ngày 23 tháng 01 năm 2018
Xã hội
 

Vì sao Tổng thống D.Trump bay ngược vào TP.HCM trước khi ra Hà Nội?

In bài viết
Chuyên cơ Không Lực Một chở Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội - Ảnh: Dân trí/AFP
  Rời Đà Nẵng chiều 11.11, chuyên cơ Không Lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển hướng bay ngược vào TP.HCM thay vì đi thẳng ra Hà Nội. Việc đổi hướng đó là nguyên nhân khiến “pháo đài bay” Không Lực Một hạ cánh xuống Nội Bài muộn hơn 1 tiếng so với dự kiến.

Mỹ liên tiếp thay đổi phương án

Theo lịch trình ban đầu, chuyên cơ Không Lực Một sẽ chở Tổng thống Donald Trump rời Đà Nẵng lúc 16 giờ, với thời gian bay 55 phút chuyên cơ sẽ hạ cánh xuống Nội Bài lúc 16 giờ 55. Tuy nhiên, lịch khởi hành đã thay đổi thêm 2 lần nữa trước khi chốt “giờ đỏ” cất cánh lúc 15 giờ 20.

Với việc phân luồng vùng trời ưu tiên cho hoạt động bay của chuyên cơ Tổng thống Mỹ và dự tính thời gian tới Hà Nội, mọi công tác chuẩn bị tại Nội Bài đã sẵn sàng theo phương án điều hành chuyến bay chuyên cơ chở ông Donald Trump hạ cánh xuống đường băng lúc 16 giờ 15.

Trong chương trình đón tiếp vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ lần đầu tiên đến Hà Nội, có 80 phóng viên của các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế được cấp thẻ tác nghiệp tại sân bay. Tuy nhiên, tất cả đều vô cùng ngạc nhiên bởi đến giờ hạ cánh vẫn không thấy ông Donald Trump xuất hiện.

Lúc 16 giờ 58, một chuyên cơ Không Lực Một đáp xuống đường băng sân bay, nhiều người tin rằng ông Donald Trump đã tới Hà Nội. Song, những người rời máy bay chỉ là đoàn tùy tùng.

Khoảng 30 phút sau, chiếc Không Lực Một khác tiếp tục hạ cánh. Ít phút sau khi hoàn thành thủ tục phục vụ mặt đất, Tổng thống Donald Trump bước ra trong bộ vest màu đen và cà vạt kẻ xanh tươi trẻ. Ông Trump đến Hà Nội muộn hơn 1 tiếng so với giờ dự kiến.

Vì sao chuyên cơ đến muộn?

Theo nguồn tin riêng của PV Dân trí, sau khi rời Đà Nẵng, chuyên cơ chở Tổng thống Donald Trump bất ngờ chuyến hướng bay ngược vào TP.HCM. Chiếc Không Lực Một thực hiện hành trình khoảng 1 tiếng tới khu vực Nha Trang - Tây Nguyên, sau đó mới quay đầu trở ra Hà Nội.

Cùng thời điểm đó, chiếc Không Lực Một thứ 2 từ sân bay quốc tế Đà Nẵng cất cánh đi Nội Bài. Khi tới vùng trời Hải Phòng - Hà Nội, chuyên cơ chở đoàn tùy tùng thông báo hạ cánh trước, chiếc còn lại tiếp tục bay vòng trên trời và đáp xuống Nội Bài lúc 17 giờ 26.

Ít ai biết rằng trong chuyến đi đến Việt Nam lần này của Tổng thống Donald Trump có 12 chuyên cơ và 1.200 thành viên đoàn tùy tùng, trong đó có 6 chuyên cơ và dàn xe 11 chiếc được đưa đến Hà Nội.

Trên thực tế, mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ đều được chuẩn bị trước nhiều tháng và nhiều phương án an ninh được tính toán kỹ lưỡng. Trên hành trình bay của Tổng thống Mỹ luôn có 3 chuyên cơ tháp tùng, trong đó có 2 chuyên cơ Không Lực Một giống hệt nhau với mục đích không thể xác định Tổng thống Mỹ ngồi trên chuyên cơ nào.

Bởi vậy, hành trình bất ngờ của Tổng thống Donald Trump khi từ Đà Nẵng ra Hà Nội như chiều 11.11 là hoàn toàn bình thường đối với cơ quan an ninh Mỹ, điều này nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ông chủ của Nhà Trắng.

Hai vòng an ninh bảo vệ chuyên cơ trong đêm

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump lưu lại Thủ đô Hà Nội 1 đêm. Sáng 12.11, ông Trump có lịch trình làm việc dày đặc với các nhà lãnh đạo Việt Nam, ông rời Hà Nội đi Philippines vào buổi chiều cùng ngày.

Chiếc chuyên cơ Không Lực Một đỗ lại sân bay Nội Bài đêm 11.11 được bảo vệ nghiêm ngặt như bảo vệ chính Tổng thống Trump. Hai vòng an ninh được thắt chặn để đảm bảo không ai có thể tiếp cận “pháo đài bay” của nước Mỹ.

“Vòng ngoài là lực lượng an ninh hàng không Việt Nam, vòng trong là lực lượng mật vụ Mỹ. Trong đêm, mật vụ Mỹ yêu cầu tắt đèn ở khu vực chuyên cơ. Họ sử dụng chó nghiệp vụ và canh phòng cho tới sáng hôm sau” - nguồn tin cho biết.

Được biết, từ vị trí riêng biệt mà chuyên cơ Không Lực Một đỗ tới khu vực khai thác hàng không thương mại cách xa hơn 1km. Khoảng cách này đảm bảo để mật vụ Mỹ quan sát và kịp thời xử lý bất kỳ vấn đề an ninh nào gây ảnh hưởng tới chuyên cơ Tổng thống.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.