ngày 26 tháng 03 năm 2017
Phát ngôn ấn tượng
 

Tân Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo mong người dân hiến kế cho ngành

In bài viết
  Quyết định sự thành bại của sự nghiệp này là ở nhân tố con người. Do vậy, để triển khai kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện, trước hết phải tính đến nhân tố giữ vai trò quyết định này.

- Trước hết, xin chúc mừng ông đã được Quốc hội tín nhiệm phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ trưởng có thể cho biết cảm xúc của mình?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (ảnh): Cảm ơn phóng viên về lời chúc mừng. Cảm xúc của tôi lúc này thật khó diễn tả. 

Tôi thật vui mừng và vinh dự được Quốc hội tín nhiệm phê chuẩn giữ một chức vụ quan trọng trong Chính phủ, nhưng cũng không khỏi lo lắng vì thấy trách nhiệm quá lớn lao. 

Đã làm trong ngành nhiều năm, tôi thấu hiểu những khó khăn, gian khổ không hề nhỏ mà các vị Bộ trưởng tiền nhiệm đã phải trải qua. Nay được đặt vào cương vị ấy tôi ý thức sâu sắc rằng có rất nhiều thử thách đang chờ ở phía trước. Mặc dù vậy, tôi rất tin tưởng vào thành công vì giáo dục - đào tạo là lĩnh vực được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Chúng ta có rất nhiều chuyên gia giỏi và đầy nhiệt huyết ở cả trong và ngoài nước. Nếu tranh thủ được trí tuệ và nhiệt tình của họ thì lo gì ngành giáo dục - đào tạo của chúng ta không có “hòn núi cao”. Với tư cách là một Bộ trưởng mới, tôi sẽ thành tâm lắng nghe và tạo điều kiện để các bậc cao minh, trí giả cũng như người dân bình thường đều có thể hiến kế hoặc đưa ra những suy nghĩ tâm huyết của mình.

- Bộ trưởng có thể cho biết nhiệm vụ ưu tiên của mình trong thời gian tới?

Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, nhưng với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước của ngành, việc đầu tiên tôi phải bắt tay ngay vào là tiếp tục triển khai một cách quyết liệt, sáng tạo Chương trình hành động của Chính phủ về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương. Đây là một sự nghiệp hết sức lớn lao.

Chúng ta phải chuyển cả một nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo, theo đó, chương trình, sách giáo khoa luôn quá tải vì chạy theo những kiến thức cụ thể, sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người. 

Để đạt được mục tiêu ấy, việc đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá phải được triển khai một cách khoa học, đồng bộ, lớp lang theo hướng hội nhập quốc tế, nhưng phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để giáo dục phổ thông đi vào kỷ cương, nề nếp; giáo dục đại học phải hướng tới chất lượng và sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

- Bộ trưởng sẽ triển khai các nhiệm vụ này ra sao?

Quyết định sự thành bại của sự nghiệp này là ở nhân tố con người. Do vậy, để triển khai kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện, trước hết phải tính đến nhân tố giữ vai trò quyết định này.

Mặc dù còn có muôn vàn khó khăn, nhưng các thầy cô giáo ở tất cả các cấp học sẽ đóng vai trò tiên phong trong sự nghiệp này. Giáo viên cần phải có vị trí xứng đáng với vai trò đó. Học sinh phổ thông cũng như sinh viên các trường đại học, cao đẳng và chuyên nghiệp phải được coi là đối tượng trung tâm của sự nghiệp đổi mới. Chất lượng đầu ra của đối tượng này sẽ là thước đo mức độ thành công của sự nghiệp đổi mới.

Công việc bồi dưỡng, tập huấn, thậm chí đào tạo lại đội ngũ giáo viên phải được coi trọng và triển khai một cách bài bản, khoa học. Việc tuyển chọn, đánh giá chất lượng đội ngũ và năng lực học sinh, sinh viên cũng phải dựa trên những thành tựu khoa học mới nhất của giáo dục hiện đại. Đây sẽ là những nội dung quan trọng của công cuộc đổi mới.

