ngày 22 tháng 08 năm 2017
Âm nhạc
 

Un-Break My Heart, lửa lạnh Thu Phương

In bài viết
  Lần đầu tôi nghe Thu Phương hát là lúc nào? Không nhớ. Thú thật tâm hồn có lúc bồng bềnh ký ức du miên. Đôi khi chúng ta có rất nhiều kỷ niệm về một tiếng hát. Nó như bờ nối của cây cầu đã gãy đổ bắt một nhịp từ thực tại vào hư không. Tôi đã nghe Thu Phương từ cuốn băng chương trình Duyên Dáng Việt Nam lần đầu tiên được thực hiện dựng lại một liveshow hoàng tráng rất nhiều công chúng Việt quan tâm, trong và ngoài nước bấy giờ đua nhau đưa lên băng dĩa. Thời ấy chỉ có Paris By Night làm mưa làm gió thị trường ca nhạc Việt.

Sự xuất hiện của Duyên Dáng Việt Nam như một tín hiệu mới mang tính cách mạng cho sân khấu ca nhạc mà tổng biên tập Nguyển Công Khế của báo Thanh Niên lúc bấy giờ đi tiên phong. Và nói Thu Phương là một trong những giọng ca, gương mặt nổi trội tiếp tục khẳng định được thương hiệu của chính mình từ những chương trình DDVN cũng không quá đáng. Bởi lẽ không có live show nào có uy tín và đẳng cấp hơn DDVN kể từ thập niên 1990.    

Và tôi đã nghe Thu Phương hát qua băng ở một quán nhỏ bên cảng biển Đà Nẵng heo hút chưa đổi thay ngày ấy. Tiếng hát vỗ về những cơn khát còn sân khấu như con thuyền lớn làm người thưởng thức cũng chếnh choáng hệt đang đi trong giấc mơ đại dương. Chúng ta đã từng sống qua thời bao cấp quá nghèo nàn đơn giản. Đến giấc mơ cũng lo sợ là xa xỉ. 

Tiếng hát khá nồng nàn của Thu Phương qua bài hát Xuân của Võ Thiện Thanh và Un-Break My Heart nổi tiếng của Toni Michele Braxton. Tại sao? Có lẽ độ chín của người đàn bà cùng những chiêm nghiệm hay linh tính đổ vỡ tâm hồn và cuộc sống mong manh chung quanh mình. Người đàn bà đã hát như cuộc nhập hồn và lên đồng chứ không dừng lại mức độ thể hiện đưa âm thanh nấc nghẹn lên cuống họng. Nói như vậy để thấy mức độ khác nhau giữa người hát và ca sĩ. Ca sĩ càng chuyên nghiệp thì mỗi bài hát là một cuộc hóa thân chứ không phải trình diễn. Để khán giả tự đem về những mảnh vỡ của cảm xúc thủy tinh. 
Sau này, trong cuộc trò chuyện với ca sĩ, tôi mới biết Thu Phương đã bắt đầu con đường ca hát của mình bằng những ca khúc thể hiện tâm trạng. Những ngọn lửa lạnh giá. Bằng những ca khúc khai phá chiều sâu ký ức như "Dòng sông lơ đãng" của Việt Anh, “Đâu phải bởi mùa thu" - Phú Quang. Từ thập niên 1980, Thu Phương đã là ca sĩ chính của ban nhạc rock Tây Hồ. Sau đó về Nhà hát Tuổi Trẻ. Cùng với Huy MC, sau này là chồng Thu Phương, cả hai đã trở thành cặp đôi vàng của nhạc nhẹ Việt Nam.

