ngày 23 tháng 08 năm 2017
Xã hội
 

Quận 1: Tháo dỡ bậc thềm lấn chiếm vỉa hè của rạp hát gần trăm tuổi

In bài viết
Quang cảnh tháo dỡ các bậc thềm lấn chiếm vỉa hè trước rạp Công Nhân vào tối qua
  Đêm qua, 22.3, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1 đã dừng chân trước rạp Công Nhân (Nhà hát kịch thành phố) nằm trên đường Trần Hưng Đạo (thuộc phường Nguyễn Cư Trinh), ra lệnh phá dỡ toàn bộ 5 bậc thềm có chiều ngang hơn 20 mét vì lấn chiếm vỉa hè. Ít ai biết rạp hát có tuổi đời gần 1 thế kỷ này từng là tài sản của một vị đại gia lẫy lừng Sài Gòn.

Ông Lê Quan Ba, một nhân viên kỳ cựu của Nhà hát kịch thành phố nói trong tiếng ồn của máy khoan: "Tôi năm nay đã được 83 tuổi thì 5 bậc thềm lên xuống rạp này đã có khoảng 80 năm". Ông Ba cho biết khi nghe tin lực lượng chức năng tháo dỡ bậc thềm, ông chạy từ trên lầu nhà hát xuống để nhìn nó lần cuối, vì bậc thềm này gắn bó nhiều kỷ niệm với ông từ khi còn nhỏ. Trong khi bậc thềm lần lượt bị phá dỡ thành đống gạch vụn thì ông Ba ngồi trên ghế nhìn chăm chú. 

Ông Lê Quan Ba buồn bã nhìn đoàn kiểm tra quận 1 tháo dỡ các bậc thềm gắn bó nhiều kỷ niệm

Ông Ba cũng giới thiệu mình chính là cháu ruột của thương gia giàu có số 1 Sài Gòn thời xưa Nguyễn Văn Hảo (xem tiểu sử ông Nguyễn Văn Hảo ở cuối bài). Ông Hảo là người đã mua đất, bỏ tiền xây rạp hát này chỉ để phục vụ nhu cầu đam mê cải lương của mình.

Ông Ba rất buồn khi thấy các bậc thềm bị tháo dỡ. Theo lời ông Ba kể, thời thơ ấu ông từng nghịch ngợm tại bậc thềm này cùng bạn bè, từng nhìn thấy những nghệ sĩ tài danh như Phùng Há, Năm Phỉ... bước lên những bậc thềm này để vào trong nhà hát biểu diễn.

Từ đầu tuần đến nay, ngày nào ông Hải cũng trực tiếp xuống đường, chấn chỉnh trật tự vỉa hè tại quận 1

Tấm ảnh nghệ sĩ treo trước rạp để quảng cáo cho vở diễn mới cũng được nhân viên mang vào trong. Một người đàn ông khác cũng là nhân viên bán vé của nhà hát, nói: "Cũng may là hôm nay không có suất diễn. Rạp đang ế mà bị dọn dẹp như vầy là chết luôn".

Đứng dưới tấm biển quảng cáo bán vé vở hài kịch vui nhộn nhưng nhân viên rạp hát không thể cười nổi

Trước đây, rạp Công Nhân có tên là rạp Nguyễn Văn Hảo, được đại gia Nguyễn Văn Hảo xây dựng vào năm 1940. Thời đó đây là rạp hát hiện đại nhất Sài Gòn, được mệnh danh là "thiên đường cải lương" và được ví như "hàng không mẫu hạm" vì mức độ đồ sộ. 5 bậc thềm đi vào rạp cũng được xây dựng cùng lúc đó, có nghĩa là có tuổi đời đã 77 năm. 

Dù cho các bậc thềm có lịch sử gần 1 thế kỷ, chứng kiến bao nhiêu sự đổi thay, phát triển của thành phố nhưng vì nếp sống văn minh đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải phải ra lệnh tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho quận trung tâm thành phố.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được: 

Ông Đoàn Ngọc Hải đứng trước rạp Công Nhân chỉ đạo tháo dỡ 5 bậc thềm có tuổi đời gần 1 thế kỷ

Chiếc xe chở đồ lấn chiếm bị cưỡng chế tịch thu

Pano quảng cáo có hình ảnh nghệ sĩ được dẹp vào trong

Nhân viên rạp đang xem lực lượng chức năng tháo dỡ 5 bậc thềm dài

Mồ hôi ướt lưng áo các công nhân

Người cháu của vị đại gia một thời của Sài Gòn, chủ nhân rạp hát xưa kia, đang ngồi buồn rầu nhìn các bậc thềm bị tháo dỡ

Công nhân phá dỡ bậc thềm trước tấm bia kỷ niệm trước rạp Công Nhân

Nguyễn Văn Hảo sinh năm 1890 tại ấp Long Thuận, xã Nhị Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Ông Hảo xuất thân trong một gia đình làm nông. Cha của ông có ba người vợ, ông Hảo là con thứ ba của người vợ thứ ba. Khi người anh cùng cha khác mẹ của ông Hảo, chủ một cửa tiệm buôn bán phụ tùng ô tô ở đường Nguyễn An Ninh, cần người phụ giúp công việc, ông đã xin phép cha đưa em trai, là ông Hảo, lên Sài Gòn phụ buôn bán phụ tùng xe hơi. 

