ngày 18 tháng 08 năm 2017
Văn hóa-Giải trí
 

Điện ảnh Hoa ngữ: Chọn đúng 'nhà ma' để làm phim kinh dị

In bài viết
  Nhà số 81 Chaonei thuộc con phố Chaoyangmen ở Bắc Kinh đã từng được nhắc đến trên tờ The New York Times như một trong những “ngôi nhà bị ma ám” nổi tiếng trên thế giới. Địa điểm này đã được chọn để đưa vào một bộ phim kinh dị Trung Quốc.

Xu hướng thường thấy của hầu hết phim kinh dị xuất xứ từ Hollywood những năm gần đây, việc dùng hình ảnh xuất hiện bất ngờ hoặc âm thanh giảm tăng đột ngột để gây hù dọa bằng thể thức jump-scare gần như là một mặc định. Thế nhưng, phim kinh dị của màn bạc Hoa ngữ lại chọn một hướng đi có phần khác biệt mà vẫn thành công đáng kể, như với loạt phim Nhà số 81 Kinh thành.

Chọn đúng "nhà ma" để làm phim kinh dị

Những người làm phim kinh dị của màn bạc Hoa ngữ thời nay vốn dĩ vẫn còn bị trói chặt bởi khá nhiều định chế nhà nước về việc thực hiện dòng phim này ở Trung Quốc. Hiện tại phim kinh dị luôn là một thể loại cực kỳ kén chọn về khả năng phát triển dự án phim ở nước này.

Phim kinh dị được kiểm duyệt rất gắt gao với những nội dung bao gồm “các cảnh giết người, bạo lực, kinh dị, ma quỷ và siêu nhiên”. Cũng theo luật điện ảnh nước này, các cảnh phim có chứa “những cảnh, thoại, nhạc nền hay hiệu ứng âm thanh kinh dị quá đà” đều bị cắt hoặc thay thế. Với khung quy định như vậy ắt hẳn thể thức jump-scare thuộc về nền tảng “hù dọa bất ngờ” trong các phim kinh dị của Hollywood cũng sẽ khó còn “đất sống” tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. 

Dàn diễn viên của phim Nhà số 81 Kinh thành

Trong hoàn cảnh làm nghề khó khăn “trăm bề” ấy, để được cấp phép sản xuất và phát hành phim kinh dị ở Trung Quốc, các nhà làm phim sở tại phải đưa ra một trường hợp giả định về những sự kiện siêu nhiên chứ không miêu tả chúng một cách quá cụ thể trên màn ảnh. Đôi khi một số nhà sản xuất thuộc hàng “nhà có điều kiện” hơn cũng có thể thuyết phục đúng người ở Hội đồng kiểm duyệt phim Trung Quốc để từ đó có thể sáng tạo hơn trong cách kể chuyện phim. Ngoài ra, việc chọn bối cảnh đúng cũng là một cách.

Loạt phim Nhà số 81 Kinh thành kể một câu chuyện vào thời điểm trước năm 1949. Đặc biệt hơn, không gian của câu chuyện trong loạt phim này hầu như gói gọn trong phạm vi của ngôi nhà số 81 Chaonei thuộc con phố Chaoyangmen ở Bắc Kinh. Địa điểm này từng được nhắc đến trên tờ The New York Times như một trong những “ngôi nhà bị ma ám” nổi tiếng trên thế giới. Điều này chẳng những đã đáp ứng sự hiếu kỳ của người Bắc Kinh với một địa danh nức tiếng tại địa phương mà còn với người dân khắp Trung Quốc.

Sau khi phim Nhà số 81 Kinh thành công chiếu, hơn 500 người mỗi ngày đã đến thăm ngôi nhà hoang ọp ẹp này. Ngôi nhà vốn được xây dựng từ năm 1910 như một trường ngôn ngữ Trung Hoa cho người truyền giáo nước ngoài. Chủ nhân của căn nhà - một người theo đạo Công giáo ở Bắc Kinh, đã phải đóng cửa với đám đông và chỉ cho vài người vào thăm một lần.

Đằng sau vỏ bọc kinh dị là câu chuyện ma tình

Ngoài cách lấy cảm hứng từ truyền thuyết về ngôi nhà kinh dị nhất trong 4 "ngôi nhà ma ám" ở Bắc Kinh này, những người làm phim đã khéo léo khai thác văn hóa huyền bí phương Đông để gây ấn tượng mạnh trong tâm trí khán giả. Từ những chi tiết nổi bật như trẻ sơ sinh, lời nguyền của thai nhi cho đến các yếu tố như sâu bọ trong cơ thể con người, những bí ẩn của linh hồn bên trong một thai phụ, y thư, mê cung ngầm, hộp nhạc dây cót tự xoay gọi ma… đã tạo nên rất nhiều yếu tố bất ngờ cho loạt phim Nhà số 81 Kinh thành về chất kinh dị ma mị hướng đến tâm linh.

Nhà số 81 Kinh thành năm 2017 còn có thêm một không gian gây ấn tượng khác với người hâm mộ của bản phim năm 2014 là khung cảnh ở bệnh viện. Màn đêm yên tĩnh đến rợn người của bệnh viện đã nảy sinh nhiều tình huống không dành cho kẻ yếu tim. Để tạo nên cảm giác chân thật cho người xem, toàn bộ ngôi nhà đã được tổ thiết kế làm việc rất tỉ mỉ với từng đạo cụ nhỏ như thang máy cũ, mặt sàn phủ đầy cành cây và dây leo…

 Cảnh trong phim Nhà số 81 Kinh thành

Nhưng trên hết, đằng sau những bước chuẩn bị về thiết kế để tạo hình cho không gian đầy tính tâm linh của Nhà số 81 Kinh thành, câu chuyện tình xuyên không gian giữa các nhân vật chính mới là đường dây chủ đạo mà những người làm phim hướng đến cho người xem, nhằm tìm về cõi tâm thức tưởng quen mà vẫn mãi như mới trong góc sâu bản ngã con người: tình và hận. Vì lẽ đó, nhiều khán giả nhận xét rằng đằng sau vỏ bọc kinh dị thì Nhà số 81 Kinh thành năm 2017 lại là câu chuyện tình yêu bi thương và xúc cảm. 

Tiểu Vũ 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Làm quan, điều quan trọng trước tiên là phải nắm lòng dân. Dân ủng hộ, chuyện gì cũng làm được. Ngược lại, thì khó lắm...