before Dawn, Jean-Stéphane Sauvaire
Như Ý (theo IndieWire)
 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?