Thông qua Luật Tố cáo: Không cho tố cáo qua điện thoại, email…

Quốc hội bấm nút thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi) - Ảnh: Quochoi.vn
Sáng nay, với tỷ lệ thông qua rất cao (96,10%), Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi). Theo đó, các hình thức tố cáo sẽ không được mở rộng mà giữ nguyên như Luật hiện hành.

Cụ thể, theo báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến đề nghị giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp để bảo đảm tính khả thi. Về một số ý kiến đề nghị mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tin nhắn điện thoại… Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành.

Đối với những thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức nêu trên, nếu có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, bằng chứng cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan tiếp nhận thông tin phải tiến hành việc kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, xử lý để không bỏ sót, bỏ lọt các hành vi vi phạm pháp luật.

Liên quan đến bảo vệ người tố cáo, dự thảo luật quy định: Bảo vệ người tố cáo là việc bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo (gọi chung là người được bảo vệ).

Luật này cũng quy định rõ: “Khi có căn cứ về việc vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người quy định tại khoản 1 Điều này đang bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại ngay tức khắc hay họ bị trù dập, phân biệt đối xử do việc tố cáo, người giải quyết tố cáo, cơ quan khác có thẩm quyền tự quyết định hoặc theo đề nghị của người tố cáo quyết định việc áp dụng biện pháp bảo vệ cần thiết”.

Với trường hợp người tố cáo rút tố cáo mà người giải quyết tố cáo xét thấy hành vi bị tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định việc rút tố cáo do bị đe dọa, mua chuộc hoặc người tố cáo lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo thì vụ việc tố cáo vẫn phải được giải quyết.

Theo luật, người tố cáo rút tố cáo nhưng có căn cứ xác định người tố cáo lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo thì vẫn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật về hành vi tố cáo của mình, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo báo cáo giải trình về Luật Tố cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng nên mở rộng hình thức tố cáo qua bản fax, thư điện tử, điện thoại...

Nhiều đại biểu cho rằng, lý do là hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến, nhiều nội dung tố cáo, phản ánh sai phạm của cán bộ, công chức thông qua các phương tiện điện tử hay mạng xã hội đã góp phần tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Mặt khác, thực tiễn cho thấy, dù tố cáo được thể hiện dưới hình thức nào thì trong giai đoạn xử lý ban đầu thông tin tố cáo, cơ quan có thẩm quyền giải quyết cũng đều phải xác định rõ được họ tên, địa chỉ của người tố cáo, nội dung tố cáo phải có cơ sở để xác minh, kết luận thì mới có căn cứ để quyết định thụ lý giải quyết tố cáo.

Lam Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Trần CanReply

    12-6-2018 05:48:06

    Vấn đề đối với luật tố cáo không nằm ở hình thức tố cáo mà ở xác nhận, xác minh được người tố cáo. Như vậy đơn tố cáo bằng thư điện tử hoàn toàn đáp ứng được điều này. Đối với các vụ việc có liên quan đến tư pháp thì đơn từ phải cung cấp đủ thông tin cần thiết, thông qua thiết bị cá nhân mà hiện nay các nhà mạng đã có nhân thân rõ ràng và chịu trách nhiệm về nội dung tố cáo khi xử lý. Hiện nay, có tình trạng nhiều người ra Hà Nội, đưa đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng nhưng các vụ việc đa phần vẫn bế tắc. Điều này cho thấy dù có chuyển hồ sơ về địa phương thì 'mèo vẫn hoàn mèo'. Địa phương làm sai thì dân biết kêu cứu nơi đâu? Vấn đề này lâu nay là nỗi bức xúc trong dân. Tình trạng làm sai, cường quyền vẫn cứ phát tác vì pháp luật không có đủ quyền lực để hoạt động. Thêm nữa, việc vi phạm cứ căn cứ vào chính sách một cách chung chung. Như vậy việc rà soát, xây dựng lại chính sách tương ứng với một nhà nước pháp quyền cần phải đưa lên hàng đầu. Tóm lại, chúng ta cần có một nền tư pháp mạnh và độc lập để giúp guồng máy nhà nước hoạt động dể dàng và hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.