ngày 24 tháng 06 năm 2017
Phóng sự - Ký sự
 

Sản phẩm vàng mã Việt Nam 'xuất khẩu' sang cả Lào, Đài Loan trước Tết

In bài viết
Sản phẩm phục vụ cõi âm tại các làng sản xuất vàng mã truyền thống
  Sát ngày ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán, những nơi được mệnh danh là “thủ phủ cõi âm” lại hối hả, tất bật với việc sản xuất và giao hàng cho các điểm buôn bán trên thành phố.

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết ông Công ông Táo (23 tháng chạp) và gần 1 tuần nữa là nhà nhà cùng nhau đón Tết Nguyên đán. Những dịp quan trọng này trong năm không thể thiếu vắng đồ mã để tiễn ông Táo về trời. Qua khảo sát tại một số làng làm vàng mã truyền thống như làng Đông Hồ (Bắc Ninh) hay làng Duyên Trường (Thường Tín, Hà Nội) không khí vào vụ rất hối hả, khẩn trương.

Trao đổi với báo Một Thế Giới về vấn đề này, ông Thảo (59 tuổi, làng Đông Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) kể: “Nhiều năm nay, người dân làng Đông Hồ đã chuyển sang nghề “phục vụ người âm”. Vào vụ, mỗi nhà sản xuất hàng trăm đến hàng ngàn bộ áo mũ Táo quân, tiền vàng, hoa vàng, cá chép…”.

Theo chị Nguyễn Thị Huyền, người làng Đông Hồ, những ngày gần Tết như hôm nay là phải huy động tất cả mọi người trong nhà cùng làm cho kịp ngày giao hàng.

Nhiều người dân trong làng Đông Hồ cũng đang hối hả làm hàng mã để giao hàng cho kịp ngày ông Táo về trời. Nhiều người dân cho biết giá buôn bán mỗi bộ đồ tiễn ông Táo rơi vào khoảng 80.000 - 100.000 đồng/bộ, những bộ nhỏ thì giá rẻ hơn. Tuy nhiên, những bộ đồ lễ này khi chuyển về Hà Nội hay đi các nơi khác thường đội giá lên chóng mặt.

Vào vụ, mỗi nhà sản xuất hàng trăm đến hàng ngàn bộ áo mũ Táo quân, tiền vàng, hoa vàng, cá chép...

Cùng chung không khí hối hả, tay làm không ngơi, tại làng Duyên Trường (Thường Tín, Hà Nội), nhiều người dân cũng đang dần hoàn tất những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa hàng lên Hà Nội và các tỉnh, thành tiêu thụ.

Chia sẻ về nghề sản xuất vàng mã truyền thống tại làng Duyên Trường, các cụ trong làng kể lại: “Nhiều năm nay, ngoài các mặt hàng truyền thống như mũ, áo, ngựa, tiền vàng… người dân Duyên Trường còn làm các vật dụng cao cấp bằng giấy (ôtô, tivi, nhà tầng…) để phục vụ nhu cầu của khách hàng với ý niệm trần sao thì âm vậy.

Cũng nhờ có nghề sản xuất vàng mã mà người dân Duyên Trường cũng như người dân Đông Hồ có thêm thu nhập, thoát khỏi cái nghèo. “Các mặt hàng “hóa” xuống âm phủ đang dần tạo việc làm cho nhiều người, thậm chí là cứu sống cả làng nghề. Đồng thời, việc làm lúc rảnh rỗi cũng khiến cho nông thôn giảm bớt các tệ nạn xã hội không đáng có”, ông Thảo (người làng Đông Hồ) bày tỏ.

Được biết, tại các “thủ phủ cõi âm”, mùa Tết là mùa bận rộn gấp 10 lần so với bình thường. Những chi tiết, mẫu mã làm ra đòi hòi sự tỉ mì, khéo léo, công phu. Theo những người dân trong làng Duyên Trường, các mẫu mã phục vụ lễ cúng ông Công ông Táo vẫn như mọi năm, các vị thần Táo Quân thì giày, mũ, cá chép… Tuy nhiên, dịp Tết ông Công ông Táo và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán khiến nhu cầu người dân tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với các ngày lễ khác nên hiện tại đang là thời điểm nước rút.

Các mặt hàng được xếp lên xe phục vụ bà con dịp Tết ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán

Về với các làng có truyền thống sản xuất vàng mã như làng Đông Hồ (Bắc Ninh) hay làng Duyên Trường (Thường Tín, Hà Nội) dịp cận Tết mới thấy được sự hối hả của một làng nghề. Nhiều thương lái khắp cả nước cũng về đây để đặt hàng và chở đi khắp nơi phục vụ dịp lễ, Tết.

Hiện nay, đồ mã của làng Đông Hồ hay của làng Duyên Trường không chỉ có sức tiêu thụ ở thị trường miền Bắc mà còn được chuyển sang cả Lào, Đài Loan (TQ)…Tại thời điểm những ngày giáp Tết, ô tô ở các tỉnh cứ ùn ùn kéo tới lấy hàng khiến người dân xoay sở không kịp.

Thu Anh

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cụ Huỳnh Thúc Kháng mang khí phách của người làm báo chân chính, như cụ Hồ nhận định, là của người cầm đuốc soi đường cho quốc dân đi.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Thuyết hậu hiện đại của những năm 70 – 80 thế kỷ trước đã đưa ra nhận định về hệ lụy của một xã hội “vi tính hóa”, nhưng gần nửa thế kỷ trôi qua, những tiên liệu ấy cho thấy ít nhiều phiến diện.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không thể nói tiền của tôi, tôi muốn làm thế nào thì làm. Bảo vệ đồng tiền, coi trọng giá trị đồng tiền là trách nhiệm của mọi công dân, bất kể giàu nghèo.