ngày 28 tháng 05 năm 2017
Tin doanh nghiệp
 

Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ 'lớn lên'?

In bài viết
Mô hình cộng đồng doanh nghiệp
  Người ta đã nói nhiều về những khó khăn cả “đường đi lối lại” của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong thời buổi kinh tế hội nhập như hiện nay. Nhưng lại ít người đề cập tới những cơ hội hoặc những mảng màu sáng để họ phát triển và “lớn hơn” từng ngày.

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, họ là ai?

Theo báo cáo mới nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), số lượng doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam hiện nay là khoảng hơn 500 ngàn doanh nghiệp, chiếm khoảng 96% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Rào cản chung của hầu hết chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vấp phải là vấn đề về tài chính, nhân lực cũng như cách thức vận hành. Thêm vào đó, tiềm lực hiện tại chưa đủ để đưa doanh nghiệp cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong nước chứ chưa nói đến các doanh nghiệp nước ngoài. Tình trạng “vừa yếu trong, vừa sợ ngoài” này khiến doanh nghiệp vô cùng lao đao.

Số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm đa số tại Việt Nam

Mặc dù áp đảo về số lượng, song nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang hoạt động khá lay lắt, số doanh nghiệp phá sản cũng tăng dần theo thời gian. Bên cạnh yếu điểm về năng lực, doanh nghiệp Việt còn đang vấp phải sự đơn độc và chưa hề có sự kết nối với nhau. Chính điều này đã khiến cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ yếu dần yếu mòn, và phá sản là một hệ quả tất yếu.

Lối đi nào cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ?

Để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng và lợi nhuận, Chính phủ đã ban hành và thực thi một số chính sách dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ như: kế hoạch phát triển, xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chất lượng nguồn nhân lực, các quỹ hỗ trợ, bảo lãnh về mặt tài chính. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng hiệu quả mà các chính sách đó mang lại không được như kỳ vọng của các doanh nghiệp, thậm chí một số chỉ có ý nghĩa trên giấy tờ.

Trước thực trạng nêu trên, những người sáng lập dự án Wake Up Việt Nam mong muốn đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng “một thân một mình” trong biển hội nhập.

Ông Phạm Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Đào tạo ASK, Chủ tịch dự án cho biết: “Điều cần làm ngay lúc này là cung cấp kiến thức, kỹ năng và tư duy kinh doanh hiện đại cho đội ngũ doanh nhân trẻ để họ trở thành những người tiên phong đưa kinh tế Việt Nam hội nhập. Một cộng đồng doanh nghiệp có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau phát triển sẽ tạo ra sức mạnh để giành chiến thắng trên thị trường”.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tìm thấy chiến lược phát triển tại khóa học Wake Up

Wake Up Việt Nam được miêu tả giống như “chìa khóa vạn năng” mở ra một lối tư duy mới trong cách vận hành doanh nghiệp. Tất cả mọi bí quyết bán hàng, công thức marketing “đánh nhanh thắng nhanh”, phương pháp kiểm soát tài chính cho doanh nghiệp… đều là những kiến thức được chia sẻ trong những khóa học của ASK.

Muốn mạnh, phải hợp lực…

Đa phần, các chủ doanh nghiệp hiện nay đều rất bối rối trước việc đưa ra những chiến lược kinh doanh tối ưu và đem lại doanh thu cho công ty. Thực tế, kiến thức chưa đủ và trải nghiệm chưa nhiều khiến họ gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định, hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp. Khóa học Wake Up của ASK hứa hẹn mang đến cho các nhà lãnh đạo những kiến thức thực tế, quan trọng hơn là họ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp một cách toàn diện bằng những hành động thiết thực chứ không phải chỉ là trên lý thuyết.

Ông cha ta đã có câu: Một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao”. Ngay lúc này, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần tụ hợp lại, kết nối với nhau, cùng chung tay góp sức đưa ra những giải pháp thiết thực để thoát khỏi ba chữ “nhỏ, siêu nhỏ”.

Ý nghĩa của sức mạnh hợp lực ấy được bắt nguồn từ chính sứ mệnh xuyên suốt của dự án Wake Up là kiến tạo nên cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp “của người Việt và phục vụ người Việt”, cùng sinh hoạt, cùng chia sẻ, cùng góp sức để đưa nền kinh tế Việt Nam bứt phá và hội nhập. 

Tìm hiểu thêm thông tin về dự án Wake Up tại http://goo.gl/n1jEvI

Hải Yến

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Các bậc phu huynh cần hiểu rằng dành thời gian, công sức lo cho con những kỹ năng cần thiết để vào đời thì không phải chỉ có lợi cho con, mà chính mình cũng đỡ phải lo lắng chứ chưa nói đến chuyện phải đối mặt với bi kịch.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không phải ngẫu nhiên mà việc giữ bí mật thông tin về vụ việc, về khách hàng lại là một trong những nghĩa vụ của luật sư được quy định trong Luật Luật sư và Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…