Đồng thời với công việc liên quan đến nhân tố con người, việc đổi mới chương trình giảng dạy, sách giáo khoa và học liệu phù hợp sẽ được coi là khâu quan trọng. Và đổi mới quản lý, quản trị ở các cơ sở giáo dục theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình và giám sát của xã hội sẽ được triển khai đồng bộ, gắn với chất lượng và hiệu quả.

Một dân tộc hiếu học, trọng học, một đất nước mà mỗi gia đình sẵn sàng dành tất cả những gì mình có cho việc học hành của con cái thì không có lý do gì để chúng ta không có một nền giáo dục xứng tầm.

Đấy là tiềm năng, là nguồn lực thực tế và cũng là nền tảng văn hóa - xã hội đảm bảo cho thành công của sự nghiệp Đổi mới giáo dục - đào tạo. Với sự chung tay, góp sức của toàn dân và sự ủng hộ của toàn xã hội thì khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua.

Nhưng tôi cũng hiểu rằng, để đi tới thành công, người được giao trọng trách đứng đầu ngành phải có cái nhìn toàn cầu, đủ năng lực bắt nhịp với xu thế thời đại, đồng thời phải có quyết tâm rất cao, bản lĩnh vững vàng với tinh thần bứt phá quyết liệt. Tôi nguyện sẽ dành hết tâm sức của mình cho công việc để đáp lại sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Hạ Anh/VietnamNet

