ngày 23 tháng 09 năm 2017
Thời sự
 

Vì sao chủ đầu tư đòi trả Trạm thu phí Cai Lậy?

In bài viết
Trạm thu phí Cai Lậy
  Theo báo Người Lao Động, trưa 17.8, đại diện Hội đồng Thành viên Công ty TNHH BOT Tiền Giang - chủ đầu tư dự án tuyến tránh Cai Lậy, cho biết, nếu chọn phương án dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thì đơn vị này sẽ trả lại dự án cho nhà nước.

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH BOT Tiền Giang, có thể đây là ý kiến của 1 thành viên trong công ty. Riêng ông, chưa phát biểu đề cập đến vấn đề này.

Tuy nhiên, nguồn tin trên báo Người Lao Động cho rằng, nếu dời trạm thu phí, công ty sẽ không đủ khả năng hoàn vốn vì mỗi tháng trả lãi ngân hàng lên đến gần 10 tỉ đồng. Chưa kể, dự kiến năm 2020, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ không còn nhiều phương tiện lưu thông qua Cai Lậy nên hoàn vốn rất khó khăn.

Thực tế những ngày qua, dù “xả trạm”, không thu phí, nhưng rất ít xe đi vào đường tránh. Nguyên nhân là đi vào tuyến đường này sẽ xa hơn khoảng 2 km nếu đi theo tuyến cũ là quốc lộ 1A.

Thực ra, theo nhiều chuyên gia giao thông, đây là 1 dự án sai lầm từ đầu, bởi 1 dự án giao thông ít nhất phải có các ưu điểm, trước tiên là cần ngắn hơn đường thông dụng để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian. Còn nếu xa hơn, tuyến mới phải giúp tránh được tình trạng kẹt xe.

Nhưng đường tránh Cai Lậy đã không đảm bảo được 2 ưu điểm này và quan trọng là đường quốc lộ 1A ở Cai Lậy đang hoạt động rất tốt, không xảy ra ùn tắc giao thông kể từ khi đường cao tốc Trung Lương đi vào hoạt động.

Như vậy, sẽ chẳng có một tài xế nào “dại dột” đi vào đường tránh nếu dời trạm vào đây, vì không có lợi mà chỉ vừa mất tiền, vừa tốn thêm nhiên liệu. Và Bộ GTVT sẽ phải gánh trách nhiệm cho việc thu không đủ chi của trạm, vì Bộ có trách nhiệm hoàn vốn cho chủ đầu tư, căn cứ theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký kết?

Theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký với chủ đầu tư: “Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”. Đây là điều khoản vô cùng bất lợi cho Bộ, sẽ khiến nhà đầu tư dễ “làm eo làm xách”.

Hiện tại, trạm này vẫn xả cửa. Trước đó, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang đều thống nhất là ngày 21.8 cho thu phí trở lại với giá mới, thấp nhất là 25.000 đồng và cao nhất là 140.000 đồng/vé. Tuy nhiên, ngày chính thức phải chờ Bộ trưởng Bộ GTVT phê chuẩn.

Thanh Ngọc

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
18/08/17PHẢN HỒI
Một số quan chức bây giờ giàu khủng khiếp so với tiền lương các ông đã lãnh ? Tiền đó từ đâu ra ? Do tham ô tham nhũng mà có , chính vì thế những dự án công trình hay gì gì chi đó mà các vị làm ra chắc chắn là 100 phần trăm giá thành sẽ phải cao hơn thế giới rồi
17/08/17PHẢN HỒI
V/v mới đây Bộ GT "nói" rằng "suất đầu tư cao tốc VN không cao hơn thế giới!", góp ý TTg làm điển hình đường cao tốc suy ra tất cả giá thành khác. Đó là trong phân tích, việc cao hơn hay thấp hơn, không đơn thuần là bài tính so sánh tổng thô thiển giản đơn mà còn nhiều vấn đề liên quan như mặt bằng lương mặt bằng giá.....Do đó muốn biết cao hơn hay không thực chất, thì cần biết cách phân tích. Góp ý TTg nên y/c bộ ngành công khai chi tiết giá thành tính toán cho người am hiểu phân tích. Theo tôi chắc chắn cái gì ở VN hiện cũng đang cao hơn thế giới nếu phân tích đúng !!!! Góp ý TTg nên cho công khai chi tiết tính giá thành.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.