ngày 24 tháng 08 năm 2017
Thời sự
 

Việt Nam bác bỏ quy chế mới về nghỉ đánh bắt cá trên biển của Trung Quốc

In bài viết
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố Việt Nam kiên quyết phản đối quy chế ngang ngược của Trung Quốc - Ảnh: TTXVN
  Ngày 28.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh: Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quy chế ấy của Trung Quốc.

Ngày 28.2, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ra thông báo chính thức điều chỉnh và áp dụng Quy chế mới về nghỉ đánh bắt cá trên biển, phạm vi áp dụng bao gồm một số vùng biển của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh:

“Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quy chế này của phía Trung Quốc. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. 

Quyết định đơn phương này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình; vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), khiến tình hình Biển Đông tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng”.

Theo TTXVN

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
01/03/17PHẢN HỒI
Vùng biển nằm trong đường lưỡi bò do TQ tự ý đặt ra chủ quyền không được tòa án quốc tế công nhận, các nước lớn trên thế giới cũng không công nhận. Nước Mỹ và các cường quốc khác vẫn đưa tàu quân sự vào vùng biển này và phản đối tính hợp pháp của các hải đảo nhân tạo. Không cấm được sự di chuyển tàu quân sự của các nước (ngoài phạm vị chủ quyền của các đảo nhỏ tự nhiên) ở biển đông thì việc TQ cấm đánh cá đơn phương là vô nghĩa về mặt công pháp quốc tế. Họ không có chủ quyền quốc gia ở vùng biển ngoại vi các đảo đó nằm trong vùng đường lưỡi bò 9 đoạn, chưa tính đến chủ quyền đích thực tại các đảo còn tranh chấp chủ quyền do họ xâm chiếm bằng quân sự. Hành vi này cho thấy TQ không phải là nước lớn có trách nhiệm với luật pháp và công ước quốc tế về luật biển. Quan điểm cường quyền nước lớn của chính quyền TQ là nguy hiểm và đáng bị lên án. TQ chưa bao giờ xứng đáng là một nước có vị trí lãnh đạo quốc tế mà chỉ là con sâu mọt khổng lồ đục khoét thế giới. Giới quan lại TQ nổi tiếng trong việc ăn cắp của công, của dân và tiếp tục với nhận thức này: họ quay ra ăn cắp tài nguyên, biển đất của lân bang để lấy tiếng với dân họ - những người có tinh thần quốc gia dân tộc cực đoan. Chẳng có cái gì để học hỏi từ loại tư duy này...
28/02/17PHẢN HỒI
Cảm ơn quý báo đã đưa tin. LNgoài việc phản đối và bác bỏ quy chế của TQ, chúng ta cần đưa lực lượng để kịp thời bảo vệ bà con ngư dân đánh cá khi bị bọn TQ bắt bớ, cướp bóc, không bỏ rơi ngư dân giữa biển khơi. Kính.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện khôi hài vừa xảy ra: Ngọc Sơn, một ca sĩ nhiều tai tiếng, bất ngờ được ông Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam “phong” là giáo sư trong tấm bằng khen ký vào ngày 8.8.2017.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?