ngày 24 tháng 09 năm 2017
Điện ảnh
 

'Những kẻ khát tình': Đàn bà, tình dục và chiến tranh

In bài viết
  Lạc lõng giữa những bom tấn ra quân rầm rộ trong hè này, The Beguiled ('Những kẻ khát tình) vẫn gây được ấn tượng mạnh với khán giả bởi lối kể chuyện tài tình của Sofia Coppola xung quanh những người phụ nữ thèm khát đàn ông trong cuộc nội chiến Mỹ.

Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản vào năm 1966 của nhà văn Thomas P. Cullinan, The Beguiled đã nhận được sự tán dương mạnh mẽ từ phía các nhà phê bình nghệ thuật. Bộ phim này đã giúp Sofia Coppola, con gái của đạo diễn huyền thoại Francis Coppola, trở thành người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử chiến thắng giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" của liên hoan phim Cannes danh giá. Người đầu tiên là nữ đạo diễn Yuliya Solntseva đến từ liên bang Xô Viết cho bộ phim The Story of the Flaming Years (1961).

Poster phim

Bối cảnh chính của The Beguiled xoay quanh một trường nữ tư thục ở miền Nam nước Mỹ trong thời kì nội chiến (1863). Trong lúc vào rừng hái nấm, nữ sinh Amy (Oona Laurence đóng) đã phát hiện ra chàng quân nhân John McBurney (Colin Farell đóng) thuộc phe kẻ thù đang bị thương trầm trọng. Mặc dù rất lo sợ thế nhưng Amy vẫn quyết định đưa người đàn ông lạ mặt trở về trường.

Tại đây, John McBurney đã được cô hiệu trưởng Martha (Nicole Kidman đóng) tận tình chữa trị. Sự hiện diện của anh cũng đã gây nên sự xáo trộn ngoài mong đợi cho ngôi trường vốn dĩ chỉ có 5 học sinh toàn nữ giới. Điều này được thể hiện khá tinh tế thông qua việc họ thay đổi cách diện trang phục và trang điểm thường ngày. Thậm chí, họ còn bảo vệ anh trước sự truy đuổi của quân đội miền Nam.

Bối cảnh chính của bộ phim

Vẻ nam tính có phần thô ráp của người đàn ông duy nhất trong trường đã đánh thức bản năng tính dục của những người phụ nữ từ lâu bị chèn ép bởi định kiến và phong tục. Trang phục cầu kỳ của họ giống như một lớp vỏ nhằm che giấu đi nỗi khao khát được bộc lộ sự hoang dại mang tính tự nhiên. Đặc biệt, mỗi người đã thể hiện điều này theo từng cách khác nhau.

Nicole Kidman trong vai nữ hiệu trưởng Martha Farnsworth
Kristen Dunst cho biết cô cảm thấy rất khó chịu khi quay cảnh nóng với Colin Farell trong phim

Edwina (Kristen Dunst đóng) hiền lành hi vọng có thể được một người đàn ông dắt tay rời khỏi nơi tù túng hiện tại và xây dựng mái ấm ở một nơi xa. Cô nàng lẳng lơ Alicia (Elle Fanning đóng) thì mong muốn mãnh liệt khám phá cơ thể của người khác giới. Trong khi đó, Amy thì xem John McBurney như một người cha để cùng chia sẻ những sở thích của cô bé. Ngay cả cô hiệu trưởng Martha vốn là một người cứng cỏi và nề nếp, cũng suýt động lòng trước John sau khi đã quá mệt mỏi với công việc giảng dạy tù túng trong một thời gian quá dài.

Có thể nói, ngôi trường với những quý bà và tiểu thư đài cát chỉ sau một đêm đã bị lắp đầy bởi nhục cảm và sự ganh tị. Đó là một cuộc tranh đấu khốc liệt chẳng kém gì cuộc chiến giữa những người đàn ông đang diễn ra quyết liệt ở bên ngoài.

Cũng khó trách họ khi mà Colin Farell đã thể hiện quá tốt hình ảnh một người lính không chỉ mạnh mẽ, điển trai cùng đôi mắt gợi tình mà còn am hiểu tâm lí phụ nữ.

Khác với phiên bản năm 1971 do Clint Eastwood đóng vai chính, The Beguiled của Sofia Coppola được kể thông qua góc nhìn của những người phụ nữ. Chính điều này đã đưa phái đẹp trở thành trung tâm của cả bộ phim nhằm tôn vinh tính nữ, bất kể họ là nạn nhân hay kẻ thủ ác.

Diễn xuất của dàn diễn viên chính đóng một vai trò khá quan trọng cho thành công của bộ phim, đặc biệt là Nicole Kidman, Kristen Dunst và Elle Fanning. Từ ánh mắt, cử chỉ cho đến lời nói của họ đều được thể hiện một cách tiết chế nhưng cực kì tinh tế.

Bốn diễn viên chính tại LHP Cannes năm nay

Yếu tố trang phục cũng được đánh giá cao. Nhà thiết kế Stacey Battat đã bỏ nhiều công sức để có thể khắc họa tính cách của các nhân vật thông qua những bộ váy mà họ diện trên người. Thay vì sử dụng tông đen, Stacey đã dùng tông màu pastel để ngầm truyền đi thông điệp những quý bà này tuy xinh đẹp và dịu dàng nhưng cũng sâu xa khó lường.

Ngôi trường theo phong cách Hi lạp trong phim được quay tại căn nhà 170 tuổi Madewood Plantation ở tiểu bang Louisiana. Vẻ u ám gợi lên vẻ thanh bình giả tạo trong khói lửa chiến tranh của nó cũng giống như trái tim lạnh lẽo của những người phụ nữ cô độc sinh sống trong đó.

Nữ đạo diễn Sofia Coppola

Đáng tiếc, Sophia Coppola đã không tạo ra được cao trào cho câu chuyện hỗn độn do chính cô tạo ra. Cái kết quá dễ đoán đã không thể làm thỏa mãn khán giả. Dù biết rằng đây là phong cách của Sofia nhưng họ cần nhiều hơn thế.

Mặc dù vậy, nữ đạo diễn sinh năm 1971 đã rất thành công trong việc khắc họa hình ảnh của người phụ nữ trong khói lửa chiến tranh dưới góc nhìn của chính họ. Không phải vô cớ mà nhiều tờ tạp chí uy tín đã gọi The Beguiled là bộ phim đề cao nữ quyền hay nhất trong năm.

The Beguiled (“Những kẻ khát tình”) hiện được trình chiếu rộng rãi trên toàn quốc.

Mai Thảo

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.