ngày 13 tháng 12 năm 2017
Thời sự
 

Từ nhiều tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM, ô tô bị mất thêm ít nhất 35.000 đồng phí

In bài viết
Trạm đang vận hành thử nghiệm
  Những ngày qua, trạm thu phí tuyến đường tránh TX.Cai Lậy (Tiền Giang) đã vận hành thử nghiệm, chuẩn bị thu phí chính thức.

Như vậy, nếu từ Cần Thơ, Vĩnh Long… đi TP.HCM, chủ xe phải mất thêm ít nhất 35.000 đồng đối với ô tô 4 chỗ, ngoài 45.000 đồng phải chi nếu đi vào tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Dự án xây dựng tuyến đường tránh TX.Cai Lậy này được khởi công ngày 20.2.2014 theo hình thức hợp đồng BOT, do nhà đầu tư là liên danh Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) thực hiện.

Và các đơn vị liên danh lập ra Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang để điều hành dự án này. Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km1987+560 - Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới. tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù không đi vào đường tránh thì ô tô cũng phải đóng phí, vì trạm nằm chắn ngang quốc lộ 1A, thay vì nằm trong tuyến đường tránh. Để có lý do tận thu như vậy, dự án “đẻ” ra việc tiến hành "nâng cấp" 26,5km mặt đường quốc lộ 1! Và nhà thầu chỉ trải thảm thêm lớp nhựa đường gia cố một đoạn quốc lộ 1 này, chứ không hề mở rộng gì thêm!

Trạm thu phí sẽ chính thức hoạt động trong vài ngày tới

Nhờ vậy, Bộ GTVT đã chấp thuận cho đơn vị này thu phí và đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1. Theo đó, mức phí đối với xe dưới 12 ghế, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/vé.

Xe từ 12-30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50.000 đồng/vé. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/vé. Mức phí cao nhất là 200.000 đồng/vé đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Vé qua trạm thu phí

Theo hợp đồng BOT, thời gian thu phí sẽ kéo dài trong khoảng 7 năm. Tuy nhiên, nếu lưu lượng xe ít, có thể kéo dài thêm thời gian thu phí. Nhưng theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2016 trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang trung bình mỗi ngày đêm có tới 129.000 lượt xe lưu thông, trong đó, có hơn 51.000 ô tô các loại.

Mới đây, đại biểu quốc hội Nguyễn Quốc Hận đã bức xúc: Vùng ĐBSCL có 13 tỉnh thành thì có đến 11 tỉnh thành phải đi chung một con đường mà không có bất kỳ đường nào khác là quốc lộ 1A từ cầu Mỹ Thuận đến Trung Lương, với chiều rộng 17-20m.

Như vậy, ô tô không thể có con đường nào khác để chọn lựa, ngoài việc phải è cổ trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy, dù chỉ đi qua hơn 26km được trải ít thảm nhựa, nếu không đi vào đường tránh!

Thanh Hồ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
16/06/17PHẢN HỒI
Đoạn đường tránh thì làm nhỏ chỉ có 2 làn xe, còn lại đoạn đường cải tạo chỉ trạc thêm 1 lớp nhựa mỏng dính mà cũng chỉ có 1 đoạn chứ ko được từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, mặc dù cả tuyến xuống cấp như nhau. Làm 1 chút như vậy mà được thu phí kịch trần thì quá ưu ái cho nhà đầu tư rồi. Nếu trạm này ở Hà Tĩnh thì tôi tin nó không thể tồn tại được.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.