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 3
19/04/16PHẢN HỒI
Có 4 nhân tố trì trệ khiến nền giáo dục nước nhà không thể cải cách được: 1. - Chương trình, Giáo trình cùng hệ thống phương pháp luận của các ngành học và sách giáo khoa cho các bậc học đã quá lỗi thời lạc hậu... 2. - Đội ngũ giảng viên, giáo viên nhiều thế hệ thụ động, bảo thủ do chế độ tuyển sinh và chính sách đãi ngộ... 3. - Mục tiêu của các ngành học, bậc học hiện nay đang triệt tiêu mọi động lực học của các học sinh sinh viên... chế độ văn bằng, thi cử, học hàm, học vị... có quá nhiều sản phẩm kém chất lượng và chưa đạt chuẩn quốc tế... 4.- Cơ sở vật chất, kỹ thuật và tình trạng bội phát giáo dục Đại học cùng việc ứng dụng công nghệ cao trong dạy và học không thể đồng bộ hóa quy trình dạy học... Thích · Trả lời · 16 Tháng 4 lúc 17:00 Hoàng Anh Khiêm Hoàng Anh Khiêm Ảnh của Hoàng Anh Khiêm. Thích · Trả lời · 16 Tháng 4 lúc 17:10 Đằng Nguyễn Đằng Nguyễn Anh nói rất đúng, nhưng còn nhiều cái nữa anh Khiêm ạ , cái nguyên nhân đẻ ra các nguyên nhân trên là, ví dụ như : Bộ máy lãnh đạo từ Bộ trưởng đến cán bộ quản lý ở cơ sở yếu kém, trì trệ... Thích · Trả lời · 16 Tháng 4 lúc 17:14 Đổi mới giáo dục phải bắt đầu bằng tư duy khoa học của Khoa học Xã hội, những ngành khoa học có thiên chức dẫn đường, trước hết là ngành học lịch sử anh Nhạ ạ... 40 NĂM GIẢNG DẠY & NGHIÊN CỨU NGÀNH HỌC LỊCH ...Xem thêm 1. "Đổi mới chương trình & phương thức đào tạo ngành học lịch sử" https://www.youtube.com/watch?v=w9ZeL7JmfAI 2. Nền Giáo dục cần phải có mục tiêu phù hợp với mô hình kinh tế vĩ mô: Hậu quả của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là sự tụt hậu quá xa về kinh tế với nền công nghiệp nham nhở, nợ công chồng chất, thất nghiệp tràn lan và... bần cùng hóa 80% lao động nông nghiệp... Vấn đề cốt lõi là phải thay đổi mô hình kinh tế... NÔNG NGHIỆP TIÊN TIẾN - CÔNG NGHỆ CAO - DU LỊCH SINH THÁI - DỊCH VỤ & THƯƠNG MẠI HIỆN ĐẠI... http://infonet.vn/viet-nam-la-mo-hinh-ky-la-nhat-the-gioi-nuoc-khong-chiu-phat-trien-post171047.info
18/04/16PHẢN HỒI
Một nỗi buồn rung động lòng người dân trong cả nước đã sảy ra sau khi 9 em học sinh phổ thông trung học ở Quảng Ngãi bị chết đuối. Các em đã không được học đầy đủ kiến thức sinh tồn để giữ lấy cuộc sống cho chính bản thân mình. Có bao nhiêu phần trăm các em học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Việt nam biết bơi thành thạo? Chưa có thống kê cụ thể nhưng chắc chắn là rất thấp. Với một đất nước nằm trải dài theo bờ Biển Đông, rất cần một lực lượng hải quân hùng mạnh, tinh nhuệ. Điều đó trông chờ vào các em học sinh này. Chưa kể biến đổi khí hậu, lũ lụt, thiên tai năm nào cũng có. Nếu nhà trường không dạy các em học sinh bơi lội thì ai dạy? Ở nhiều nước bơi lội đã trở thành môn học thể thao phổ cập từ trường phổ thông cơ sở. Mong ngành giáo dục nhìn thấy rõ nhiệm vụ này, dạy chữ và kiến thức khoa học thôi vẫn chưa đủ.
17/04/16PHẢN HỒI
Bao Ông bộ trưởng giáo dục hứa hão rồi.Dân chúng Tôi mong Ông vì Dân thay đổi ngành giáo dục hão này đi.Dân khổ quá rồi.Một Dân tộc mà cử nhân, kĩ sư, tiến sĩ,giáo sư nhan nhản đầy đường thì làm được cái gì.Ông hãy bớt chút thời gian xuống với Dân sẽ thấy ngành giáo dục thối nát đến mức độ nào.Một kĩ sư tốt nghiệp bách khoa loại khá làm không bằng một học sinh tốt nghiệp cấp ba.Trong khi đó để nuôi một kĩ sư năm năm Bố Mẹ cùng cực thế nào
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tôi đọc bài phóng sự "Bảo mẫu Thiên Lý: vấp ngã tuổi 19, trưởng thành tuổi 23" (Tuổi Trẻ Online, ngày 22.3.2017) với niềm vui nhẹ nhàng và cảm động.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện ông trưởng phòng ở Tiền Giang ăn cắp 16 quả trứng vịt, tuy trị giá rất nhỏ, chỉ khoảng 80.000 đồng, nhưng đã “lòi” ra chuyện không nhỏ!

  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Thiết nghĩ những người làm chính sách, đề ra ý tưởng để lập lại trật tự xã hội cũng cần xem xét thấu đáo nghĩa của những khái niệm, từ ngữ. Với hàng rong mà định nhốt vào một chỗ, quả thực chả khác đem thúng úp nia, làm cái việc vô nghĩa.

  • Hoàng Hải Vân

    Nhà báo

    Việc ra quân dọn dẹp vỉa hè đang được mở rộng trong cả nước thành một phong trào rất có khí thế. Dù được sự ủng hộ của người dân và sự hậu thuẫn của các phương tiện truyền thông, nhưng vẫn còn nhiều lý do để lo ngại và sự lo ngại không chỉ ở chuyện vỉa hè.

  • Quốc Nam

    Nhà báo

    'Kong - Skull island' là bộ phim giải trí về đề tài quái vật, nhưng vấn đề môi trường toát ra khi xem phim cũng đáng suy ngẫm. Cách Kong ứng phó trên đảo Đầu lâu hay việc ứng xử với tự nhiên mỗi người theo một cách của đoàn thám hiểm trong phim cho thấy ứng xử như thế nào sẽ nhận lại hậu quả như thế. Thậm chí thảm khốc hơn.