Bộ trưởng Giao thông nói gì về trạm thu phí BOT đổi thành trạm thu giá?

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí bên hành lang phiên họp Quốc hội chiều 22.5 - Ảnh: ANH TUẤN
Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 22.5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không khác gì về bản chất, mà sẽ linh động hơn.

“Hiện giờ, chúng ta xem BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên doanh nghiệp tự định giá, còn phí thì mang tính chất nhà nước. Phí sẽ do hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định, còn giá thì do doanh nghiệp tự ấn định và điều chỉnh cho phù hợp”, ông Thể phân tích và cho biết, khi chuyển qua giá thì có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính còn nếu là phí thì muốn thay đổi phải thông qua các Bộ nên rất chậm.

Theo ông Thể, khi chuyển qua giá thì bản chất là nhà đầu tư vẫn hưởng quyền lợi như cũ nhưng việc điều chỉnh mức giá sẽ thực hiện linh hoạt hơn để đáp ứng điều kiện của từng trạm thu ở từng vị trí, từng khu vực.

“Có những vị trí có thể giảm rất là sâu, vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn”, ông Thể nói thêm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng cho biết, theo quy định mới, khung giá và giá tối đa sẽ chuyển về Bộ Giao thông vận tải điều tiết để trên cơ sở đảm bảo sự hài hòa, thay vì Bộ Tài chính như trước đây.

Ông Thể cũng cho hay, về nguyên tắc, doanh nghiệp được quyền định giá nhưng nhà nước có thể điều tiết theo thị trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người dân. “Doanh nghiệp muốn tăng giá phải đăng ký với Bộ Giao thông vận tải. Bộ sẽ xem xét khi nào cảm thấy hài hòa hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh”, ông Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tới đây, Tổng cục Đường bộ sẽ quản lý toàn bộ các trạm thu giá. Như vậy, việc thu chi bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm người dân có thể giám sát được thông qua các thiết bị điện tử mang tính chất chính xác cao, không còn tình trạng phải xé vé.

“Hiện Bộ Giao thông vận tải đang cố gắng thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng, tức là cuối năm nay chúng ta cố gắng vận hành hệ thống này trên đường cao tốc, quốc lộ, nhất là đường 1, đường Hồ Chí Minh… Đến năm 2019 thì phủ kín toàn bộ các trạm của các quốc lộ khác. Điều này sẽ giúp bảo đảm công khai, minh bạch, giúp vừa giám sát chi phí, vừa giúp cho việc các xe qua trạm thu giá một cách nhanh chóng, có thể chạy 40-50km/giờ”, Bộ trưởng Giao thông vận tải nói.

Theo Lê Hiệp-Vũ Hân/Thanh Niên


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận7

  • lê văn chânReply

    22-5-2018 08:50:01

    Càng rõ hơn về lợi ích nhòm vì giá chỉ có doanh nghiệp và bộ giao thông quýêt

  • Éc ÉcReply

    22-5-2018 11:28:42

    Vậy public security (công an - bảo vệ công cộng) & private security (bảo vệ tư nhân) tiếng Việt dài dòng quá đổi thành AN PHÍ & AN GIÁ luôn cho gọn. Éc éc éc....Hì hì hì.....!

  • K DungReply

    23-5-2018 09:38:53

    Một sự lươn lẹo trắng trợn, những thuật ngữ vô nghĩa trong tiếng Việt đang ngày càng được giới quan chức lạm dụng để nhập nhằng đánh lận con đen phục vụ lợi ích nhóm, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt!

  • Lam BaReply

    23-5-2018 09:54:02

    Từ ngữ quá lạ! Có phải là lập lờ đánh lận con đen hay không? Có phải cố lách từ để tránh cơ chế để bảo vệ nhà đầu tư không? DÂN cần 1 sự minh bạch rõ ràng hợp lý, chứ không phải dùng từ ngữ để chạy thoát đâu .

  • nguyen tienReply

    24-5-2018 02:27:33

    hay de ong bo truong giao thong di hoc tieng viet , toi nghi ong ta khong ranh tieng Viet

  • anh tuReply

    24-5-2018 01:14:48

    Khong biet gi ve chu ma doi giang nghia! Ong The oi dung la qua....The!

  • Lê ThạnhReply

    24-5-2018 03:09:59

    Nếu không phải là sự "lươn lẹo", "trí trá" cố tình để bao biện cho một mục đích nào đó thì, xin lỗi, rõ ràng đây là lối suy nghĩ thể hiện một tư duy kém cõi.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.