ngày 28 tháng 06 năm 2017
Thời sự
 

Từ nhiều tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM, ô tô bị mất thêm ít nhất 35.000 đồng phí

In bài viết
Trạm đang vận hành thử nghiệm
  Những ngày qua, trạm thu phí tuyến đường tránh TX.Cai Lậy (Tiền Giang) đã vận hành thử nghiệm, chuẩn bị thu phí chính thức.

Như vậy, nếu từ Cần Thơ, Vĩnh Long… đi TP.HCM, chủ xe phải mất thêm ít nhất 35.000 đồng đối với ô tô 4 chỗ, ngoài 45.000 đồng phải chi nếu đi vào tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Dự án xây dựng tuyến đường tránh TX.Cai Lậy này được khởi công ngày 20.2.2014 theo hình thức hợp đồng BOT, do nhà đầu tư là liên danh Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) thực hiện.

Và các đơn vị liên danh lập ra Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang để điều hành dự án này. Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km1987+560 - Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới. tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù không đi vào đường tránh thì ô tô cũng phải đóng phí, vì trạm nằm chắn ngang quốc lộ 1A, thay vì nằm trong tuyến đường tránh. Để có lý do tận thu như vậy, dự án “đẻ” ra việc tiến hành "nâng cấp" 26,5km mặt đường quốc lộ 1! Và nhà thầu chỉ trải thảm thêm lớp nhựa đường gia cố một đoạn quốc lộ 1 này, chứ không hề mở rộng gì thêm!

Trạm thu phí sẽ chính thức hoạt động trong vài ngày tới

Nhờ vậy, Bộ GTVT đã chấp thuận cho đơn vị này thu phí và đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1. Theo đó, mức phí đối với xe dưới 12 ghế, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/vé.

Xe từ 12-30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50.000 đồng/vé. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/vé. Mức phí cao nhất là 200.000 đồng/vé đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Vé qua trạm thu phí

Theo hợp đồng BOT, thời gian thu phí sẽ kéo dài trong khoảng 7 năm. Tuy nhiên, nếu lưu lượng xe ít, có thể kéo dài thêm thời gian thu phí. Nhưng theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2016 trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang trung bình mỗi ngày đêm có tới 129.000 lượt xe lưu thông, trong đó, có hơn 51.000 ô tô các loại.

Mới đây, đại biểu quốc hội Nguyễn Quốc Hận đã bức xúc: Vùng ĐBSCL có 13 tỉnh thành thì có đến 11 tỉnh thành phải đi chung một con đường mà không có bất kỳ đường nào khác là quốc lộ 1A từ cầu Mỹ Thuận đến Trung Lương, với chiều rộng 17-20m.

Như vậy, ô tô không thể có con đường nào khác để chọn lựa, ngoài việc phải è cổ trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy, dù chỉ đi qua hơn 26km được trải ít thảm nhựa, nếu không đi vào đường tránh!

Thanh Hồ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
16/06/17PHẢN HỒI
Đoạn đường tránh thì làm nhỏ chỉ có 2 làn xe, còn lại đoạn đường cải tạo chỉ trạc thêm 1 lớp nhựa mỏng dính mà cũng chỉ có 1 đoạn chứ ko được từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, mặc dù cả tuyến xuống cấp như nhau. Làm 1 chút như vậy mà được thu phí kịch trần thì quá ưu ái cho nhà đầu tư rồi. Nếu trạm này ở Hà Tĩnh thì tôi tin nó không thể tồn tại được.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Tuần rồi, các thông tin mà Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đưa ra tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TP.HCM khiến dư luận đồng tình. Bên cạnh thông tin về số phận sân golf Tân Sơn Nhất trên đất quốc phòng “trong lòng” sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cân nhắc vì trên cơ sở “ưu tiên phát triển hàng không, phát triển kinh tế - xã hội”, hai thông tin khác liên quan đến hai vấn đề lớn khác, mở ra khả năng phân bổ lại nguồn lực và sắp xếp lại quản trị quốc gia.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Chuyện những con tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hư hỏng nặng là những câu hỏi nóng đang đặt ra trước dư luận và diễn đàn quốc hội.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.