ngày 24 tháng 06 năm 2017
Văn hóa-Giải trí
 

Chủ đề LGBT xuất hiện ngày càng nhiều trên sân khấu kịch TP.HCM

In bài viết
  Vài năm trở lại đây, sân khấu cũng như phim ảnh Việt liên tục đề cập đến chủ đề LGBT. Riêng năm 2017, đề tài này có vẻ ít ồn ào hơn nhưng vẫn xuất hiện nhiều qua hàng loạt vở kịch và bộ phim thành công.

Đã qua thời kỳ rón rén

Từ nhiều năm trước, hình ảnh người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) đã xuất hiện trên sân khấu và màn ảnh Việt. Các nhân vật này thường chỉ là vai phụ và được khắc họa là những kẻ ăn mặc đỏm dáng, trang điểm lòe loẹt và ăn nói lố lăng. Cái sự lệch chuẩn là nhằm tạo nên tiếng cười cho người xem.

Vốn là một chủ đề nhạy cảm trong xã hội cho nên mỗi khi hình ảnh người LGBT xuất hiện trong bất kỳ vở kịch hay bộ phim nào cũng đều gây ra tranh luận gay gắt. Nhiều người cho rằng đây là một hành động gây cười dễ dãi góp phần làm xấu hình ảnh của cộng đồng LGBT trong mắt công chúng. Ngoài ra, nó cũng làm cho không ít người chưa hiểu về LGBT cảm thấy khó chịu. Họ nghĩ rằng đồng tính là một "trào lưu gây ảnh hưởng xấu" đến giới trẻ và áp đặt hình ảnh lố lăng trên cho những người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi rất nhiều trong vài năm trở lại đây. Nhiều nghệ sĩ đã can đảm xây dựng những câu chuyện nghiêm túc với tuyến nhân vật chính là người LGBT dù khả năng thu hồi vốn rất thấp do đối tượng khán giả hạn chế.

Thông điệp bình đẳng giới

Trước khi có những bộ phim về đề tài LGBT tạo tiếng vang thì sân khấu kịch đã đề cập nhiều đến khía cạnh này. Tuy nhiên, một trong những vở kịch mà nhân vật người LGBT đóng vai trò trung tâm nổi bật có thể kể đến là Xóm trọ 3D của sân khấu kịch Hồng Vân. Vở diễn này kể về cuộc đời những người chuyển giới khát khao được làm phụ nữ đã tụ về một cái quán do một người chuyển giới lớn tuổi làm chủ (Minh Nhí thủ vai). 

Trích đoạn trong vở kịch "Xóm trọ 3D"

Tại đây, "bà bầu" này đã cưu mang từng thân phận trong khu xóm nghèo. Vị trí của họ thật bèo bọt, nhỏ nhoi bên lề xã hội nhưng họ sống thật nghĩa tình, đùm bọc thương yêu nhau còn hơn máu mủ ruột rà. Tinh thần này đã khiến cho vở kịch có một sức hấp dẫn đối với người xem. Vở diễn đã giúp cho Long Nhật được thừa nhận là một diễn viên kịch chuyên nghiệp, còn Trịnh Minh Dũng từ hình ảnh mờ nhạt trở thành cái tên được chú ý.

Từ thành công của phần 1, sân khấu Hồng Vân đã dựng thêm Xóm trọ 3D phần 2 và phần 3. Điều này cho thấy kịch giới tính nhận được phản hồi rất tốt từ khán giả. Thừa thắng xông lên trong mùa kịch Tết 2017, sân khấu kịch Hồng Vân dựng vở Lục sắc mà tuyến nhân vật chính là những vũ công đồng tính và chuyển giới của vũ đoàn Cầu vồng về sau đổi tên là Lục sắc.

Trịnh Duy Anh (phải) trong vở kịch "Lục sắc"

Sân khấu kịch Idecaf vốn tiên phong trong kịch giới tính, nhưng miêu tả một cách nhẹ nhàng, tế nhị, thì trong mùa kịch 2017 tung ra vở Sắc màu nói thẳng về đề tài LGBT. Trong đó, nhân vật trưởng phòng thiết kế của một công ty thời trang (Đức Thịnh thủ vai) thổ lộ thẳng tình cảm của mình với một chàng nhiếp ảnh gia. Khi phát hiện ra mình bị lợi dụng tình cảm, vị trưởng phòng thiết kế này đã rất dứt khoát rằng anh ta hết mình trong tình yêu, anh ta trân trọng lòng chân thật, nhưng sẵn sàng đáp trả thẳng thừng với sự đùa cợt. Bởi vì người đồng tính cũng là con người với đầy đủ cảm xúc. Họ cần được trân trọng hơn là để trêu đùa.

Tại đêm chung kết cuộc thi hài Tiếu lâm tứ trụ 2016, Trịnh Minh Dũng diễn tiết mục mà ở đó anh chính là một nam nghệ sĩ ngôi sao. Ngôi sao này có tình yêu nồng cháy với nam quản lý của mình. Do một tai nạn bất ngờ, người tình đồng giới ra đi mãi mãi. Ngôi sao không chấp nhận thực tế đó và rơi vào cảm giác ảo tưởng.

Trịnh Minh Dũng đã cháy hết mình trong trường đoạn độc thoại. Đến lúc tương tác với bạn diễn là NSND Hồng Vân, Trịnh Minh Dũng đã khóc thực sự. Cảm xúc này lan tỏa sang khán giả và kết quả cuối cùng anh đã giành ngôi vị quán quân. Thành công của Trịnh Minh Dũng trong vai người đồng tính ở cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ một lần nữa khẳng định tính hiện diện của cộng đồng LGBT trong xã hội.

Trịnh Minh Dũng hoá thân vào nhân vật ngôi sao đồng tính trong tiểu phẩm chung kết cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ

Đâu đó trong đám đông công chúng cảm thấy các tác phẩm nghệ thuật về người LGBT đã nói hộ nỗi lòng của mình. Những hình ảnh giàu cảm xúc đó không phải là tuyên ngôn cao đạo nhưng nó chính là thông điệp mạnh mẽ kêu gọi cộng đồng hãy có cái nhìn khác, bình đẳng hơn với người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Trong năm nay, vở kịch Xóm trọ 3D đã được mua bản quyền và chuyển thể sang kịch bản điện ảnh. Dự kiến phim sẽ bấm máy trong tháng 3 và ra mắt công chúng dịp cuối năm 2017. Điều này cho thấy phim và kịch về người đồng tính tiếp tục là mảng đề tài được các ông bầu và nhà sản xuất khai thác mạnh. Lý do đơn giản là vì những tác phẩm thể loại này đang nhận được sự đồng cảm ngày một lớn từ công chúng.

Nguyễn Huy

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cụ Huỳnh Thúc Kháng mang khí phách của người làm báo chân chính, như cụ Hồ nhận định, là của người cầm đuốc soi đường cho quốc dân đi.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Thuyết hậu hiện đại của những năm 70 – 80 thế kỷ trước đã đưa ra nhận định về hệ lụy của một xã hội “vi tính hóa”, nhưng gần nửa thế kỷ trôi qua, những tiên liệu ấy cho thấy ít nhiều phiến diện.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không thể nói tiền của tôi, tôi muốn làm thế nào thì làm. Bảo vệ đồng tiền, coi trọng giá trị đồng tiền là trách nhiệm của mọi công dân, bất kể giàu nghèo.