ngày 22 tháng 08 năm 2017
Thời sự
 

Thanh tra dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

In bài viết
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 783 triệu euro, nhưng đến năm 2013 tổng mức đầu tư phê duyệt đã tăng lên 1,176 tỉ euro
  Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 3) và Dự án đầu tư xây dựng điểm dịch vụ du lịch sinh thái Song Phương thuộc huyện Hoài Đức theo tố cáo của công dân.

Theo thông báo của Thanh tra Chính phủ, ngày 16.5.2017, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cùng Đoàn thanh tra theo Quyết định số 1103/QĐ-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định thanh tra tại UBND TP Hà Nội. 

Thanh tra Chính phủ cho hay, căn cứ Luật Thanh tra, Luật Tố cáo và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, ngày 08.05.2017, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký Quyết định thanh tra số 1103/QĐ-TTCP thanh tra các nội dung tố cáo của công dân, liên quan đến việc thực hiện các dự án: Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 3), thanh tra làm rõ các nội dung tố cáo của công dân theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại Văn bản 1419/VPCP-V.I ngày 17.2.2017 của Văn phòng Chính phủ.; Dự án đầu tư xây dựng điểm dịch vụ du lịch sinh thái Song Phương thuộc huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội: Thanh tra toàn diện việc phê duyệt, thu hồi đất, thực hiện dự án để làm rõ các nội dung tố cáo theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Văn bản 2068/VPCP-V.I ngày 9.3.2017 của Văn phòng Chính phủ.

Đoàn do ông Trần Hữu Lợi, Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục I - Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn; Đoàn Thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra theo nội dung quy định và kế hoạch tiến hành thanh tra được phê duyệt.

Thời gian thanh tra là 40 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố Quyết định.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh yêu cầu Đoàn làm đúng thời hạn, thời gian theo kế hoạch với tinh thần công tâm, khách quan để có kết luận chính xác; cần làm việc với người tố cáo trước khi thực hiện thanh tra để làm rõ nội dung và chốt các nội dung tố cáo; giải quyết nội dung tố cáo đúng quy định pháp luật, hồ sơ quản lý chặt chẽ, duy trì chế độ thông tin báo cáo...

Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng vốn vay ưu đãi của Pháp có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 783 triệu euro, nhưng đến năm 2013 tổng mức đầu tư phê duyệt đã tăng lên 1,176 tỉ euro (tương đương 32.910 tỉ đồng), tức dự án đã đội vốn lên gần 400 triệu euro. Dự án được khởi động từ năm 2006 nhưng đến năm 2010 mới chính thức khởi công và liên tục bị chậm tiến độ; đến nay mới thực hiện được hơn 30% các hạng mục. Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân thuộc quận Ba Đình đã liên tục có đơn thư khiếu nại cho rằng việc thiết kế các ga ngầm của dự án không hợp lý, dẫn đến phải thu hồi nhà ở của nhiều hộ dân.

Về Dự án đầu tư xây dựng điểm dịch vụ du lịch sinh thái Song Phương, người dân đã gửi đơn tố cáo đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc có dấu hiệu một số nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh Hà Tây và huyện Hoài Đức thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) vi phạm pháp luật trong việc phê duyệt, thu hồi đất, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Điểm dịch vụ du lịch sinh thái Song Phương trên địa bàn huyện Hoài Đức và có dấu hiệu chủ đầu tư trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nam Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?