ngày 15 tháng 12 năm 2017
Xã hội
 
Quảng Ngãi:

Nát đường vào thủy điện: Do doanh nghiệp hay tại thiên tai?

In bài viết
Thủy điện Sơn Trà 1 đang xây dựng các đập trong một khu vực rừng ở xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi - Ảnh: Lê Đình Dũng
  Người dân huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) rất bức xúc khi chủ đầu tư thủy điện Sơn Trà 1 trong quá trình xây dựng đã làm tan nát tuyến đường độc đạo, gây khó khăn đi lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư khi được hỏi thì lại có cách giải thích rất khác.

"Đường nát hết rồi"

Dự án thủy điện Sơn Trà 1 do Công ty Cổ phần 30.4 Quảng Ngãi làm chủ đầu tư tại xã Sơn Lập (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi). Thủy điện Sơn Trà 1 có tổng công suất 60MW với 2 nhà máy thủy điện Sơn Trà 1A có công suất lắp máy 30MW và nhà máy thủy điện Sơn Trà 1B có công suất lắp máy 30MW; tổng mức đầu tư 1.900 tỉ đồng.

Dự án đang trong thời gian xây dựng nhưng đã khiến người dân phản ứng vì làm hư hỏng đường sá nghiêm trọng. Mới nhất, trong kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa qua, cử tri xã Sơn Lập đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền làm việc với Công ty Cổ phần 30.4 Quảng Ngãi sửa chữa, nâng cấp tuyến đường ĐH83 qua địa bàn xã Sơn Lập vì từ khi thủy điện vào thi công đến nay đường đã xuống cấp nghiêm trọng, đi lại rất khó khăn. Đồng thời, làm đường bê tông xi măng nối dài từ xóm Ông Loan thôn Tà Ngàm qua xóm Ông Đất thôn Mang Rễ và làm cầu Tà Ngàm qua đoạn đường trên.

Nhà quản lý vận hành thủy điện Sơn Trà 1 đóng tại xã Sơn Lập

Theo tỉnh Quảng Ngãi, tuyến đường Sơn Tân - Sơn Lập (ĐH83, ĐH82) là tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối các xã Sơn Tân, Sơn Màu, Sơn Tinh, Sơn Lập với trung tâm huyện Sơn Tây; đồng thời cũng là tuyến giao thông kết nối từ QL24B đến tỉnh lộ 623 Quảng Ngãi với huyện Kon Plông (Kon Tum) với chiều dài là 44,9km. Hiện nay, tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp nặng. Lý do được xác định một phần do Công ty Cổ phần 30.4 Quảng Ngãi vận chuyển thiết bị có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này.

Ngày 13.1.2016, Tỉnh ủy Quảng Ngãi có công văn đề nghị công ty 30.4 Quảng Ngãi tự sửa chữa để đảm bảo nhu cầu đi lại và vận chuyển vật tư thiết bị bằng nguồn kinh phí của công ty. Tuy nhiên công ty này chỉ sửa chữa những hạng mục nhỏ như vá nền đường, khai thông mương thoát nước…

“Trong các cuộc họp tiếp xúc, cử tri liên tục có ý kiến đề nghị sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này. Ngày 5.5.2017, tại buổi tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, vấn đề này đã được phản ánh đến đoàn đại biểu Quốc hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Công ty Cổ phần 30.4 Quảng Ngãi sửa chữa, khắc phục”, báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

Nhiều vị trí đường ĐH82, ĐH83 bị hư hỏng nặng. Chủ đầu tư dự án thủy điện cho rằng những đoạn hư hỏng như trong hình là do thiên tai chứ không phải do xe công trình chạy

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Đinh Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Sơn Lập cho biết: “Đường nát hết rồi. Đường này chỉ tải trọng 13 tấn nhưng họ cho những xe tải nặng đi vào nên hư đường”.

Ông Dương nhận định rằng, nếu so với trước đây thì những chỗ họ vá và sửa chữa là vẫn chưa chấp nhận được nên khi hoàn thành công trình, đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện việc sửa chữa hoàn trả lại hiện trạng đường.

“Đề nghị cấp trên có những ràng buộc đối với chủ đầu tư rõ hơn để họ phải trả lại tuyến đường nguyên trạng như ban đầu sau khi thủy điện vận hành”, ông Dương đề xuất.

