ngày 22 tháng 11 năm 2017
Phát ngôn ấn tượng
 

TS Nguyễn Văn Lạng: 'Để xe máy chạy trong nội thành là sai lầm'

In bài viết
  TP.HCM và Hà Nội là hai thành phố lớn có lượng xe máy đông nhất cả nước, tuy nhiên, đó lại là nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, đã có ý kiến cho rằng cần cấm xe máy dần trong thành phố.

Trong buổi tiếp xúc riêng với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, TS Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao đổi về những giải pháp cho vấn đề giao thông tại các thành phố lớn. Một trong những giải pháp ông đưa ra là cấm xe trong các khu vực trung tâm thành phố.

Theo tiến sĩ Lạng, vấn đề giao thông tại các thành phố là một bài toán nan giải đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết tối ưu nhất mà chỉ là những cách chữa cháy tạm thời. Trong đó, hệ thống hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng, phải dựa vào lợi thế địa hình, địa vật để bố trí hệ thống các đô thị, thành phố hay bố trí các cụm cảng, khu công nghiệp để đưa ra một hệ thống hạ tầng giao thông phù hợp.

Hiện nay, Việt Nam chủ yếu dựa trên 4 loại hình giao thông chính là đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không. Theo nhận định của tiến sĩ Lạng, Việt Nam vẫn còn đang loay hoay chưa chọn được cho mình loại hình giao thông nào là chính. Nếu nói giao thông Việt Nam chủ yếu là đường bộ thì cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được, luôn trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, đường thủy, đường sắt vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng và công suất, và đường hàng không thì chưa phổ biến cũng như không phải ai cũng có đièu kiện để sử dụng loại hình này.

Cấm dần xe máy theo kiểu “vết dầu loang”

Ông Lạng cho rằng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở 2 thành phố lớn hiện nay cần thực hiện việc cấm xe máy trong nội thành TP.HCM và Hà Nội. Làm theo nguyên lý "vết dầu loang", tức là trước mắt chọn một vài phường ở trung tâm thành phố lớn có điều kiện thực hiện và sau đó sẽ mở rộng dần ra các khu vực lân cận. Đây cũng là đề xuất được ông gửi đến ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Hà Nội cho việc chỉnh trang đô thị tại Hà Nội.

Theo ông Lạng, đây là việc làm cần sự quyết liệt nhưng để làm được điều này cần có thời gian, lộ trình và phương tiện giao thông khác thay thế, xây dựng bãi giữ xe quanh khu vực cấm xe, có cơ chế chính sách để thực hiện, cũng như tăng cường các phương tiện di chuyển khác như xe buýt, xe điện, taxi, sau này là tàu điện ngầm...

Theo đó, trong lộ trình thực hiện, chính quyền cần thông báo trước một khoảng thời gian như trước vài tháng đến một năm sẽ cấm hoàn toàn xe máy trên các tuyến đường của vài phường trong vài quận trung tâm. Trong 1 năm đó phải chuẩn bị, sắp đặt các vấn đề về cơ sở hạ tầng, bên cạnh đó, ưu đãi cho các doanh nghiệp trong khu vực cấm xe máy.

Để xe máy lưu thông trong nội thành TP, theo tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng, đây là một sai lầm. “Thế giới họ chỉ sử dụng xe máy nhiều ở những vùng quê, chứ không mang phương tiện xe máy vào các đô thị lớn, nếu có thì người ta sử dụng xe chạy điện hơn là xe chạy xăng. Còn ở VN thì ngược lại”, tiến sĩ Lạng chia sẻ.

Ông dẫn chứng: “Một TP có gần 5-7 triệu chiếc xe máy, thậm chí lên đến 10 triệu chiếc thì có mở rộng đường cũng không thể đáp ứng được. Kế đến là vấn đề ô nhiễm từ khí thải. Mặc dù chính phủ đưa ra các vấn đề giải quyết ô nhiễm như sử dụng xăng sinh học thì cũng không giải quyết được bài toán”.

