ngày 24 tháng 02 năm 2017
Phát ngôn ấn tượng
 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: 'Phí BOT Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á'

In bài viết
  So sánh mức phí đường bộ BOT ở Trung Quốc là 1 nhân dân tệ/km, các nước châu Âu khoảng 0,5-1 USD/km, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá mức phí của Việt Nam là "rẻ nhất".

Trao đổi với báo chí ngày 12.4 về căn cứ tính phí BOT, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, quá trình xây dựng các dự án hạ tầng theo hình thức BOT, Bộ Giao thông và Bộ Tài chính đã duyệt phương án tài chính, có lộ trình tăng phí trong 3 năm dựa trên mức tăng chỉ số CPI trên cả nước và hoàn vốn để đảm bảo lợi ích các bên. Những năm trước, chỉ số CPI không thay đổi nên nhiều trạm BOT đã có thời gian dài không tăng phí.

Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng tính toán lưu lượng phương tiện và sức chịu đựng của người dân vùng dự án để xem xét tăng hợp lý. Với các trạm thu phí trên cao tốc, hầu hết đang thu với mức 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, trừ Hà Nội - Hải Phòng thu với mức 2.000 đồng/km. Các trạm BOT quốc lộ phổ biến 30.000-35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn, một số trạm là 45.000 đồng/lượt xe.

Theo Thứ trưởng Trường, so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á thì phí đường bộ BOT của Việt Nam là "rẻ nhất" và cũng thấp hơn nhiều quốc gia khác. Hiện mức phí trung bình ở Trung Quốc là 1 nhân dân tệ/km, còn các nước châu Âu khoảng 0,5-1 USD/km.

Thứ trưởng Trường cho biết, phần lớn các trạm BOT trên cùng một tuyến đường đều đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km/trạm, nhưng một số có khoảng cách 50-60 km vì không có vị trí đặt trạm phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và di dời một số trạm để phù hợp với quy định. 

Đề cập việc chủ đầu tư tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa đề xuất tăng phí lên 2.000 đồng/km, ông Trường thông tin, Bộ tạm thời chưa duyệt tăng phí cho dự án này và xem xét thời điểm tăng phù hợp sau 1.6. 

Với việc tăng phí trên quốc lộ 5 đã khiến nhiều xe tải đi vào tỉnh lộ 391 (Hải Dương) để né trạm thu phí, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ Giao thông đã yêu cầu tỉnh Hải Dương quản lý xe quá tải trọng trên các tuyến tỉnh lộ. Thực tế, chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã giảm mức phí xe tải và xe container từ 20 feet trở lên, chỉ tăng phí với xe con, xe tải nhỏ, xe khách...

Tại hội nghị giao ban quý I ngày 12/4, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh bày tỏ chủ đầu tư tăng phí BOT trên nhiều tuyến đường đã gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, làm tăng giá cước hàng hóa và kiến nghị Bộ Giao thông xem xét giải quyết. 

Thời gian qua, mức phí trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao nên nhiều xe container từ Hải Phòng đi Hà Nội đã đi vào tỉnh lộ 391, các đường nội thị TP Hải Dương… để né trạm thu phí quốc lộ 5 gây mất an toàn trên tỉnh lộ 391. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương kiến nghị các bộ ngành và chủ đầu tư xem xét giảm mức phí với xe container lưu thông trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giảm tình trạng quá tải trên tỉnh lộ 391.

Đoàn Loan/VNE

Ảnh: Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 5
14/04/16PHẢN HỒI
Nếu không so sánh thì mấy ông đi Tây về nước hoc được cái gì ? Làm được cái gì? chỉ còn lại bài học so sánh.
14/04/16PHẢN HỒI
Xin ông thứ trưởng bộ GTVT cho biết cụ thể quốc gia náo ở Châu Âu phải trả phí đường bộ là 0,5 usd/km? Botay.com. Xin vui lòng hãy nghiên cứu dữ liệu chính xác trước khi phán. Phí phải trả ở Tây Ban Nha cho một đoạn đường dài 100 km là 1 Euro. Lệ phí cầu đường cao tốc trên các chuyến đi 1060 km từ Calais (Spain) đến Marseille (France), qua Paris, tất cả trên các đường cao tốc thu phí, chi phí là 79,80 Euro. Giá phi này vào thời điểm 2011. Hiện nay (2016) khoảng 87 Euro. Xin xem link đính kèm để nói có sách, mách có chứng: http://www.inautonews.com/european-road-tolls-%E2%80%93-prices-and-all-you-need-to-know
14/04/16PHẢN HỒI
Tôi nhất trí với cách so sánh của ông thứ trưởng. Nhưng đề nghị ông hãy lấy mức lương trung bình (thu nhập) của người Việt Nam chia cho mức lương trung bình của các nước đó. Hãy lấy chỉ số này nhân với mức thu phí của họ thì ra mức thu phí của Việt Nam. Đó mới khoa học, và kết quả sẽ thấp hơn mức thu phí hiện nay của Việt Nam là cái chắc. So sánh theo số tuyệt đối là kiểu so sánh hài ước.
14/04/16PHẢN HỒI
mức phí đường bộ BOT về giá trị có thể rẻ nhất nhưng phải so với nền kinh tế Việt Nam, thu nhập của người dân Việt Nam chứ không phải so với thu nhập của người dân nước khác có mức sống cao hơn.
14/04/16PHẢN HỒI
Thế làm đường ở VN có rẻ nhất ĐNA không ?
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Vẫn biết, nghi ngờ lòng tốt của con người là một cái tội. Phật dạy chúng sinh phải tin vào thiện tâm. Chỉ có điều...

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Với tư cách một thường dân, tôi nghĩ rằng từ khá lâu các giá trị “chân, thiện, mỹ” không còn được tôn trọng, không còn được bảo vệ trong môi trường giáo dục. Đúng ra lâu lâu cũng có vài hô hào, vài khẩu hiệu nhắc nhở, nhưng tôi cảm nhận chúng chỉ là những câu sáo rỗng vô hồn được nói ra từ quán tính!

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    ​Có lẽ còn sớm và hơi "lo xa" khi nói về chuyện xe buýt nhanh (BRT) của Hà Nội. Chúng ta cũng mới chính thức thu tiền vé khách đi xe chưa được bao lâu sau cả tháng thử nghiệm không bán vé nhằm động viên, khuyến khích người dân sử dụng BRT lâu dài. Song, trước thực tế mà báo chí hôm 20.2 vừa đưa có liên quan đến chuyện xe buýt nhanh tương tự ở Bangkok, tôi thấy không yên tâm, thậm chí là hơi lo lắng cho số phận của BRT đang hiện diện tại Hà Nội.

  • Bình Luận

    Bình luận

    “Từ chức là chuyện văn hóa hơn là chuyện pháp lý, chế tài ở đây chính là lương tri. Nếu có một văn hóa chính trị dựa trên lương tri thì việc từ chức khi không hoàn thành nhiệm vụ là điều gần như bắt buộc” - đó là khẳng định của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng.

  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Một cuốn sổ mỏng manh, lúc thì bìa xanh, thời thì bìa hồng, nhưng tầm quan trọng của nó thì vô biên. Quan trọng đến mức, mất sổ hộ khẩu, dù sống sờ sờ ra đó nhưng cũng không có quyền làm người một cách chính đáng.