ngày 20 tháng 01 năm 2018
Xã hội
 

Ông Đinh La Thăng đề nghị đầu tư đường ống dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng về TP.HCM

In bài viết
Bí thư Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: PLO
  "Đây là công trình quan trọng quốc gia nên cần đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo an ninh quốc phòng và quản lý chặt chẽ quy trình vận hành, môi trường trên lòng hồ”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh tại buổi làm việc sau khi khảo sát hồ Dầu Tiếng.

Sáng 12.2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng và lãnh đạo các sở, ngành đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa (tỉnh Tây Ninh).

Trước khi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng và đoàn công tác đã đi ca nô cao tốc kiểm tra thực tế một số hạng mục công trình đầu mối hồ Dầu Tiếng gồm tràn xả lũ, đập chính và cống lấy nước số 1 cấp nước cho kênh Đông phục vụ cấp nước nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt cho các tỉnh Tây Ninh, Long An và TP.HCM.

Theo báo cáo của Công ty Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, hồ Dầu Tiếng có diện tích mặt nước  270 km2, là hệ thống thủy nông có quy mô lớn nhất nước hiện nay, cấp nước tưới trực tiếp cho 108.000 ha các tỉnh Tây Ninh, Long An và TP.HCM.

Hồ có khoảng 1 tỉ m3 cát xây dựng có thể khai thác được và nhiều tiềm năng lập khu du lịch nghỉ dưỡng, nuôi trồng thủy sản. Đây là nguồn cung cấp nước tưới và sinh hoạt cho các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nhất là vai trò điều tiết nước, xả lũ chống ngập, giảm ngập mặn cho TP.HCM.

Do tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu và việc hệ thống công trình trải dài trên 5 tỉnh, thành phố cho nên tình hình quản lý, vận hành và khai thác hồ Dầu Tiếng ngày càng phức tạp, khó khăn, cần có sự giúp đỡ của các địa phương liên quan. Công ty mong muốn TP.HCM quan tâm hỗ trợ kinh phí bổ sung duy tu sửa chữa thường xuyên các hạng mục công trình, tránh xuống cấp.

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng đây là công trình quan trọng quốc gia nên đề nghị Bộ NN&PTNT cùng công ty điều chỉnh quy chế vận hành phù hợp; căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng để có đầu tư cho phù hợp. 

"Đây là công trình quan trọng quốc gia nên cần đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo an ninh quốc phòng và quản lý chặt chẽ quy trình vận hành, môi trường trên lòng hồ”, ông Thăng nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị việc khai thác cát phải đảm bảo theo đúng quy hoạch, kế hoạch và cần quản lý chặt chẽ môi trường trong lòng hồ; nghiêm cấm việc nuôi cá bè trên lòng hồ gây mất vệ sinh.

Với hơn 100 hộ dân di cư tự do từ Campuchia đến đang sinh sống bên hồ Dầu Tiếng, hằng ngày xả thải trực tiếp xuống hồ, ông Đinh La Thăng đề nghị UBND Tây Ninh cần đề xuất phương án di dời ngay, tránh để phát sinh thêm việc người dân đến sinh sống, có giải pháp căn cơ và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, báo cáo Thủ tướng và các bộ ngành liên quan.

Tỉnh Tây Ninh đang tiến hành di dời những hộ dân từ Campuchia về sinh sống bên hồ Dầu Tiếng.

Về quy trình vận hành, ông Thăng đề nghị áp dụng công nghệ hiện đại trong dự báo mực nước dâng và phải dự báo cho cả năm, để đảm bảo tốt và an toàn nhất, tránh gây ngập, cố gắng gắn với dự báo biến đổi khí hậu. 

Đối với UBND TP.HCM, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị lập ngay dự án đường ống nước dài 50 km từ hồ Dầu Tiếng về nhà máy nước ở TP.HCM bằng cách kêu gọi xã hội hóa đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. UBND thành phố cũng cần có kế hoạch và đề án hằng năm thả cá để người dân sinh sống được, cá có giá trị bán được giá như cá hô, cá lăng...

Ông Thăng ủng hộ chủ trương khai thác du lịch tại hồ Dầu Tiếng nhưng cần quan tâm tới môi trường.

PV (tổng hợp từ PLO, VOV)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.