ngày 23 tháng 11 năm 2017
Điện ảnh
 

‘The Lowlife’ - cái nhìn đau đớn về số phận diễn viên nữ phim sex của Nhật

In bài viết
  Bộ phim indie xoay quanh cuộc đời 3 nhân vật nữ là các diễn viên phim người lớn tại Nhật. Có hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng họ đều vì lý do nào đó buộc phải chọn thứ công việc đầy thị phi này.

The Lowlife chuyển thể từ quyển tự truyện gây chấn động phát hành năm 2016, do ngôi sao phim người lớn Mana Sakura chấp bút. Cũng như tác phẩm sách, dự án phim nỗ lực truyền tải những nỗi khó khăn, chật vật có thật trong ngành kinh doanh AV (video người lớn) nổi danh nhưng cũng lắm tai tiếng ở Nhật Bản.

Thực hiện bởi đạo diễn dòng phim chính kịch kỳ cựu Takahisa Zeze, The Lowlife được công chiếu ra mắt trong Liên hoan phim quốc tế Tokyo, diễn ra cuối tháng 10 vừa qua.

“Bộ phim nói về những người đang cố gắng tìm chỗ đứng trong đời, tìm kiếm giá trị của chính họ,” Zeze trả lời phỏng vấn cùng trang tin AFP.

“Tôi không nghĩ chúng tôi lên kế hoạch làm phim chỉ với thôi thúc muốn gỡ bỏ hoàn toàn tư tưởng cấm đoán tiêu cực. Nhưng hy vọng rằng, The Lowlife sẽ phần nào giúp xóa dần định kiến tồn tại bấy lâu về nghề diễn viên phim đen”.

“Quá trình chúng tôi tiến hành thử vai cho tác phẩm, một số diễn viên nữ đã từ chối lời mời,” ông cho biết. “Họ cảm thấy ổn với việc cởi quần áo trước ống kính, nhưng lập tức ngần ngừ khi được biết sẽ phải thủ vai một ngôi sao phim người lớn”.

Đạo diễn Takahisa Zeze (bìa trái) và dàn diễn viên chính của The Lowlife, trả lời phỏng vấn trước thềm Liên hoan phim quốc tế Tokyo năm 2017

Đặt thông điệp nghệ thuật rõ ràng, tuy nhiên, The Lowlife không “nặng nề” yếu tố thuyết giảng. Lột tả câu chuyện chân thật - xúc động, bộ phim cho phép khán giả tự đưa ra cảm nhận riêng trước những gì được thể hiện trên màn ảnh.

Mỗi phân cảnh phim chứa đựng cao trào lẫn khả năng lắng đọng, duy nó không “trượt” dài vào ranh giới u uất - đen tối thường thấy ở không ít tác phẩm cùng chủ đề.

Miho, một bà nội trợ vất vả xoay trở với gánh nặng kinh tế, đồng ý quay phim đen chỉ để có thêm thu nhập. Hình ảnh cô hiện hữu trong The Lowlife là nét ẩn dụ, phản pháo cho chỉ trích áp đặt trước nay, rằng phụ nữ chọn con đường mưu sinh bằng việc quay AV luôn “ngờ nghệch,” thiếu suy nghĩ.

Bàn về tựa sách và phim chuyển thể, tác gia - ngôi sao phim đen Sakura lý giải. “Tương tự như mọi nghề khác, chúng tôi không phải lúc nào cũng hài lòng trước lựa chọn này.”

“Nhưng điều đó không có nghĩa, mọi người làm việc trong khổ sở. Tôi cảm thấy dư luận luôn có khuynh hướng nghĩ rằng diễn viên phim người lớn thường thấy không vui vẻ gì về công việc. Thứ tôi muốn tập trung truyền đạt là cuộc sống đời thường, điều gì đó tích cực, không phải mảng tối của câu chuyện.”

Nhịp phim nhẹ nhưng không nhạt, lối dựng theo phong cách tối giản được Zeze ưa chuộng, thể hiện hiệu ứng gần như một phim tài liệu, đem đến cảm xúc nghe nhìn gần gũi hơn cho người xem.

 

Về kỹ thuật dựng - quay phim, ông chia sẻ, “Tôi không muốn khán giả liên tưởng đến một tác phẩm điện ảnh được sáng tạo, thêu dệt. Mấu chốt ở đây là thể hiện hình ảnh đời sống thật, thay vì lôi kéo yếu tố gợi dục của ngành AV”.

Không tham vọng “vẽ” nên toàn cảnh ngành công nghiệp phim đen doanh thu tỉ đô tại Nhật Bản, The Lowlife thành công trong việc đem lại góc nhìn mới, khác biệt.

Kết phim, nhân vật Ayano trầm mình xuống một hồ bơi tự sát, sau khi phải đối diện người mẹ giận dữ vì phát hiện công việc cô đang làm. Sống sót, Ayano quyết định vẫn tiếp tục đứng trước máy quay. Lần này, cô cuối cùng đã tháo gỡ được cảm nhận tội lỗi trong lòng để sống kiên cường hơn.

[A5] Poster chính thức của phim

“Có đủ loại sách theo phong cách kể-thật về nghề đóng AV,” người mẫu và ngôi sao phim đen Sakura nói, “Nhưng những nữ diễn viên như chúng tôi rốt cuộc chỉ là những phụ nữ bình thường với cuộc sống rất bình thường.”

Như Ý (theo AFP)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Suốt tuổi thơ tôi ở quê nhà Thăng Bình. Tôi bắt đầu đi học ở trường làng Hương Hội. Rồi sau đó lên trường Tiểu học Thăng Bình. Lên trung học đệ nhất cấp, học Trung học Tiểu La. Thầy Châu Khắc Đa làm hiệu trưởng và dạy Toán lớp tôi.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nhận thức về giáo dục trong quan niệm của dư luận xã hội ngày nay đang có nhiều thay đổi. Những thay đổi đó xuất phát tự thân từ môi trường giáo dục với những thành tố cấu thành nên nó và cũng bởi sự tác động không nhỏ của các yếu tố ngoài giáo dục.

  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.