ngày 23 tháng 04 năm 2017
Thời sự
 

Xe máy cày gây tai nạn trong rẫy, sao bị xử tội vi phạm an toàn giao thông?

In bài viết
Ảnh minh họa.
  Gây tai nạn trên đất rẫy, thế nhưng hai bị cáo lại bị xử phạt theo điều luật của luật giao thông đường bộ. Điều mà luật sư cho rằng trái với thông tư liên tịch hướng dẫn áp dụng của các cơ quan tố tụng tối cao.

Ngày 14.4, TAND tỉnh ĐắkLắk xử phúc thẩm vụ án tai nạn giao thông trên đất rẫy. Bị cáo là hai cha con ông Dương Văn Thực và Dương Xuân Thi (cùng trú xã Cư Prao, huyện M’Đrắk). Tại phiên sơ thẩm ông Thực bị phạt 10 triệu đồng, Thi bị phạt 15 tháng tù.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2013, ông Dương Văn Thực mua một xe máy kéo (không BKS) để phục vụ sản xuất nông nghiệp của gia đình. Chiếc xe này do con trai ông Thực là Thi (chưa có bằng lái xe B1) điều khiển để cày đất, phục vụ sản xuất.

Ngày 9.1.2016, Thi điều khiển xe máy kéo đi chở nông sản thu hoạch được tại thôn 4, xã Cư Prao. Vì khối lượng công việc nhiều Dương Văn Thụ (em Thi) có gọi thêm Trần Tuấn Anh ra giúp.

Trong lúc ngồi đợi Thi chạy xe ra để bốc đồ lên, Tuấn Anh và Thụ ngồi trên hai bó cỏ. Khi di chuyển ngang qua, Thụ tránh ra xa, nhưng Tuấn Anh vẫn ngồi yên cho đến khi xe chạy sát đến. Vì không tránh kịp, Tuấn Anh bị xe cán ngang qua chân, giám định thương tật 38%. 

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Văn Quynh (hãng luật Hưng Yên, đoàn luật sư TP.Hà Nội, người bào chữa cho hai bị cáo) lại không đồng ý với kết quả xét xử sơ thẩm và cho rằng sai về tố tụng.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh.

Cụ thể, theo Điều 3 chương 2 Thông tư liên tịch số. 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 18.08.2013. Hướng dẫn áp dụng quy định tại Chương XIX của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh thông tin rằng tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202 Bộ luật hình sự) là "Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự được hiểu là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy tắc giao thông đường bộ và hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng, sức khỏe và tài sản.

Trường hợp phương tiện giao thông đường bộ di chuyển, hoạt động nhưng không tham gia giao thông đường bộ (như di chuyển, hoạt động trong trường học, công trường đang thi công hoặc đang khai thác) mà gây tai nạn thì người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm tương ứng khác nếu thỏa mãn dấu hiệu của tội phạm đó như tội vô ý làm chết người quy định tại Điều 98 Bộ luật hình sự, tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính quy định tại Điều 99 Bộ luật hình sự hoặc tội vi phạm quy định về an toàn lao động, về an toàn ở những nơi đông người quy định tại Điều 227 Bộ luật hình sự."

Theo hướng dẫn thống nhất áp dụng pháp luật của thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT trên thì Cơ quan điều tra, truy tố, xét xử đã truy tố không đúng hành vi tội danh theo hướng dẫn. Bởi lẽ, bản án đã xác định vị trí xảy ra tai nạn thuộc đất rẫy của nhà hai bị cáo, Người điều khiển và phương tiện chưa tham gia giao thông vào khu vực theo quy định pháp luật về giao thông. Do đó việc buộc tội hai cha con bị cáo là chưa thoả mãn cấu thành tội danh theo điều 202 BLHS 1999. Có dấu hiệu khởi tố, truy tố, xét xử oan, sai đối với các bị cáo. Hoặc bị cáo có hành vi xâm phạm tới sức khoẻ của người khác khi điều khiển phương tiện giao thông, khi không tham gia giao thông theo luật định thì phải cắn cứ vào điều 03 chương 02 thông tư liên tịch số 09/2013 để xe, xét chuyển tội danh khi thoả mãn các yếu tố cấu thành tội phạm, luật sư Quynh khẳng định.

Cùng với đó luật sư Quynh cũng đặt câu hỏi: "Tại sao vụ án xảy ra đến gần 4,5 tháng mới thực nghiệm hiện trường và đến 8 tháng sau mới khởi tố vụ án? Điều đó khiến nhiều người đặt câu hỏi với cơ quan tố tụng."

Hồ Đông

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.

  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Dự thảo Nghị định "quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị" của Bộ Công an đang gây sửng sốt cho dư luận, bởi một quy định về "Nguyên tắc hoạt động và quản lý" tại khoản 3 điều 4 của dự thảo Nghị định là: "Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng".

  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Sao những vị ở Cục Nghệ thuật biểu diễn không nhớ lời dạy của cụ Hồ, “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Cứ làm theo lời cụ, đâu đến nỗi phát sinh phiền hà rắc rối, tai tiếng như vừa rồi.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng hơn lúc nào hết, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cần sớm đối thoại với người dân để tìm ra lối thoát cho khủng hoảng ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

  • Bình Luận

    Bình luận

    3 tiếng mất liên lạc với toà soạn khi về Mỹ Đức khiến nhiều người lo lắng, chuyện gì đã xảy ra với tôi.