Giữa Toni Michele Braxton và Thu Phương hình như có nét gì đó giống nhau? Đó là cách nghĩ của tôi. Toni Michele Braxton - sinh năm 1967 - cũng chỉ lớn hơn Thu Phương vài ba tuổi. Cô là ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Bắt đầu được biết đến vào những năm 1990, Braxton đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của dòng nhạc R&B và trở thành một trong những nữ nghệ sĩ có bang đĩa bán chạy nhất của thập kỷ. Thu Phương cũng khẳng định tiếng hát của mình vào thời điểm này. Và quan trọng hơn, Toni Michele Braxton như “hóa thân” vào Thu Phương bằng ca khúc “Un-Break My Heart". Ngọn lửa lạnh tiếng hát cháy. Sự đồng cảm của hai nghệ sĩ còn bộc lộ những tương đồng về quan điểm và ánh chớp số phận. Đây là một bản ballad được sáng tác bởi Diane Warren. Ban đầu, Braxton không thích bài hát này, nhưng sau đó do bạn bè thuyết phục, cô cũng đã thu âm và đưa vào album. Lời bài hát nói về một nỗi đau day dứt, trong đó Braxton cầu mong người yêu quay về và sẽ bỏ qua tất cả những lỗi lầm mà anh đã gây ra cho cô. Nó giành được một giải Grammy ở hạng mục Trình diễn giọng pop nữ xuất sắc nhất vào năm 1997.

Cuộc tình đẹp giữa Thu Phương và Huy MC hình như đã có dấu hiệu rạn nứt khi Thu Phương xuất hiện ở Sài Gòn, gây đột phá với việc xây dựng hình ảnh mình bằng “Un-Break My Heart"? 
Một vài con số cho thấy sự thành công của bài hát này ở Mỹ: đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, và giữ vững ngôi vị trên trong tổng cộng 11 tuần. Khi tạp chí Billboard kỷ niệm 40 năm thành lập bảng xếp hạng của họ (1958-1998), nó được chọn là ca khúc thành công nhất bởi một nghệ sĩ hát đơn. Còn ở châu Âu, bài hát lọt vào top 5 ở hơn 10 quốc gia bao gồm hạng nhất tại Áo, Bỉ (Wallonia), Thụy Điển và Thụy Sĩ…

Riêng ở Việt Nam, hơn 20 năm qua, tôi vẫn chưa thấy ai thể hiện bài hát “Un-Break My Heart" hay hơn Thu Phương. Để sau đó cô chia tay Huy MC và những ngày tháng sóng gió trên đất Mỹ với cuộc tình mới  Clarence Dũng Taylor, ông bầu cũng là quản lý công ty giải trí D&D, chuyên tổ chức các chương trình ca nhạc dành cho cộng đồng người Việt tại Hải ngoại. 

Tác giả và ca sĩ Thu Phương trong chương trình Ca múa nhạc Duyên Dáng Việt Nam chủ đề "Xuân" tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, 1.2017. 

Gặp lại Thu Phương trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam chủ đề “Xuân” tổ chức tại Hà Nội đầu tháng 1/2017 tôi rất vui khi nghĩ về tiếng hát “Un-Break My Heart” của người ca sĩ ấy đã theo mình đoạn trường qua những thăng trầm cuộc sống mấy mươi năm. Lần này không “tri ngộ” tiếng hát mà còn may mắn gặp “người thật việc thật” quả là duyên lành. Thật ngưỡng mộ khi chứng kiến cách làm việc của một ca sĩ danh tiếng nhưng hết sức khiêm tốn và chuyên nghiệp. Từ Mỹ, Thu Phương thu xếp công việc để bay về để làm live show. Máy bay vừa xuống sân bay Nội Bài, ca sĩ đã đón taxi đi thẳng về Trung tâm Hội nghị Quốc gia để cùng ban nhạc và mọi người ráp chạy cho chương trình. Thu Phương đã hát rất thành công ca khúc “Xuân” của nhạc sĩ Phạm Duy.

Thu Phương cho biết, Duyên Dáng Việt Nam đối với cô vẫn là live show duyên nợ. Cô vẫn hồi hộp hàng năm để biết mình có được chương trình mời hay không. Không còn là bàn đạp bỡ ngỡ như ban đầu nhưng là sự chung thủy, cho dù Thu Phương đã trình diễn nhiều show lớn trên khắp thế giới.

Phải chăng vẫn cháy trong tâm hồn Phương một ngọn lửa lạnh? Tình yêu, sự nghiệp, mơ ước, những nhịp đầu tiên trong hành trình cuộc sống mỗi người…

Ngọn lửa lạnh âm thầm cháy đượm, bền bỉ và hạnh phúc.


Nguyễn Hữu Hồng Minh/DDVN

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?