“Hiện nay, người dân đã quen với việc chạy xe máy cho bất cứ việc gì, chỉ một đoạn đường năm bảy trăm mét cũng dùng xe máy. Đó là một nếp sinh hoạt sai, đáng lý phải tạo thói quen đi bộ là chính. Nói đến đi bộ thì cũng nói đến hè phố, lề đường. Ở các nước trên thế giới vì lề đường sạch sẽ, trống trải nên càng thuận tiện cho việc đi lại hơn, còn ở nước chúng ta thì chưa được như vậy, như một vòng luẩn quẩn: xe máy nhiều nên lấn chiếm lề đường để để xe, làm bãi gửi xe, đậu xe máy trước các của hàng… làm mất đi lề đường vốn dành cho việc đi bộ”.

Ông Lạng đưa ra quan điểm: “Tại TP.HCM và Hà Nội nếu người dân vẫn cứ chạy xe máy thì không bao giờ giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông. Trên thế giới cũng có nhiều quy định nhằm hạn chế ùn tắc giao thông ví dụ như xe hơi chỉ một người lái thì không được đi đường ưu tiên. Còn nước mình xe dù một người hay bốn người đều đổ ra đường như nhau. Vấn đề đặt ra là khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, xe chở hết trọng tải, chở đủ số ghế… thì sẽ hạn chế phần nào tình trạng kẹt xe”.

Ông Lạng cũng nhận định “bước đầu chắc chắn sẽ có phản đối, nhưng quyết liệt thực hiện thì dần mọi người sẽ thay đổi tư duy và nếp nghĩ”. Ông cũng đánh giá: “Hiện nay, người ta đang giải quyết bài toán giao thông như cách chữa cháy qua hình thức thổi phạt các lỗi vi phạm… Suy cho cùng vẫn là ý thức người dân chưa cao, vấn đề thực thi pháp luật chưa được thực hiện nghiêm túc, mức xử phạt còn nhẹ dẫn đến việc “nhờn luật”. Khi nào có đợt ra quân xử lý vi phạm giao thông, làm theo kiểu phong trào như tháng an toàn giao thông thì tình hình có vẻ ổn hơn, sau đó thì lại đâu vào đấy”.

Ngành đường sắt đang bị lãng quên cần đánh thức

Phân tích về giao thông tại Việt Nam, theo ông Lạng, nhìn tổng thể phải xác định hệ thống hạ tầng giao thông mang tính quyết định. Đầu tiên phải xem lợi thế của đất nước, địa hình, địa vật và việc bố trí các hệ thống đô thị, bố trí các cụm khu công nghiệp, các cảng hoặc nơi phát triển an sinh xã hội để mà phát triển hệ thống hạ tầng giao thông cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu.

Hệ thống hạ tầng giao thông thể hiện trước hết là nhà ga, bến tàu, bến cảng, hệ thống đường xá, kể cả đường không, đường bộ ,đường sắt… Việt Nam có phát triển nhưng chưa đồng bộ, chưa hoạch định ra chiến lược giao thông. Theo ý kiến của tiến sĩ, Việt Nam nên chọn ra loại hình giao thông nào là chính. Theo nhận định của ông, “tôi có cảm nhận giao thông chủ yếu là đường bộ, xe đạp, xe máy, xe trâu, máy cày, công nông, ô tô tải, ô tô con, container… chủ yếu đang sử dụng đường bộ. Hậu quả, trên 70% số vụ tai nạn giao thông ở VN là từ xe máy.

