Tiền Giang từng xin đầu tư tuyến tránh Cai Lậy bằng vốn ngân sách?

Trạm BOT Cai Lậy
Đã có thông tin cho rằng, Tiền Giang từng xin Trung ương đầu tư tuyến tránh Cai Lậy bằng vốn ngân sách?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - Phạm Anh Tuấn, nói rằng quan điểm thông suốt của các lãnh đạo tỉnh này là không ai nói đã từng đề nghị Bộ GTVT làm đường tránh Cai Lậy bằng vốn ngân sách.

"Tôi khẳng định việc đề nghị làm đường tránh Cai Lậy bằng vốn Nhà nước không phải là quan điểm của UBND tỉnh. Việc này nếu nói không khéo sẽ gây ra chuyện không hay", ông Tuấn nhấn mạnh.

Giải thích rõ thêm, theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang, địa phương này không chỉ có duy nhất 1 dự án đầu tư theo hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) mà có đến 2 dự án. Đó là đường tránh Cai Lậy kết hợp tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và cầu Mỹ Lợi trên quốc lộ 50, nối Tiền Giang với Long An.

Cầu Mỹ Lợi

Thực ra ban đầu đây là 2 dự án xin vốn đầu tư từ ngân sách! Nhưng theo ông Bon, đầu năm 2011, Chính phủ có Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên địa phương đã cắt giảm đầu tư công 2 dự án trên.

Do ngã tư Cai Lậy cũng thường xuyên bị ùn tắc giao thông vào dịp lễ Tết, nên tỉnh Tiền Giang đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu tìm vốn để thực hiện 2 dự án này để giao thông về các tỉnh miền Tây được thông suốt.

"Đã cắt giảm đầu tư công thì Tiền Giang không đề nghị Trung ương làm 2 dự án trên bằng ngân sách Nhà nước vì vốn rất lớn. Bộ GTVT sau đó xin chủ chương của Chính phủ và thực hiện 2 dự án trên bằng hình thức BOT. Cầu Mỹ Lợi đã hoàn thành năm 2015, đang thu phí", ông Bon cho biết.

BOT Cai Lậy có tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỉ đồng. Trong đó, 12,02 km đường tránh Cai Lậy trên 1.000 tỉ đồng; phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 26,5 km khoảng 340 tỉ đồng.

Cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ, nối Tiền Giang với Long An có vốn đầu tư 1.438 tỉ đồng. Cầu thông xe ngày 19.8.2015, giúp người dân các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang như Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công, Tân Phú Đông... rút ngắn khoảng cách với TP.HCM từ 25 - 50 km, so với quốc lộ 1…

Liên quan đến BOT Cai Lậy, Trạm thu phí này tiếp tục xả cửa ngày thứ 4 liên tiếp. Theo kế hoạch, ngày 21.8, Trạm BOT Cai Lậy sẽ bán vé trở lại và giảm giá xuống thấp nhất là 25.000 đồng/lượt ô tô.

Hàm Yên


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Nguyễn MinhReply

    19-8-2017 03:49:29

    Dân đi chỗ nào , trả tiền đúng chỗ ấy . Nhà đầu tư làm tuyến tránh lại đặt tram thu tiền cả QL1 là nơi chỉ thảm lại mặt đường ? Điều vô lý như vậy ai cũng hiểu chỉ có bộ GTVT không hiểu ?

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.