ngày 24 tháng 05 năm 2017
Xã hội
 

TP.HCM: Sau 12 năm quy hoạch, 8 bãi đậu xe ngầm vẫn trên giấy

In bài viết
TP.HCM đang thiếu nhiều bãi đậu xe, nhất là khu vực trung tâm TP - Ảnh: TL
  Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay TP.HCM vẫn chưa có một bãi đậu xe ngầm công cộng nào được xây dựng và đa phần các dự án ở trung tâm TP đều nằm trên giấy.

Quy hoạch bãi giữ xe ngầm còn ì ạch

Về bãi đậu xe ngầm, theo quy hoạch cách đây hơn 12 năm, UBND TP.HCM đã chọn 8 địa điểm để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay TP.HCM vẫn chưa có một bãi đậu xe ngầm công cộng nào được xây dựng hoàn thành và đa phần các bãi đậu xe ngầm ở trung TP đều nằm trên giấy.

Đơn cử như năm 2008, dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (quận 1) được UBND TP chấp thuận đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đẩu tư.

Theo kỳ vọng, bãi đậu xe ngầm sẽ có diện tích sàn hơn 100.000m2, bao gồm 5 tầng hầm, trong đó có 3 tầng để xe ô tô và 1 tầng để xe máy. Bãi đậu xe sẽ đủ chỗ đậu hơn 2.000 xe máy, hơn 1.200 xe du lịch, gần 30 xe buýt, xe tải. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe trầm trọng ở khu vực trung tâm TP. Thế nhưng, đến nay đã hơn 7 năm, dự án vẫn chưa được triển khai và cũng khó xác định khi nào sẽ khởi động lại.

Tương tự, dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Tao Đàn được UBND TP thông qua năm 2010, giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đầu tư. Dự án có diện tích sàn xây dựng hơn 70.000m2, trong đó có 5 hầm để xe với hơn 1.000 chỗ đậu ô tô, 2.500 xe máy. Tuy nhiên, năm 2015, công ty này đã xin rút vì khó thu hồi vốn.

Hay dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư. Dự án này có diện tích hơn 1.600m, với quy mô 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa khoảng 900 xe ô tô và 400 xe máy. Đến nay, chủ đầu tư đã trả lại dự án với lý do là gặp khó khăn về vốn.

Đáng chú ý, vào cuối tháng 12.2016, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 với quy mô khoảng 3.000 xe máy và 100 xe ô tô.

Với nhu cầu đậu xe rất lớn tại khu vực trung tâm TP, Sở Giao thông vận tải TP.HCM mới đây đã kiến nghị UBND TP.HCM nên đầu tư xây dựng bãi đậu xe tự động thông minh. Trước mắt, Sở này sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan và các nhà đầu tư xây dựng ngay các bãi đậu xe thông minh có quy mô nhỏ (10 - 20 chỗ/vị trí) trên phần đất công của các cơ quan, công sở ở khu vực trung tâm TP để hạn chế tối đa tình trạng dừng, đỗ dưới lòng đường.

TP.HCM sẽ lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm

Trước yêu cầu cấp bách về việc xây dựng bãi đậu xe ngầm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP trong năm 2017 tập trung thực hiện lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm, nhất là quy hoạch bãi đậu xe ngầm và quy hoạch phân khu một số khu vực ven sông, kênh rạch trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, mục tiêu của việc lập quy hoạch ngầm nhằm phục vụ chương trình đột phá về chỉnh trang và phát triển đô thị, đồng thời gắn với phát triển giao thông thủy và các loại hình du lịch đặc thù sông nước.

Với điều kiện diện tích đất đô thị hạn hẹp, dân số đông thì để đảm bảo tính khả thi cao và phù hợp với thực trạng phát triển đô thị thành phố, Chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng có thể mời các tư vấn, chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm lập quy hoạch.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025. Cơ quan này phải trình UBND TP chậm nhất đầu tháng 4.2017 để báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý, về việc lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm, tại buổi gặp gỡ với cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP mới diễn ra hồi đầu tháng 1.2017, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng không gian ngầm là tài nguyên rất lớn mà TP.HCM chưa có quy hoạch và hiện nay vẫn sử dụng một cách lãng phí. Do đó, tại buổi làm việc này, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu UBND TP và một số sở ngành phải rà soát quy hoạch trên mặt đất, hoàn thành việc quy hoạch bầu trời và không gian ngầm.

Hiện nay, TP.HCM có 117 tuyến đường cho phép sử dụng một phần vỉa hè làm bãi đậu xe có thu phí, 42 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí. Các bãi đậu xe trong các tòa nhà khu vực trung tâm được quy hoạch ước tính đáp ứng chỗ đậu cho khoảng 1.300 ôtô và 2.750 xe máy.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.