ngày 18 tháng 01 năm 2018
Thời sự
 

Vì sao chủ đầu tư đòi trả Trạm thu phí Cai Lậy?

In bài viết
Trạm thu phí Cai Lậy
  Theo báo Người Lao Động, trưa 17.8, đại diện Hội đồng Thành viên Công ty TNHH BOT Tiền Giang - chủ đầu tư dự án tuyến tránh Cai Lậy, cho biết, nếu chọn phương án dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thì đơn vị này sẽ trả lại dự án cho nhà nước.

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH BOT Tiền Giang, có thể đây là ý kiến của 1 thành viên trong công ty. Riêng ông, chưa phát biểu đề cập đến vấn đề này.

Tuy nhiên, nguồn tin trên báo Người Lao Động cho rằng, nếu dời trạm thu phí, công ty sẽ không đủ khả năng hoàn vốn vì mỗi tháng trả lãi ngân hàng lên đến gần 10 tỉ đồng. Chưa kể, dự kiến năm 2020, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ không còn nhiều phương tiện lưu thông qua Cai Lậy nên hoàn vốn rất khó khăn.

Thực tế những ngày qua, dù “xả trạm”, không thu phí, nhưng rất ít xe đi vào đường tránh. Nguyên nhân là đi vào tuyến đường này sẽ xa hơn khoảng 2 km nếu đi theo tuyến cũ là quốc lộ 1A.

Thực ra, theo nhiều chuyên gia giao thông, đây là 1 dự án sai lầm từ đầu, bởi 1 dự án giao thông ít nhất phải có các ưu điểm, trước tiên là cần ngắn hơn đường thông dụng để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian. Còn nếu xa hơn, tuyến mới phải giúp tránh được tình trạng kẹt xe.

Nhưng đường tránh Cai Lậy đã không đảm bảo được 2 ưu điểm này và quan trọng là đường quốc lộ 1A ở Cai Lậy đang hoạt động rất tốt, không xảy ra ùn tắc giao thông kể từ khi đường cao tốc Trung Lương đi vào hoạt động.

Như vậy, sẽ chẳng có một tài xế nào “dại dột” đi vào đường tránh nếu dời trạm vào đây, vì không có lợi mà chỉ vừa mất tiền, vừa tốn thêm nhiên liệu. Và Bộ GTVT sẽ phải gánh trách nhiệm cho việc thu không đủ chi của trạm, vì Bộ có trách nhiệm hoàn vốn cho chủ đầu tư, căn cứ theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký kết?

Theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký với chủ đầu tư: “Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”. Đây là điều khoản vô cùng bất lợi cho Bộ, sẽ khiến nhà đầu tư dễ “làm eo làm xách”.

Hiện tại, trạm này vẫn xả cửa. Trước đó, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang đều thống nhất là ngày 21.8 cho thu phí trở lại với giá mới, thấp nhất là 25.000 đồng và cao nhất là 140.000 đồng/vé. Tuy nhiên, ngày chính thức phải chờ Bộ trưởng Bộ GTVT phê chuẩn.

Thanh Ngọc

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
18/08/17PHẢN HỒI
Một số quan chức bây giờ giàu khủng khiếp so với tiền lương các ông đã lãnh ? Tiền đó từ đâu ra ? Do tham ô tham nhũng mà có , chính vì thế những dự án công trình hay gì gì chi đó mà các vị làm ra chắc chắn là 100 phần trăm giá thành sẽ phải cao hơn thế giới rồi
17/08/17PHẢN HỒI
V/v mới đây Bộ GT "nói" rằng "suất đầu tư cao tốc VN không cao hơn thế giới!", góp ý TTg làm điển hình đường cao tốc suy ra tất cả giá thành khác. Đó là trong phân tích, việc cao hơn hay thấp hơn, không đơn thuần là bài tính so sánh tổng thô thiển giản đơn mà còn nhiều vấn đề liên quan như mặt bằng lương mặt bằng giá.....Do đó muốn biết cao hơn hay không thực chất, thì cần biết cách phân tích. Góp ý TTg nên y/c bộ ngành công khai chi tiết giá thành tính toán cho người am hiểu phân tích. Theo tôi chắc chắn cái gì ở VN hiện cũng đang cao hơn thế giới nếu phân tích đúng !!!! Góp ý TTg nên cho công khai chi tiết tính giá thành.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.