Thời gian đầu lúc vừa lên Sài Gòn, ông Hảo phụ anh trai buôn bán phụ tùng. Do thông minh, ông Hảo đã học được nhiều điều từ người anh và trở thành thợ chính tại tiệm. Ông Hảo rành kỹ thuật như thợ chính và giỏi việc buôn bán.

Năm 1929, ông Hảo đưa vợ lên làm chung và sinh người con trai đầu. Ông Hảo xin phép anh trai ra lập nghiệp riêng. Được anh trai đồng ý, ông Hảo mở tiệm buôn bán phụ tùng xe hơi ở số 21 - 23 đường Galliéni (nay là đường Trần Hưng Đạo, quận 1). Cùng với buôn bán phụ tùng xe hơi, ông Hảo mở một cây xăng bơm tay để kinh doanh thêm xăng, dầu nhớt.

Theo nhà văn Hứa Hoành, trong bối cảnh Nam Kỳ khoảng thập niên đầu thế kỷ 20, ở lĩnh vực kinh tế có những thương nhân kinh doanh tài ba, gầy dựng nên được cơ nghiệp khổng lồ. Họ gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như: Trương Văn Bền, Lê Phát An, Nguyễn Hữu Hào, Lê Thanh Liêm, Trần Trinh Trạch và trong đó có ông Nguyễn Văn Hảo. Ông Hảo lúc bấy giờ làm đại diện vỏ ruột xe hơi cho hãng Michelin của Pháp ở Sài Gòn.

