ngày 25 tháng 09 năm 2017
Thời sự
 

TP.HCM: Metro thiếu tiền, đội vốn

In bài viết
Ảnh minh họa
  Nhà tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chậm giải ngân, không có tiền trả cho nhà thầu… khiến đường sắt đô thị TP.HCM đang rơi vào thế khó.

Sáng 8.9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiến hành họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí về tiến độ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP.

Tuyến metro số 1 giai đoạn 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự kiến đưa vào sử dụng năm 2020) dài 19,7 km, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh 2,49 tỉ USD (tương đương 47.325 tỉ đồng, chủ yếu vốn vay ODA của Nhật Bản).

Tuy nhiên, dự án này ngoài việc từng đội vốn, nay lại thiếu tiền. Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, năm 2006 dự án bắt đầu “thai ngén”, lúc này đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, trong khi đường sắt đô thị là loại hình mới nên chưa cập nhật được giá dẫn đến nguồn vốn đầu tư ước tính ban đầu chỉ 17.000 tỉ đồng.

Năm 2008 dự án được Chính phủ đồng ý, với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm, nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỉ đồng mới sát với thực tế. Để khách quan UBND TP đã mời đơn vị thẩm định của Singapore đánh giá lại, sau đó lấy ý kiến và được nhiều Bộ đồng tình. Trên cơ sở đó, UBND TP báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Không chỉ “đội vốn”, theo Ban quản lý đường sắt đô thị thì các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu tiền.

Lý do, nhu cầu vốn ODA tuyến metro số 1 cho cả năm 2017 ở mức 5.400 tỉ đồng nhưng đến tháng 4.2017, Trung ương chỉ phân bổ khoảng 2.000 tỉ đồng. Do không có tiền trả cho công nhân dịp Tết 2017, Ban đã xin TP cho ứng 600 tỉ đồng.

Mới đây UBND TP tiếp tục cho ứng 500 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên, ngay cả việc ứng thêm 500 tỉ đồng nói trên cũng không đủ vì mỗi tháng giá trị cần thanh toán cho nhà thầu khoảng 500 - 600 tỉ đồng. “Vì thế BQLĐSĐT mong các Bộ, ngành quan tâm giải quyết vốn không chỉ cho tuyến metro số 1 mà còn cho cả TP để đầu tư hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế xã hội, đảm báo các dự án được triển khai đúng tiến độ”, ông Lê Nguyễn Minh Quang nói.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 cho biết, cập nhật đến ngày 7.9.2017 gói thầu CP1a - xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố - đạt tổng thể 13,5% khối lượng.

Gói thầu CP1b - xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son - đạt 51%. Gói thầu CP2 - xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến depot Long Bình - đạt 69,5%. Trong khi đó, gói thầu CP3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng - đạt 18%. Gói thầu CP4 - hệ thống thông tin cho Văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng - dự kiến sẽ triển khai thiết kế kỹ thuật vào đầu năm 2018.

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết tuyến metro số 2 giai đoạn 1 Bến Thành - Tham Lương cũng trong tình trạng “đội vốn”.

Cụ thể tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 1,374 tỉ USD, sau khi cập nhật ý kiến của các Bộ ngành đã được tăng lên tới 2,173 tỉ USD. Dự kiến trong tháng 9.2017, UBND TP sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Về công tác giải phóng mặt, UBND các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú đã thông báo thu hồi đất, dự kiến tháng 6.2018 bàn giao mặt bằng.

Tuyến metro số 5, giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn), hiện tại TP đã thu xếp được gần 1 tỉ Euro cam kết tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.

T.Đ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Ở lứa tuổi đã đi vào bình tâm trước các biến động của cuộc sống, tôi vẫn muốn dùng các từ HOÀN TOÀN KHÔNG ĐỒNG Ý để diễn tả suy nghĩ của mình trước phát ngôn của ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa, cho rằng “trở ngại lớn nhất đối với đổi mới giáo dục hiện nay là ở giáo viên”.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.