ngày 22 tháng 08 năm 2017
Xã hội
 

Điều chỉnh thời gian thu phí dự án BOT: 13 dự án giảm, 4 dự án tăng

In bài viết
Trạm thu phí Đại Yên trên Quốc lộ 18 (dự án BOT Uông Bí - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được tăng thời gian thu phí 3 năm - Ảnh: NP
  Qua rà soát thực tế tình hình biến động lưu lượng xe qua các dự án và quyết toán dự án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã điều chỉnh giảm thời gian thu phí đối với 13 dự án với tổng thời gian là 92 năm 3 tháng; đồng thời điều chỉnh tăng thời gian thu phí 24 năm 5 tháng của 4 dự án giao thông được đầu tư theo hình thức BOT.

Giảm thời gian thu phí với 13 dự án BOT là 92 năm 3 tháng

Trong số 13 dự án được điều chỉnh giảm thời gian thu phí, dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Thanh Hóa với thời gian giảm thu phí lên tới 20 năm 1 tháng. 

Dự án đường tránh TP.Thanh Hoá có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỉ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT được phê duyệt là 27 năm 8 tháng. Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỉ đồng, thời gian thu phí của dự án đã bị giảm 20 năm 1 tháng, chỉ còn 7 năm 7 tháng. 

Trong khi đó, công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí thấp nhất với 4 tháng (từ 13 năm 1 tháng xuống 12 năm 9 tháng). 

Các dự án điều chỉnh giảm thời gian thu phí còn lại là dự án tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (giảm 3 năm 9 tháng); dự án Quốc lộ 10 đoạn cầu Tân Đệ - La Uyên (giảm 9 năm 6 tháng); dự án cầu Đồng Nai và tuyến 2 đầu cầu (giảm 8 năm 7 tháng). 

Dự án BOT Quốc lộ 51 (giảm 4 năm 2 tháng); dự án cầu Rạch Miễu (giảm 6 năm); dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông (giảm 8 năm 8 tháng); dự án Quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Vinh (giảm 7 năm 4 tháng)… 

Theo Vụ Đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí các dự án so với hợp đồng BOT chủ yếu do giá trị thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe. 

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định 112/2009/NĐ-CP của Chính phủ, tổng mức đầu tư xây dựng công trình là chi phí dự tính của dự án, làm cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn thực hiện đầu tư công trình. 

Trong bước lập dự án đầu tư không thể tính chính xác chi phí thực tế sẽ đầu tư. Bên cạnh đó, Thông tư 04/2010 ngày 26.5.2010 của Bộ Xây dựng còn cho phép xây dựng tổng mức đầu tư trên cơ sở ước tính từ suất đầu tư trung bình 1km đường nhân với chiều dài tuyến. 

Khi đàm phán ký kết hợp đồng BOT với các nhà đầu tư, theo quy định, Bộ GTVT sử dụng tổng mức đầu tư để tạm thời xác định thời gian thu phí. 

Vụ Đối tác công - tư cho hay: “Sau khi quyết toán công trình, Bộ GTVT sẽ cập nhật các thông số và tính toán lại thời gian thu phí để ký kết với nhà đầu tư làm cơ sở thu phí sau này. Việc tổng mức đầu tư giảm sau quyết toán, cùng với việc cập nhật lại lưu lượng dòng xe thực tế, các thông số tài chính có liên quan... sẽ làm thay đổi thời gian thu phí so với dự tính trước đây”. 

Thời gian qua, Bộ GTVT đã rà soát các dự án BOT theo đúng các trình tự thủ tục quy định của pháp luật và hợp đồng BOT trên nguyên tắc có kiểm toán độc lập hoặc kiểm toán nhà nước và các cơ quan thanh tra, sau đó lấy giá trị cuối cùng để quyết toán dự án, tính toán lại hợp đồng và thời gian thu phí.

24 năm 5 tháng thu phí tăng thêm cho 4 dự án BOT

Đối với 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng thì dự án cầu Mỹ Lợi, Quốc lộ 50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng); dự án cầu Yên Lệnh, Quốc lộ 38 kéo dài 4 năm 3 tháng (từ 17 năm 1 tháng lên 21 năm 4 tháng) 

Dự án Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long kéo dài 3 năm (từ 16 năm 4 tháng lên 19 năm 4 tháng); dự án Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - TP.Hà Tĩnh kéo dài 1 năm (từ 20 năm 5 tháng lên 21 năm 5 tháng). 

Ngoài ra, một công trình giữ nguyên thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên Quốc lộ 20 (10 năm 9 tháng). 

Theo Bộ GTVT, việc 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm so với dự báo và doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT, nhất là dự án BOT cầu Mỹ Lợi và dự án BOT cầu Yên Lệnh, Quốc lộ 38. 

Bộ này cũng cho hay, đến thời điểm hiện tại, Bộ đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng 21 dự án BOT sau khi có thỏa thuận quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải.

Nam Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?