Bài, ảnh: Lê Ngọc Dương Cầm

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 14
28/03/17PHẢN HỒI
Tôi nghĩ chủ trương dọn dẹp lòng lề đường vỉa hè để trả lại cho toàn dân đi bộ là chủ trương rất hợp lòng dân và được đa số người dân ủng hộ chỉ có một số bị đụng chạm lợi ích bấy lâu nên la lối và cả một số muốn cầm đèn chạy trước ô tô nên phản ứng .Đề nghị chính quyền cứ thẳng tay pháp luật để tiến hành ,Đó là ý nguyện lòng dân .
27/03/17PHẢN HỒI
Thời Tây xây dựng rats nghiêm ,không láo nháo như sau hoà bình .Giờ làm lại sẽ đụng chạm tới những người cố tình lấn chiếm vỉa hè.Lâp lại kỷ cương là rất đúng nhưng rất khó .Hoan hô ông Hải
27/03/17PHẢN HỒI
Các vị cứ nghĩ là người xưa ko sai à? cho là có từ vài mươi năm hay là trên 100 năm cũng vậy, trong khi xét về lịch sử thì công trình cũng đã cải tạo nhiều lần.Thiết nghĩ. Những bậc tiền nhân nếu còn sống. thấy dc những việc làm hữu ích của hậu nhân thì cũng phải hài lòng chứ đừng nói chi là quở trách.cứ ếch ngồi đáy giếng chờ phê phán hoặc thừa gió bẻ măng thì tôi là ko nên , Đừng làm một cản hay chướng ngại vật cản trở sự phát triển của VN thân yêu chúng ta ! Thanks!
26/03/17PHẢN HỒI
Phải nói rằng đây là một chủ Trương đung cần được đồng tinh ủng hộ
26/03/17PHẢN HỒI
Dọn gọn vỉa hè là đúng nhưng đừng quá tả những công trình đã đi vào lịch sử thì phải xem xét cho kỹ . Đường lấn công trình hay công tri hf lấn đường thì cán bộ phải tu duy chứ đừng duy ý trí kẻo lại đi vào vết xe đổ củ năm 70 -80 cua thế kỷ trước khi chúng ta phà chùa triền để chống cái gọi là mê tín dị đoan
26/03/17PHẢN HỒI
Nhất trí với ý kiến của bạn Như Nguyệt
26/03/17PHẢN HỒI
Tôi nghĩ tác giả bài báo chưa biết hết thông tin chính xác về các bậc tam cấp của nhà hát. Các bậc bị đập phá là bậc LẤN CHIẾM vỉa hè. Bài báo đã đăng tải, đã được nhiều người sao lưu. Nội dung sai của bài báo này được nhiều người đang chống phá Nhà nước lợi dụng để đả kích Chính quyền các cấp. Vì thế trang báo này cần tìm hiểu kỹ lại các thông tin và đính chính lại những phần chưa đúng. Cả nước đang ủng hộ chiến dịch DỌN VỈA HÈ bị lấn chiếm, báo đài nên ủng hộ những việc làm đúng, không nên đưa tin mập mờ. Ông Lê Quan Ba là một nhân chứng mà nói sai sự thật là điều cần phê phán. Lấn chiếm vỉa hè ở các thành phố thực ra là một hành vi ĂN CƯỚP của công biến thành của riêng. Tôi ủng hộ quyết tâm của ông Hải và TP Hồ Chí Minh. Mong các cấp chính quyền cả nước không chùn bước trong trận chiến này để xã hội được yên bình và phát triển. Đa số nhân dân ủng hộ Chính quyền, những người chống đối trước sau sẽ nhận rõ cái sai của họ.
26/03/17PHẢN HỒI
Ông Hải ông làm thế ko phải là sai, nhưng những cái bậc thềm như thế có đến mức ảnh hưởng đến người đi bộ đến thế ko, làm quá thành ra lố...
26/03/17PHẢN HỒI
Đúng vậy, các di tích di sản lịch sử vốn đã có hiện trạng là như thế cho nên việc khai thông cũng cần thận trọng. Nơi nào cản hết lối bộ hành (nguyên nhân là do mở rộng lòng đường) thì buộc phải giải tỏa, đập bỏ còn nơi có vỉa hè lề đường rộng rãi thì nên để lại. Ngay cả xe gắn máy hiện nay cũng được dựng trên vỉa hè bên trong vạch sơn...nó cũng chiếm chỗ phần nào lối bộ hành đi lại . Nói chung là cần hài hòa giữa các nhu cầu thiết thực hợp lý của người dân và bộ mặt cảnh quan thành phố.
26/03/17PHẢN HỒI
Việc anh Hải kiên quyết đòi lại vỉa hè cho người đi bộ là rất tốt. Nhưng trong việc dỡ bỏ công trình này thì có vẻ hơi quá tả. Bởi công trình có từ quá lâu và cũng là làm đẹp cho công trình cho mặt phố. Hơn nữa rõ ràng nó vẫn chừa lại phần đi bộ cũng là lối ra vào rạp hát. Cái cơ bản các bậc thềm không làm cản hoàn toàn lối đi theo chiều dọc phố, trên đó lại không bày bán hàng nên có thể nói nó không cố tình gây hại. Nhân đây tôi muốn chúng ta phải có qui định rõ ràng: phần vỉa hè dành cho người đi bộ tính từ mép đường vào là 2m (hoặc 1,5 m), còn lại được sử dụng vào việc để xe. Như vậy công năng vỉa hè mới đáp ứng mọi nhu cầu
26/03/17PHẢN HỒI
Tôi hoàn toàn ủng hộ những việc ông Hải đang làm, và đánh giá rất cao tinh thần vì việc chung dám đương đầu với muôn vàn khó khăn phức tạp của ông. Là phó chủ tịch, ông có thể ngồi trong phòng lạnh chỉ đạo, " ngậm miệng ăn tiền" như đa số các đồng cấp, đồng nghiệp của ông. Tuy nhiên để cho công việc hiệu quả hơn và bền vững, tôi thiết nghĩ đến giai đoạn này, Tp Hồ Chí minh cần có rà soát tổng thể các công trình đặc biệt, có tiêu chí về các công trình không đập phá phần lấn chiếm vỉa hè, ví dụ như " tòa nhà Ubndtp" công khai trên các phương tiện truyền thông.... Chúc ông Hải sức khỏe và tiếp tục đồng hành với " cuộc chiến vỉa hè" để đưa Tp Hồ Chí minh trở lại đô thị văn minh.
25/03/17PHẢN HỒI
Tôi nghĩ bậc thềm này vướng và cần giải toả chứ tôi không nghĩ nó vì phạm bởi lịch sử nó gần 1 thế kỷ. Có lẽ đã đến lúc cần có sự can thiệp và chỉ đạo của chủ tịch và bí thư thành phố rồi.
25/03/17PHẢN HỒI
Bài báo này viết về lịch sử "bậc tam cấp" của rạp hát Công nhân nhưng không chịu tìm hiểu. Vì vậy một số nội dung trọng tâm đã sai cơ bản. Đó là: theo các bức ảnh tư liệu chụp nhà hát các năm 1949, 1950, 1965...thì bậc tam cấp nằm trong phạm vi của ráp hát, cách rất xa vỉa hè. Sau này, ban lãnh đạp nhà hát mới dập bỏ bập tam cấp cũ, xây bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè. Ông Hải chỉ đạo đập bỏ 2 bậc lấn chiếm vỉa hè chứ không phải đập cả 5 bậc như bài báo nói.
25/03/17PHẢN HỒI
Việc ông Hải đang làm là đúng! Nhưng một số công trình như: UBND TP, rạp hát Nguyễn Văn Hảo v.v... có lịch sử trên 80 năm. Tình lý nên xét lại. Trước rạp UBND TP, rạp Nguyễn Văn Hảo v.v... Không gian vỉa hè rộng lớn. Vậy có nên đập phá hay không. Khi đập phá xong, người dân đi xem hát, giải trí "lưu thông" như thế nào! Sẻ gây ra "kẹt đường" cho người đi bộ. Kính mong ông Hải rà soát trước khi quyết định. Thành thật cám ơn ông.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?