ngày 12 tháng 12 năm 2017
Thời sự
 

Sở giao thông TP.HCM muốn tăng mức phạt vi phạm giao thông để thêm nguồn thu

In bài viết
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường - Ảnh: Internet
  Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường, một trong những cách để tăng nguồn thu đầu tư cho giao thông là tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi. Điều này đã được cho phép trong Luật Xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM vẫn có thể quyết định.

Chiều 4.12, kỳ họp lần thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9 tiếp tục với phiên thảo luận tại tổ.

Báo cáo HĐND TP.HCM về việc việc áp dụng cơ chế đặc thù vào việc giảm ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết hiện tại nguồn lực của thành phố thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. 

Cụ thể, để phát triển hạ tầng giao thông, từ năm 2016-2020, TP.HCM cần đến khoảng 500.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi tính toán, số tiền thành phố có thể cân đối được chỉ là 122.000 tỉ đồng.

Trên thực tế, vốn cho ngành giao thông qua hai năm đầu tiên 2016 - 2017 đã bố trí được 21.600 tỉ đồng, trong 3 năm còn lại khoảng 41.000 tỉ đồng. Như vậy, tổng cộng 5 năm, vốn dành cho giao thông của thành phố chỉ mới được 61.000 tỉ đồng, rất thấp so với nhu cầu.

Theo ông Cường, việc thiếu thốn sẽ dẫn đến những chậm trễ trong việc thực hiện chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Số lượng đường mới, cầu mới, quỹ đất dành cho giao thông vốn eo hẹp cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Để giải quyết các vấn đề giao thông, TP.HCM cần phải ưu tiên đầu tư đường Vành đai 2 và 3 do đây là hai tuyến đường huyết mạch của mạng lưới giao thông thành phố. Theo Nghị quyết của HĐND TP.HCM, đường Vành đai 2 và một phần đường Vành đai 3 phải hoàn thành trước năm 2020. 

Do đó, khi thực Nghị quyết 54 của Quốc hội về việc cho phép TP.HCM thí điểm cơ chế đặc thù thì thành phố sẽ có thêm nguồn lực triển khai các công trình giao thông. Cụ thể, TP.HCM sẽ có thêm nguồn thu từ việc bán đất công (được hưởng 50%), thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp.

Mặt khác, một trong những cách để tăng nguồn thu đầu tư cho giao thông là tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi. “Điều này đã được cho phép trong Luật xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM vẫn có thể quyết định”, ông Cường nói.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng nói rằng Sở đang dự thảo văn bản lấy ý kiến góp ý của Sở Tư pháp và Công an TP.HCM và trình lên UBND TP.HCM.

Kỳ họp lần thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9 sẽ kéo dài đến hết ngày 7.12 - Ảnh: Phan Diệu

Đáng chú ý, cũng tại buổi thảo luận tổ, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho hay, mức xử phạt vi phạm giao thông hiện nay quá thấp, chưa răn đe người vi phạm giao thông.

Vào giờ tan tầm xe cộ chạy rất lộn xộn. Các phương tiện chạy lên lề đường, lấn tuyến và chạy ngược chiều nhưng cảnh sát giao thông cũng không giải quyết nổi. Do đó, khi áp dụng cơ chế đặc thù, thành phố cần phải nâng mức phạt để xử nghiêm những người vi phạm giao thông.

Trong khi đó, phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhận định, từ ngày 15.1.2018, Nghị quyết 54 của Quốc hội có hiệu lực và HĐND TP.HCM phải làm nhiều việc. Trong đó, có việc xem xét bổ sung các loại phí hoặc mức phí mà thành phố thực hiện trên địa bàn vừa để điều tiết hành vi của người tiêu dùng và góp phần tăng thu. Đồng thời, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường. 

Đây là những việc Quốc hội cho làm nên TP.HCM phải chuẩn bị kỹ. Chính vì vậy, UBND TP.HCM trước tháng 6.2018 phải trình một số đề xuất liên quan đến thuế, phí để HĐND TP.HCM thông qua và giữa năm 2018 áp dụng gắn với quá trình lấy ý kiến của chuyên gia, nhân dân để thực hiện việc này.

Phan Diệu

 

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
06/12/17PHẢN HỒI
Phạt là hinh thức để răng đe giáo dục, phạt để tăng thu ngân sách ,lối suy nghỉ đó không nên có trong hệ thống chính quyền, tăng mức phạt vi phạm gt lên gấp 2 lần, áp dụng nghị định nào để phạt, mọi người đều có quyền bình đẳng trước pháp luât, không thể phạt theo sở thích, chưa có quốc gia nào lấy xử phạt để phát triển đất nước
06/12/17PHẢN HỒI
Phạt là hình thức răng đe để giáo dục, tăng mức phạt để tăng thu ngân sách ,lối suy nghỉ đó không nên có trong tư duy của các cấp chính quyền, nghe thôi đã thấy phả cảm, tất cả mọi người đều có quyền bình đẳng trước pháp luật, phạt vpgt phải căn cứ vào nghị định mức phạt đã được quy định cho từng lổi vi phạm, vậy tăng mức phạt gấp đôi áp dụng nghị định nào, hay phạt theo sáng kiến, muốn tăng thu ngân sách hãy nghỉ cách ,phát triển sản xuất tạo ra của cải vật chất, chứ dựa vào phạt để phát triển hình như thế giới chưa ai nghỉ đến
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.