ngày 22 tháng 08 năm 2017
Xã hội
 
Đà Nẵng:

104 căn hộ trái phép của Mường Thanh: Ngang nhiên ‘phù phép’, rao bán

In bài viết
Dù xây dựng trái phép nhưng Mường Thanh vẫn tiếp tục thi công khiến chính quyền phải lập biên bản và giám sát - Ảnh: Lê Đình Dũng
  Chiều tối 15.5, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng đã phát đi thông cáo báo chí bình luận về việc dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ của Mường Thanh xây dựng trái phép 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định.

Bị phạt vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công

Ông Thái Ngọc Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay: công trình tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17.2.2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp (thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, hiện trạng đã xây dựng các căn hộ). Do đó, Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số ngày 26.9.2016 với mức phạt bằng tiền là 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt theo quyết định ban hành.

Trong quyết định nêu trên có yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm và gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An để theo dõi, giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư.

Hiện công trình đã cơ bản hoàn thành

Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm trên; ngày 11.4.2017, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND phường Mỹ An lập biên bản ngừng thi công (ngày 18.4.2017). Đồng thời, Sở có công văn báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các nội dung liên quan và đã được UBND thành phố thống nhất. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì bị xử lý theo hành vi tái phạm. Đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư.

Tháng 5.2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Liên quan đến việc thay đổi công năng, tháng 9.2016, Sở Xây dựng có công văn gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) và một công văn khác gửi UBND thành phố và Thường trực Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình.

Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã có công văn điều chỉnh công năng một số tầng của công trình tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà. Căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư hướng dẫn triển khai thực hiện.

"Hợp thức" cho hạng mục trái phép

Hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, đến Sở Tài nguyên và Môi trường để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, liên hệ Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ để nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy, thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh.

UBND TP.Đà Nẵng cũng có công văn thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa thuộc khu dân cư phía Đông xưởng 38 và 387.

TP này giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ tổng mặt bằng quy hoạch duyệt triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu dự án theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo thực hiện theo cam kết, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định.

Theo Sở Xây dựng, chủ đầu tư đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn tất các thủ tục liên quan để "hợp thức"

“Hiện, chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan để nộp Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của chủ đầu tư”, ông Thái Ngọc Trung cho hay.

Vị này cũng cho biết thêm: Để cung cấp thông tin rộng rãi đối với các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cho tổ chức cá nhân có nhu cầu, Sở Xây dựng đã công khai thông báo trên trang website của Sở và Cổng thông tin điện tử thành phố.

Tuy nhiên, trong danh sách này không có tên của dự án nêu trên để thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định.

Do đó, lãnh đạo Sở này cho biết, trường hợp không đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch bất động sản, đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản.      

Lê Đình Dũng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?