ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xã hội
 

Xe tải hạng nặng ‘đại náo’ đường cấm ở Đà Nẵng

In bài viết
Xe tải hạng nặng chạy trên đường Hoàng Văn Thái trưa 14.2 - Ảnh: Lê Đình Dũng
  Trên tuyến đường Hoàng Văn Thái-Suối Mơ (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) dù đã đặt biển hạn chế xe có tải trọng trên 10,5 tấn nhưng ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới cho thấy hàng loạt xe tải hạng nặng vẫn ‘đại náo’ mà không bị xử lý.

Chạy rầm trời

Ngày 15.2, phóng viên Một Thế Giới đã ghi nhận rất nhiều hình ảnh xe tải hạng nặng ‘cày’ rầm rộ trên tuyến đường nói trên. Tuyến đường Hoàng Văn Thái-Suối Mơ từ QL1A tới TP.Đà Nẵng đều đã được Sở GTVT cắm biển hạn chế tải trọng trên 10,5 tấn từ tháng 12.2016. Tuy nhiên, quy định này có vẻ không ảnh hưởng đến mật độ hoạt động của các xe.

Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, xe ben BKS 43C – 007.87 rồ ga tiến ra từ mỏ đá rồi bẻ lái chạy dọc tuyến Hoàng Văn Thái. Vừa đi được vài km, tài xế cho xe đậu lại bên đường khi phát hiện có chốt tuần tra kiểm soát (TTKS) của Đội CSGT Công an quận Liên Chiểu. Vài phút sau, xe ben BKS 43C – 113.42 cũng nối đuôi nấp chốt CSGT. Theo ghi nhận, các xe này chở đá hộc vượt thành thùng hàng, phủ bạt sơ sài tiến về cầu vượt Ngã ba Huế, chạy dọc đường Điện Biên Phủ trước khi đánh lái ra đường Nguyễn Tất Thành về bãi đáp là dự án kè lấn biển dưới chân cầu Thuận Phước. Mang nhiều dấu hiệu quá tải trọng nhưng suốt quãng đường di chuyển, đoàn xe không chịu bất kỳ sự kiểm tra nào.

Xe tải hạng nặng chạy trên tuyến đường Hoàng Văn Thái-Suối Mơ trưa 14.2

Ngoài ra, hàng trăm lượt xe tải vẫn vô tư chạy trên tuyến đường này nhiều ngày nay. Điểm chung của hàng trăm chiếc xe này là chở đá, cát, đất chất cao ngất, cá biệt có xe chất đá cao hơn mép thành thùng gần nửa mét nhưng chỉ che chắn sơ sài, đe dọa ATGT nếu đá hộc không may rơi xuống đường.

Chị Loan, chủ quán nước ngay nút giao Hoàng Văn Thái-Đà Sơn nói: “Từ sau Tết đến giờ buôn bán không được gì vì xe chạy rung cả đường, khói bụi mù mịt khiến khách nào ghé quán cũng ái ngại. Mà cũng lạ vì xe nào cũng chất đá như núi nhưng không thấy lực lượng nào xử phạt, cân tải trọng như trước đây”.

>> Clip xe tải hạng nặng trên đường Hoàng Văn Thái trưa 14.2:

CSGT nói không đủ người

Trao đổi về việc này, Thượng úy Trần Viết Chinh, Đội phó Đội CSGT Công an quận Liên Chiểu cho hay, đơn vị phải tăng cường lực lượng xử lý các chuyên đề nồng độ cồn, chạy quá tốc độ… trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua nên khó quán xuyến hết địa bàn.

Theo ông Chinh, tuyến đường Hoàng Văn Thái có 7 mỏ đá trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, 4 bãi cát, 1 trung tâm đăng kiểm nên lượng xe cộ đi lại rất lớn. Trước đây, tuyến đường này được cho phép xe chở tải trọng 18 tấn được lưu thông. "Vì tuyến đường có nhiều mỏ đá, cát phục vụ xây dựng nên hạn chế dưới 10,5 tấn cũng khó. Chúng tôi đã có đề xuất lên quận để kiến nghị lên thành phố cho phép xe tải trọng 18 tấn được lưu thông trở lại trên tuyến đường này".

Một đoàn xe tải hạng nặng tập kết trên đường Hoàng Văn Thái-Suối Mơ

“Rất khó xử lý vì chúng tôi xuất hiện là các xe nấp hết. Nhờ mật phục, trước Tết đơn vị đã xử phạt 16 trường hợp xe chạy trên tuyến đường này”, Thượng úy Chinh nói và cho biết thêm, đơn vị được cấp 1 cân tải trọng xe nhưng chưa thể sử dụng vì người được tập huấn sử dụng cân đang đi học tiếp. Cũng trong sáng 15.2, tổ TTKS lập biên bản 5 trường hợp chạy đường cấm, trong đó chỉ có 1 xe ben.

Cũng theo ông Chinh, quy chuẩn 41 (QCVN41:2016/BGTVT) của Bộ GTVT quy định xử phạt xe chạy đường cấm căn cứ vào khối lượng hàng hóa chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận kiểm định. Như vậy, những xe tải hạng nặng chạy trên tuyến đường này đều dễ quá tải so với bảng cấm 10,5 tấn.

CSGT Q.Liên Chiểu kiếm tra các xe tải lưu thông trên đường Hoàng Văn Thái

Còn ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT (Sở GTVT Đà Nẵng) cho biết, do ít người mà địa bàn rộng, lực lượng TTGT lại phải chia quân cho các trạm cân tải trọng xe liên ngành nên khó bao quát hết địa bàn. “Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát đường Hoàng Văn Thái và Nguyễn Tất Thành, khi có kết quả sẽ thông tin ngay cho báo chí”.

Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa 14.2 trên QL14B đoạn qua xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), từng đoàn xe tải ben chở đất từ các mỏ trên địa bàn vẫn chạy về trung tâm TP.Đà Nẵng. Điều ngạc nhiên là tại đây có Trạm kiểm tra tải trọng xe liên ngành do TTGT, CSGT phối hợp nhưng trạm này hoàn toàn… 'bất động' dù có bóng dáng lực lượng chức năng ngồi phía trong. Điều này trái ngược với quy định mới nhất từ UBND TP.Đà Nẵng về việc các Trạm kiểm tra tải trọng xe phải hoạt động 24/24 giờ, liên tục 7 ngày trong tuần, bất kể lễ, Tết. 

>> Clip Trạm cân tải trọng trên QL14B 'bất động' trước hàng đoàn xe tải:

Lê Đình Dũng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.