ngày 26 tháng 05 năm 2017
Phóng sự - Ký sự
 

Nhọc nhằn phận đào hát mưu sinh nơi quán nhậu

In bài viết
Thành viên Ngọc Nhi hiện là người trẻ nhất nhóm
  Tầm 12 giờ trưa, những quán nhậu dưới chân cầu Phú Mỹ (Q.7, TP. HCM) lại bắt đầu đông đúc. Đối với họ, sân khấu là quán nhậu và khán giả là những vị khách đang ngà ngà say.

Mưu sinh bằng tiếng hát

Tiếng đàn ghi ta đệm theo giọng hát ngọt ngào của chị Kim Thảo vang lên khi phục vụ ca nhạc cải lương cho một bàn khách ở quán nhậu dưới chân cầu Phú Mỹ (Quận 7). Chị là đào hát của một nhóm nghệ sĩ không chuyên gồm 5 - 6 người.

Những người trong nhóm đều có khả năng đàn, hát và họ lấy đó làm niềm vui để mưu sinh, kiếm sống qua ngày. Trưởng nhóm nhạc là nhạc sĩ Văn Hiển, người gốc miền Tây. Lúc còn ở quê, anh cũng mê cải lương, ca cổ nhưng chỉ đi đàn cho những đám hát gần nhà chứ không nghĩ đây là một nghề để mưu sinh.

Sau này khi rời quê lên thành phố, nhờ cái duyên dắt díu với người vợ mới tên Kim Hà. Anh mới bắt đầu sử dụng năng khiếu của mình để kiếm sống và tập họp lại một nhóm nhạc phục vụ cải lương, ca cổ. Chị Hà không giỏi về ca hát nhưng chủ yếu đi “tiếp thị” để kiếm khách hàng cho nhóm.

Chị nói: “Tôi hay mời khách nghe đờn ca cho vui. Có nhiều người hứng thú, mê cải lương thì họ đồng ý ngay. Nhưng cũng có nhiều người không thích nghe, tôi cũng vui vẻ và hẹn họ lần khác. Nhiều lần rồi nhiều người quý cách mời khách của tôi nên vui vẻ gọi nhóm vào hát”.

Trong nhóm hát cải lương, các thành viên thường không cố định. Họ đến và đi có hẹn trước nhưng thường ở đoàn hát vẫn có thường trực từ 4 đến 5 người. Chị Hà nói: “Cũng chính vì có anh Hiển làm đàn chính nên chị mới dám lập nhóm và đi kiếm tiền bằng nghề này. Chứ nhiều khi các thành viên cũng bị thiếu hụt đi nhiều”.

Với một đào hát và một người chơi đàn thì phải hát trong một giờ để nhận tiền công 300 nghìn đồng. Tuy nhiên, cũng có không ít khách trả giá và chê đắt. “Nhiều khi, khách nói 300 nghìn một giờ là quá đắt rồi đòi thấp xuống nữa. Nghĩ mà cũng thấy chút thiệt thòi. Nhưng thôi, mình nói với khách có thể không trả tiền mà tặng bông cho đào hát cũng được nhưng kèm cho chị đào ít tiền thưởng cho đủ bù lại giờ. Khách cũng vui vẻ và đồng ý”.
Tuy nhiên, chị Hà cũng nói thêm, nghe 300 nghìn đồng/giờ thì cao đấy, nhưng trung bình một ngày chúng tôi chỉ phục vụ được vài bàn khách. Số tiền ấy được cộng lại rồi chia đều ra cho tất cả thành viên trong nhóm. Hôm vắng thì chỉ hát được một bàn, hôm nhiều thì được 3 đến 5 bàn. Bù qua trút lại cho đều thì chỉ dư chút đỉnh hoặc vừa đủ chứ không được nhiều.

Chị Hà kể, mỗi người trong nhóm hát đều có một cuộc đời và một hoàn cảnh khác nhau. Có người vào buổi sáng thì đi làm thợ sơn nước, buổi chiều đi hát cải lương. Cũng có người đã ly dị chồng, làm nghề này để kiếm tiền chăm lo cho bản thân và con cái.
Người cao tuổi nhất và có giọng hát ngọt ngào, được nhiều khách khen là ông Năm Thêm. Năm nay, ông đã ngót nghét 80 tuổi, với cái biệt tài vừa đàn, vừa hát. Ông luôn làm say lòng người ở những câu ngân nga cao vút. Người trẻ nhất nhóm là Ngọc Nhi, đã hơn 20 tuổi. Sau một thời gian hoạt động ở nhóm, Ngọc Nhi đã về Vũng Tàu để làm việc.

Phận đào hát quán nhậu "nặng" ở... cái tình

Chị Hà tự hào khoe: “Những người đến đây rồi đi, tôi luôn quý họ và xem họ là bạn. Có nhiều người đã đi làm nơi khác nhưng thỉnh thoảng vẫn quay về đây để thăm chúng tôi. Như Ngọc Nhi làm ở Vũng Tàu, khi nào có dịp lên Sài Gòn cũng quay lại đây thăm lại mọi người”.

Nhóm cải lương của nhạc sĩ Văn Hiển đã từng bôn ba nhiều nơi rồi mới “tạm dừng” ở dưới chân cầu Phú Mỹ. Anh Hiển thở dài nói: “Chúng tôi chỉ là những người đi hát không chuyên. Lúc trước cũng hát ở các nhà hàng quận 1, quận trung tâm nhưng sau dần thấy làm ăn không bền, họ mở rồi dẹp, những người trong nhóm phải bon chen đi kiếm nơi khác để sinh nhai. Sau nhiều lần đổi chỗ và tìm quán, chúng tôi qua đến đây”.

Chị Hà bộc bạch: “Thật ra đi quán nào, hát cho quán nào còn phụ thuộc vào tôi nữa. Tôi thấy không gian hợp, quán làm ăn theo kiểu gia đình, đàng hoàng tôi mới gọi mọi người đến. Đi qua nhiều quán, có vài chủ quán họ thương thì cho chúng tôi phục vụ âm nhạc nhưng nhiều chủ quán thẳng thừng lắc đầu từ chối” .

Chị Hà cũng nói thêm, hầu hết những người muốn được nghe hát đờn ca tài tử đều ở độ tuổi trung niên và hiện nay còn rất nhiều nhóm nhạc phục vụ loại hình này ở các quán nhậu. Chị nói: “Thật ra chúng tôi cũng thích đàn hát và nương vào tài lẻ của mình kể mưu sinh. Nhưng ai cũng có thời, cứ làm qua ngày rồi khi nào không được nữa thì tính tiếp”.

Lâm Vi (báo CA TP.HCM)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.