ngày 22 tháng 08 năm 2017
Thời sự
 

Từ nhiều tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM, ô tô bị mất thêm ít nhất 35.000 đồng phí

In bài viết
Trạm đang vận hành thử nghiệm
  Những ngày qua, trạm thu phí tuyến đường tránh TX.Cai Lậy (Tiền Giang) đã vận hành thử nghiệm, chuẩn bị thu phí chính thức.

Như vậy, nếu từ Cần Thơ, Vĩnh Long… đi TP.HCM, chủ xe phải mất thêm ít nhất 35.000 đồng đối với ô tô 4 chỗ, ngoài 45.000 đồng phải chi nếu đi vào tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Dự án xây dựng tuyến đường tránh TX.Cai Lậy này được khởi công ngày 20.2.2014 theo hình thức hợp đồng BOT, do nhà đầu tư là liên danh Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) thực hiện.

Và các đơn vị liên danh lập ra Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang để điều hành dự án này. Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km1987+560 - Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới. tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù không đi vào đường tránh thì ô tô cũng phải đóng phí, vì trạm nằm chắn ngang quốc lộ 1A, thay vì nằm trong tuyến đường tránh. Để có lý do tận thu như vậy, dự án “đẻ” ra việc tiến hành "nâng cấp" 26,5km mặt đường quốc lộ 1! Và nhà thầu chỉ trải thảm thêm lớp nhựa đường gia cố một đoạn quốc lộ 1 này, chứ không hề mở rộng gì thêm!

Trạm thu phí sẽ chính thức hoạt động trong vài ngày tới

Nhờ vậy, Bộ GTVT đã chấp thuận cho đơn vị này thu phí và đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1. Theo đó, mức phí đối với xe dưới 12 ghế, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/vé.

Xe từ 12-30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50.000 đồng/vé. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/vé. Mức phí cao nhất là 200.000 đồng/vé đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Vé qua trạm thu phí

Theo hợp đồng BOT, thời gian thu phí sẽ kéo dài trong khoảng 7 năm. Tuy nhiên, nếu lưu lượng xe ít, có thể kéo dài thêm thời gian thu phí. Nhưng theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2016 trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang trung bình mỗi ngày đêm có tới 129.000 lượt xe lưu thông, trong đó, có hơn 51.000 ô tô các loại.

Mới đây, đại biểu quốc hội Nguyễn Quốc Hận đã bức xúc: Vùng ĐBSCL có 13 tỉnh thành thì có đến 11 tỉnh thành phải đi chung một con đường mà không có bất kỳ đường nào khác là quốc lộ 1A từ cầu Mỹ Thuận đến Trung Lương, với chiều rộng 17-20m.

Như vậy, ô tô không thể có con đường nào khác để chọn lựa, ngoài việc phải è cổ trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy, dù chỉ đi qua hơn 26km được trải ít thảm nhựa, nếu không đi vào đường tránh!

Thanh Hồ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
16/06/17PHẢN HỒI
Đoạn đường tránh thì làm nhỏ chỉ có 2 làn xe, còn lại đoạn đường cải tạo chỉ trạc thêm 1 lớp nhựa mỏng dính mà cũng chỉ có 1 đoạn chứ ko được từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, mặc dù cả tuyến xuống cấp như nhau. Làm 1 chút như vậy mà được thu phí kịch trần thì quá ưu ái cho nhà đầu tư rồi. Nếu trạm này ở Hà Tĩnh thì tôi tin nó không thể tồn tại được.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?