ngày 23 tháng 08 năm 2017
Thời sự
 

TP.HCM tìm cách cứu cá kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

In bài viết
Cá chết tại kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè - Ảnh: HĐ
  Nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời ứng phó tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào đầu mùa mưa năm 2017, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã yêu cầu các sở ngành triển khai biện pháp phòng ngừa, ứng phó làm giảm tình trạng cá chết.

Theo đó, ông Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch hạn chế tăng đàn cá, lấy ý kiến góp ý của các sở ngành, quận liên quan và các chuyên gia để trình UBND TP trong tháng 4.2017.

Song song đó, Sở cần tham mưu cho UBND TP bổ sung phân cấp quản lý đoạn rạch Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ đường Út Tịch đến cầu Lê Văn Sỹ cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP quản lý trực tiếp.

Sau khi tiếp nhận, đơn vị quản lý mới phải thường xuyên nạo vét lòng kênh và các giếng nước xả tràn - CSO, kết hợp vận hành hệ thống trạm bơm nước thải và đóng mở của cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhằm giảm thiểu ô nhiễm nước kênh.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên - Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì công tác quan trắc định kỳ môi trường nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Đồng thời, Sở cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, người dân tham gia bảo vệ môi trường kênh rạch; hiểu rõ chức năng tiêu thoát nước của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; những điều cần biết khi phóng sinh cá xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè…

Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng giao các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên nạo vét lòng kênh và các giếng nước xả tràn cũng như tổ chức vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Trong một diễn biến khác, nhằm cung cấp thông tin về chất lượng môi trường đến cộng đồng một cách nhanh chóng, góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, ngày 10.4, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Giao thông Vận tải đã ký quy chế phối hợp về cung cấp thông tin kết quả quan trắc môi trường lên bảng thông tin giao thông điện tử.

Theo đó, thông tin về các chỉ tiêu chất lượng môi trường của TP.HCM sẽ được công bố trên 48 bảng điện tử đang được dùng để thông tin về tình hình giao thông, đồng thời thông tin về tình hình môi trường cũng được đưa lên trang web của sở này.

Việc công khai các chỉ số về chất lượng môi trường được kỳ vọng giúp TP làm rõ tình hình môi trường, qua đó xác định nguyên nhân và đề ra giải pháp xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Hiện tại, TP.HCM có khoảng 50 nguồn thải có lưu lượng thải lớn từ 1.000 m3/ngày trở lên. Ngoài 16 trạm quan trắc chất lượng môi trường tự động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Sở Tài nguyên - Môi trường còn tổ chức quan trắc bán tự động về tình hình không khí, nước mặt, nước ngầm tại nhiều khu vực khác nhau.

Đặc biệt, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cũng đã đề xuất UBND TP chấp thuận đầu tư xây dựng 27 trạm quan trắc tự động và 227 trạm quan trắc bán tự động để quan trắc các dữ liệu ô nhiễm nước mặt, nước ngầm và không khí. Việc xây dựng dự kiến triển khai từ nay đến năm 2020 với kinh phí khoảng 495 tỉ đồng.

Phan Diệu

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện khôi hài vừa xảy ra: Ngọc Sơn, một ca sĩ nhiều tai tiếng, bất ngờ được ông Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam “phong” là giáo sư trong tấm bằng khen ký vào ngày 8.9.2017.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?