Theo tiến sĩ, vận tải hàng hoá hiện nay bỏ qua một phương tiện cực kỳ quan trọng đó là tàu hoả. Đây là một phương tiện di chuyển hàng hoá hữu hiệu nhưng lại bị lãng quên. “Nước mình có hệ thống đường sắt nhưng rất tiếc sau nhiều năm vẫn chưa thể cải tiến, nâng cấp. Đúng ra trên trục quốc lộ Bắc Nam nên mở các nhà ga ở những ngã 3 để nối với các cảng. Như vậy toàn bộ hệ thống hàng hoá để xuất khẩu sẽ có chi phí cực kỳ rẻ, chỉ 1/2 so với chi phí nếu đi đường bộ mà không làm hư hại đường nhiều. Nhìn lại những nguyên nhân gây kẹt xe ngoài quốc lộ là do quá đông phương tiện di chuyển trên đường, trong đó xe container chiếm phần không nhỏ. Bên cạnh đó, hạ tầng không đáp ứng, chi phí thì cao, đó là chưa kể những tiêu cực trên đường. Nếu dùng tàu hoả thì có thể hạn chế được những điều đó”, ông nói.

“Có thể nói 70 - 80% người dân VN chọn phương tiện đường bộ. Đây là điều cần phải lưu ý, đã chọn đường bộ thì vận tải chia làm hai đoạn: vận tải hàng hóa (than, sắt, thép, xi măng...) và tất cả các sản phẩm nông nghiệp, nông sản hầu hết được vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ. Như vậy, với công nghệ kỹ thuật, kể cả việc quản lý chất lượng hệ thống đường như hiện nay là không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến tình trạng quá tải”, ông Lạng nhận định.

Tiến sĩ Lạng cũng đã từng gửi thư lên lãnh đạo Thành phố Hà Nội hồi tháng 2 để đưa ra các ý kiến nhằm cải thiện môi trường và giao thông của Thủ đô. Báo điện tử Một Thế Giới xin đăng lại toàn bộ bức thư này.


