ngày 15 tháng 12 năm 2017
Xã hội
 

Nhiều lái xe Vinasun xé bỏ decal phản đối taxi công nghệ

In bài viết
Các tài xế taxi xé bỏ decal phản đối taxi công nghệ
  Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng, nhiều tài xế hãng taxi Vinasun đã kêu gọi nhau trên mạng xã hội facebook xé bỏ decal nhằm vào taxi công nghệ.

Vài ngày gần đây, hàng loạt xe taxi của một số hãng lớn tại Hà Nội và TP.HCM dán decal phản đối taxi công nghệ với nội dung như: “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ? Ngân sách thất thu ở đâu?”, “Chúng tôi phản đối kế hoạch thí điểm Quyết định 24 của Bộ GTVT có nhiều sai phạm. Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch...”.

Sự việc này đẩy mối quan hệ giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ vốn đã không mấy mặn mà càng thêm xa cách. Cùng với đó, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, hãng taxi Vinasun bị phản đối gay gắt bởi hành động này.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun cho rằng, đây không phải chủ trương của công ty, việc dán decal sau xe là hành động tự phát của các tài xế. Tuy nhiên, nhiều lái xe taxi cho rằng đây là chủ trương của hãng, tài xế không thể tự ý dán lên xe được.

Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng, nhiều tài xế hãng Vinasun đã kêu gọi nhau xé bỏ decal nhằm vào taxi công nghệ.

Tài xế xé bỏ decal nhằm vào taxi công nghệ

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết nếu đây là hành vi tự phát của các tài xế thì có thể xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Tùy tính chất có thể bị xử lý về mặt hành chính, hoặc có thể bị xử lý hình sự về các hành vi trên. 

Nếu các chủ hãng xe có sự chủ mưu, chỉ đạo thì họ phải chịu trách nhiệm về hành vi trên, nếu là đồng phạm thì chịu trách nhiệm về hành vi đồng phạm. Vị luật sư cũng cho rằng tài xế khó có thể tự ý dán băng rôn phản đối nếu không có sự cho phép của chủ hãng.

Ngoài ra, ông Hùng cho rằng đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và các cơ quan quản lý cạnh tranh có thể xử lý các hành vi trên theo Luật Cạnh tranh. Luật này cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Theo vị này, căn cứ vào tính chất mức độ vi phạm sẽ có thể bị xử lý theo Điều 177 Luật cạnh tranh về các hình thức xử phạt vi phạm pháp luật về cạnh tranh và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể, đối với mỗi hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu cảnh cáo, phạt tiền. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về cạnh tranh còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh….

"Thị trường cạnh tranh thì các doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi chung. Nếu không đổi mới về chất lượng sẽ bị đào thải", ông Hùng nói.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?