ngày 17 tháng 01 năm 2018
Xã hội
 

Phía Hàn Quốc chưa trả lời dứt khoát về vụ gây chìm tàu cá sau 1 năm

In bài viết
Sau hơn 1 năm vẫn chưa tìm ra con tàu gây tai nạn cho tàu BĐ 95207 TS mặc dù ngư dân có trong tay nguồn chứng cứ
  Ngày 9.1.2016, tàu cá Bình Định 95207 TS của ông Phạm Tiết bị một tàu vận tải gây chìm trên biển Đông và được máy tự động nhận dạng xác định là tàu hàng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay người bị nạn vẫn chưa nhận được câu trả lời cuối cùng.

Ông Tiết, thuyền trưởng tàu cá BĐ 95207 TS cho biết, lúc 13 giờ 40 phút ngày ngày 9.1.2016, tại vùng biển Hoàng Sa (tọa độ 16 độ 33 phút vĩ độ Bắc – 113 độ 44 phút kinh Đông), tàu thả neo dù thì bị một tàu vận tải đi qua ở cự ly quá gần nên vướng dù, kéo tàu cá va đập nên bị chìm.

May mắn là ngư dân có lắp máy tích hợp nhận dạng tự động thu, phát AIS trên kênh hàng hải 88B nên quét được số hô hiệu tàu 009115092, Korea Maiconrent, DSC X3.

Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định và nhiều cơ quan đã vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc này. Ngày 15.6.2016, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có công văn số 1812 cho biết, phía Hàn Quốc đã xác định tàu hàng Magic Orient thuộc Tập đoàn Boyang Shiping của Hàn Quốc có số hiệu IMO 9115092, nhưng hãng tàu này không thừa nhận có vụ việc đâm va vào ngày 9.1.2016. 

Theo công văn số 1812 của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao thì Bộ Nghề cá Hàn Quốc cũng chỉ mới trả lời “chưa thể xác minh vụ việc do tàu IMO 9115092 chưa có kế hoạch cập cảng Hàn Quốc trong thời gian tới”. Công văn trên phát hành vào ngày 15.6.2016.

Chủ tàu cá và các ngư dân thoát chết thì khẳng định, số IMO này là ngư dân chép ra từ máy quét chứng tỏ vụ này hoàn toàn có thật. Ngư dân học chưa hết cấp 2 thì không thể bịa ra dãy số IMO này để điện báo từ Hoàng Sa vào đất liền.

Hà Anh

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.