ngày 22 tháng 11 năm 2017
Thời sự
 

Vì sao Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và thuộc cấp bị hù dọa?

In bài viết
Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng cán bộ thuộc cấp bị đe doạ (Ảnh Cổng thông tin Bắc Ninh)
  UBND tỉnh Bắc Ninh đã phải “kêu cứu" tới Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ việc có cá nhân từ trung ương đến địa phương bảo kê. Đe doạ cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, Ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

>> Chủ tịch Bắc Ninh 'kêu cứu' Thủ tướng vì bị cán bộ trung ương hù dọa

Siêu lợi nhuận từ khai thác cát

Hàng loạt câu hỏi đặt ra xung quanh sự việc là: vì sao lại có người dám “cả gan" đe doạ cả cán bộ thuộc Chính phủ? Ai là người đã đe doạ? Ai là người bảo kê?...

Qua tìm hiểu sự việc, với những tài liệu mà Một Thế Giới có được cho thấy sự việc liên quan tới nhóm lợi ích không nhỏ trong việc trục lợi từ dự án nạo vét luồng lạch sông Cầu kết hợp tận thu sản phẩm (ở đây là cát, sỏi - PV).

Một số đầu nậu khai thác cát cho hay, lợi nhuận từ việc khai thác cát là siêu lợi nhuận. Với đặc điểm sông Cầu đoạn qua Bắc Ninh, Bắc Giang có trữ lượng cát rất lớn, cát được đánh giá thuộc loại cát đẹp (cánh to - PV). 

Một chủ tầu khai thác cát tại khu vực huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cho biết, trung bình mỗi mét khối cát khai thác tại đây được bán với giá 100.000đ/1 mét khối. Mỗi tàu 500 khối như của chủ tầu này, hằng tháng thu về trung bình hơn 150 triệu đồng tiền lãi từ việc khai thác cát.

Trở lại việc ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (cán bộ thuộc diện quản lý của Chính Phủ - PV) và thuộc cấp bị đe doạ. Qua tìm hiểu được biết, sự việc bắt nguồn từ việc tỉnh Bắc Ninh không đồng ý thực hiện Dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa (ĐTNĐ) quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do công ty Cổ phần Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện được cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt. Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án trên.

Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra một tàu khai thác cát trên sông Cầu (Ảnh TTO)

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, quá trình triển khai dự án đã xảy ra việc lợi dụng dự án để khai thác cát trái phép trục lợi bất chính.

Chính quyền phải bỏ tiền ngân sách giải quyết hậu quả

Việc khai thác cát trá hình dựa trên danh nghĩa nạo vét luồng ĐTNĐ của đơn vị thi công đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ngày 1.3.2016, tại vị trí K74+400 – K74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở đứng với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi 5 – 10m. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã phải bố trí 30 tỷ đồng để xử lý sự cố. Theo tỉnh Bắc Ninh, có thời điểm, trên địa bàn dự án nạo vét luồng có 40 tàu hoạt động gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Trên thực tế, gần đây nhất, ngày 13.3.2017, lực lượng chức năng huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã bắt quả tang 2 tàu hút cát trái phép trên địa bàn thuộc tuyến Đuống.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định: “toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định, không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị tạm dừng triển khai dự án nạo vét đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn tỉnh”.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã phi bỏ ra 30 tỉ đồng khắc phục hậu quả sạt lở đê hữu Cầu tại vị trí K74+400 – K74+500 đê hữu sông Cầu xảy ra vào tháng 3.2016

Tại văn bản số 55/UBND-NN.TN do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành ký gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 9.3 nêu rõ, sau khi dừng triển khai thực hiện dự án trên, nhân dân đồng tình ủng hộ cao, an ninh nông thôn được đảm bảo.

Ngày 10.2, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được đơn kiến nghị của 17 chủ phương tiện tàu thủy phản ánh đoạn sông Cầu có nhiều đoạn cạn, gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa đi lại của các phương tiện tàu thủy. 2 ngày sau, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh và Công an tỉnh làm việc trực tiếp với ông Trần Bình và 16 hộ đồng đứng đơn. Công an tỉnh đã có báo cáo xác minh đơn kiến nghị, phản ánh của công dân về các điểm khan, cạn trên tuyến sông Cầu và khẳng định, các phương tiện thủy nội địa lưu thông của 17 chủ phương tiện tàu thủy trên sông Cầu là không đúng quy định về trọng tải.

Trên toàn tuyến sông Cầu đã cắm đủ các biển báo hiệu trên bờ + cầu, dưới nước và đèn báo hiệu rõ ràng. Toàn bộ 17 phương tiện thủy nội địa trên đều có trọng tải từ 498 tấn đến 888 tấn. Các hộ dân cũng đã nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa và xác nhận việc viết đơn kiến nghị trên là do thiếu hiểu biết, chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật và không có ý kiến gì khác.