Thảo Hương

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 11
08/07/16PHẢN HỒI
Giải quyết theo hướng cấm xe máy trong thành phố chỉ là xây nhà từ nốc giống như bóng đá chẵng bao giờ thành công mà chỉ khổ dân. Cái vấn đề chính là cơ sở hạ tầng, qui hoạch đô thị cả 1 vấn đề nan giải, nếu nhà nước chúng ta giỏi có tầm nhìn và tâm huyết làm điều này từ mấy chục năm trước thì bây giờ đâu phải nhức đầu tiếc là đến bây giờ chúng ta cũng chưa thấy được hơi hám gì cho thấy chúng ta làm được điều đó. Chỉ khi nào vn có những lãnh đạo thật sự có tài, có đức, dẹp bỏ được nạn tham nhũng thì mới đủ trí và lực nghĩ đến một thành phố trong mơ đó
08/06/16PHẢN HỒI
Tôi là người sống lâu năm ở nc ngoài. Hg ngày tự lái xe đi làm. Hàng năm đều về Việt Nam! ,. Là người tham gia giao thông cả hai nơi. Nhận thấy tham gia giao thông ở nc nhà là khó và nguy hiểm nhất. Hôm nay đọc bài viết của ts tôi thực sự vui vì tôi tin những y kien đóng góp của ts chắc chắn sẽ thành hiện thực. Chỉ còn vđ về thời gian và các cấp lãnh đạo bộ giao thông vận tải .các ban nghành liên quan. Chúc cho giao thông quê nhà tìm đc giải pháp hữu hiệu
08/06/16PHẢN HỒI
Xây bãi giữ xe khổng lồ ở các lối vào thành phố, giữ toàn bộ xe máy, ô tô và bắt toàn dân phải đi bộ trong nội đô. Tăng giá xăng và các loại phí giao thông lên gấp mười. Sẽ không còn ket xe hay tai nạn giao thông, bớt việc cho cảnh sát giao thông, TNXP. Giải pháp này được không ?
05/06/16PHẢN HỒI
Rất đồng tình với Tiến sỹ, nội thành phải cấm xe máy, không thì có mở đường hết cả tiền ngân khố cũng không thể hết tắc đường ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đúng là rấ khó nhưng kiên quyết vẫn phải làm để dân tộc Việt Nam có thể vượt lên được chính mình bằng thể hiện việc này trong hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cấm xe máy, xe đạp điện không chỉ giảm tắc đương mà còn giảm được tội phạm trong thành phố, giảm được đáng kể dân số ngoại tỉnh sống đeo bám vào thành phố hàng ngày để giảm tải mật độ dân số trong thành phố. Đây còn là thể hiện sự cầu thị của lãnh đạo đã học tập được các điều tốt đẹp của các nước trong Châu Á, và thế giới...
05/06/16PHẢN HỒI
Đề xuất cấm xe máy của ông TS Nguyễn Văn Lạng chẳng khác những đề xuất cấm xe biển chẵn lẻ hoặc cấm ngày chẵn lẻ... đều là các ý kiến chủ quan, không phù hợp; mặt khác mức sống của đại đa số người dân còn thấp, giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của cộng đồng cả về giá cả cũng như mức độ thuận tiện. Chắc rằng rất nhiều người cũng phản đối ý kiến này.
05/06/16PHẢN HỒI
Đề xuất cấm xe máy của ông TS Nguyễn Văn Lạng chẳng khác những đề xuất cấm xe biển chẵn lẻ hoặc cấm ngày chẵn lẻ... đều là các ý kiến chủ quan, không phù hợp; mặt khác mức sống của đại đa số người dân còn thấp, giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của cộng đồng cả về giá cả cũng như mức độ thuận tiện. Chắc rằng rất nhiều người cũng phản đối ý kiến này.
05/06/16PHẢN HỒI
Suy nghĩ đúng, nhưng quá muộn. Bình tỉnh xử lý thực trạng. Liệu đi bộ có khả thi?. . Xe máy cấm thì đem xe để đâu?. Để triển lãm à?. nhà nước thu mua nổi không?. Tiến sĩ nghĩ chưa thực tế. Nề nếp giao thông kiểu này hơi khó.Kiểu như chiếm lề đường buôn ban làm sao giải quyết?. Bài toán hơi khó cho nhà quản lý. Theo tôi cái gốc không chịu làm, mà cứ lay hoay cái ngọn thì cứ lay hoay mãi mà thôi.
04/06/16PHẢN HỒI
Đừng xây thêm cao ốc ở nội đô, loại bỏ tư tưởng" đất vàng trung tâm", phải phát triển TP vệ tinh mới nhưng phải quy hoạch quy cũ và nghiêm chỉnh, đáng sống, cương quyết giữ kỷ cương trật tự đô thị ngay từ đầu để giãn dân một cách tự nguyện khỏi vùng trung tâm quá chật hẹp. Nếu không, cố loại bỏ "kẹt xe máy" để thay thế bằng "kẹt xe hơi" thì tình hình còn tệ hơn rất nhiều!!
04/06/16PHẢN HỒI
TS Lạng chắc chưa ra HN ! Cao ốc tràn ra vỉa hè rồi ...
04/06/16PHẢN HỒI
Ta nên khẩn trương làm đường sắt đôi Bắc Nam 1435, phát triển đường thủy, thì sẽ giảm TNGT, ớ tp hạn chế xe cá nhân, đầu tư xe buýt, xe điện,..
04/06/16PHẢN HỒI
Giải quyết được vấn đề xe máy là sẽ giải quyết được nhiều vấn đề nan giải khác như lòng lề đường, kẹt xe, văn hóa ứng xử. Nhớ thập niên 80, 90 TK trước mình còn nghèo mua xe máy nghĩa địa giá trên trời để sử dụng đến bây giờ nhà nào cũng có nhiều xe máy và xuất hiện nhiều hệ lụy ai cũng thấy, người phản đối cũng vì lợi ích cá nhân của họ mà thôi. Thành phố muốn phát triển phải có suy nghỉ mới. Hoan nghênh ý tưởng này, rất hay và rất khả thi.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nhận thức về giáo dục trong quan niệm của dư luận xã hội ngày nay đang có nhiều thay đổi. Những thay đổi đó xuất phát tự thân từ môi trường giáo dục với những thành tố cấu thành nên nó và cũng bởi sự tác động không nhỏ của các yếu tố ngoài giáo dục.

  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.