>> Phá rừng làm thủy điện là 'tội đồ’

>> Quảng Ngãi quyết theo thủy điện 'siêu nhỏ' 0,7 MW

Đường hỏng do ai?

Ông Đinh Gia Nội, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần 30.4 Quảng Ngãi khi được hỏi về những phản ảnh của cử tri huyện Sơn Tây như trên đã cho rằng những vị trí đường hư nặng là do thiên tai, do xe chở keo của dân chứ xe thủy điện "chạy đúng tải trọng", do đó doanh nghiệp không thể bỏ tiền đi sửa hết toàn bộ con đường.

“Chúng tôi đang triển khai sửa chữa đường giai đoạn 2, tuy nhiên với những đoạn đường hư hỏng do thiên tai thì chúng tôi không thể sửa được mà phải là huyện, chúng tôi cũng đã đi cùng Phòng hạ tầng của huyện Sơn Tây lập biên bản ghi nhận những chỗ hư hỏng đó”, ông Nội nói.

Xe chở vật liệu và thiết bị của thủy điện Sơn Trà 1 chạy qua xã Sơn Lập

Theo ông Nội: “Mục đích là muốn nhà đầu tư nộp tiền về cho huyện để huyện nâng cấp con đường đấy, tổng mức đầu tư tính toán lên 59 tỉ. Chúng tôi đã báo cáo với chỗ Bí thư Huyện uỷ Sơn Tây Đinh Cà Để, thì Bí thư bảo việc đấy vô lý, vì hạ tầng phải làm để mời nhà đầu tư vào chứ sao bắt việc đấy. Sau tôi bảo là cũng làm dự án đấy nên hỗ trợ bên huyện để sửa chữa, khắc phục đường để đi”.

“Chúng tôi đã họp với huyện và thống nhất xác định hiện trạng ban đầu, sau đó lên phương án, chốt được con số là 8,7 tỉ để sửa chữa nhiều giai đoạn. Sau đó có cuộc họp nữa, huyện giao việc sửa chữa đó cho nhà đầu tư khi mà xong dự án thì hoàn trả dự án như hiện trạng ban đầu”.

Thủy điện Sơn Trà 1 đang trong giai đoạn tích cực xây dựng

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần 30.4 Quảng Ngãi cho hay: “Chúng tôi đã sửa chữa được 1 đợt và hiện đang sửa chữa đợt 2, dự kiến sẽ sửa chữa thêm đợt 3".

Thủy điện Sơn Trà 1 là một trong ba dự án thủy điện từng được lãnh đạo huyện Sơn Hà thay mặt 71.000 dân năn nỉ tỉnh Quảng Ngãi đừng xây vì có nguy cơ mất rừng và xảy ra nhiều hệ lụy. Đến nay, các dự án này lần lượt được cho phép triển khai xây dựng.

Lê Đình Dũng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
12/08/17PHẢN HỒI
Gần đây có 1 đoàn từ Việt nam sang Đức chơi trong đó có 1 người ngày xưa những năm 70 học bên Nga. Anh bạn thật thà kể chuyện ở nhà làm ăn chứng khoán, mua cổ phiếu. Tự anh kể, mua cổ phiếu lĩnh vực thủy điện chắc ăn và lãi nhất. Giờ đọc những tin này tôi hiểu vì sao lãi cao. Mọi thiệt hại dân chịu (đường xá hỏng, bụi và nhất là nguy cơ lụt lội) và lãi họ hưởng. Còn để khỏi bị lấy tiền lãi chi đền bù đường hỏng chả hạn, thì cách quen thuộc của doanh nghiệp sẽ là: „thả con săn sắt“ – mua chuộc cơ quan nào có thể làm ô che. TÓM LẠI Ở XA ĐẤT NƯỚC THÌ TÔI CŨNG THỪA HIỂU LÀ NHÂN TAI (LÀ CHÍNH) – CÒN NẾU CÓ THIÊN TAI THÌ CHỈ LÀ PHỤ! Và theo tôi Bà con nên có các luật sư tâm huyết để kiện họ ra Tòa và khiếu nại lên cấp cao nữa, nếu họ mua chuộc được chính quyền địa phương!
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?