Điều đáng lưu ý là, dù UBND tỉnh Bắc Ninh đã liên tiếp kiến nghị tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng ĐTNĐ, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu nhưng mới đây, Bộ GTVT lại có văn bản số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22.02.2017 do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký và Cục đường thủy nội địa Việt Nam có công văn số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01.3.2017 về việc thực hiện dự án trên.

Theo tỉnh Bắc Ninh, việc Thứ trưởng Bộ GTVT gửi công văn đề nghị cho triển khai dự án là “không đúng tinh thần buổi làm việc giữa Bộ trưởng GTVT với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23.2.2017”

Tại công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND tỉnh Bắc Giang ký ngày 22.2.2017, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT, tiếp tục đề nghị 2 tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công công trình này.

Theo tỉnh Bắc Ninh, việc ra các văn bản của Bộ GTVT và Cục ĐTNĐ  là “không đúng tinh thần buổi làm việc giữa Bộ trưởng GTVT với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23.2.2017”.

Cả gan đe dọa lãnh đạo tỉnh

Với những tác hại nặng nề từ việc khai thác cát, mà hậu quả đã xảy ra, tỉnh Bắc Ninh kiên quyết phản đối, kiến nghị dừng dự án, tránh việc lợi dụng danh nghĩa thực hiện dự án để khai thác cát trái phép. Hàng loạt cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GTVT, chủ tịch UBND huyện Quế Võ, thậm chí phó chủ tịch và chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi  có nội dung đe dọa, yêu cầu phải “biết điều cho người khác làm ăn”. Các cán bộ khác cũng bị nhắn tin hoặc gọi điện với nội dung chủ yếu đề cập chuyện phải để cho dự án trên sông Cầu tiếp tục được thực hiện. Lo ngại về sự an toàn cho các cá nhân, an ninh trên địa bàn, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phải triển khai lực lượng để bảo vệ những cán bộ bị nhắn tin.

Việc đe doạ cán bộ được ông Nguyễn Tử Quỳnh xác nhận, tuy nhiên cụ thể ra sao, ai là người đe doạ thì ông Quỳnh từ chối cung cấp vì cơ quan công an đang điều tra.

Còn ông Hoàng Minh Xuyên, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ - nơi có địa bàn khai thác của dự án nêu trên, khẳng định: “Trong quá trình chúng tôi thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, đã có nhiều người bắn tin xa xôi bóng gió, có một số tin nhắn đến số máy của tôi yêu cầu không được làm mạnh tay, tóm lại có ý đe dọa. Tôi đã phản ánh tới UBND tỉnh”.

Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm đoạn Km1+Km30 trên sông Cầu.

Nam Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
17/03/17PHẢN HỒI
Cứ móc lòng sông lên bán thì bờ sông đê điều phải sụt vì mất chân. Tuy bài viết có nói loại 'cát đẹp' (cánh to) là chưa đầy đủ. Cát không phải là 'mì chính' (!), cánh to hay cánh nhỏ đều là cát đẹp...nếu ít chứa chất hữu cơ, bùn sét. Để tô nhà thì 'cát cánh nhỏ' là duy nhất không thể thay thế. Nếu không bán cát ra nước ngoài thì cũng cần khai thác cát để xây dựng trong nước, vấn đề là khai thác và kiểm soát nó như thế nào! Đối với dòng sông, do tác động của thủy động lực học dòng chảy, ta thường thấy ở những đoạn sông cong có một bên bồi và một bên lở. Bên bồi thường bồi tụ cát lại nằm phía sau, sát sau 'lưng' của khúc cong, và đối diện với nó, bờ bên kia (bụng cong) là đoạn lở bờ do dòng nước xói thẳng vào. Nơi bồi tụ có thể cho phép khai thác cát với sản lượng phù hợp còn đối với các đoạn thẳng, hẹp và có bờ cao do phù sa trầm tích hình thành thì tuyệt đối không cho khai thác cát, vì việc làm này sẽ gây ra sụt lở bờ sông. Hình ảnh chụp trong bài cho thấy bên hữu sông Cầu là phần bụng của đoạn cong, nơi thường hay xói lở cho nên nó được xây dựng kè đê để chống xói. Đằng sau "phía bên kia" (không có trong hình), sau khúc sông cong sẽ là nơi cát bồi tụ. Đấy là nơi có thể cho phép thu hoạch cát với sản lượng quy định. Tuyệt đối quá (cứng nhắc) thì sẽ bị phản ứng, bị giết (hăm dọa), còn tổ chức cho có khoa học thì...không!
16/03/17PHẢN HỒI
Liệu cái này đã đươc gọi là Mafia chưa. Đề nghị CHính phủ ra quyết định tạm dừng khai thác cát để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.