ngày 23 tháng 01 năm 2018
Thời sự
 

Hàng chục tài xế ‘tấn công’ Trạm thu phí Cai Lậy bằng tiền lẻ, yêu cầu dời trạm

In bài viết
Nhiều người tò mò xem các xe dán băng rôn chuẩn bị qua trạm
  Khoảng hơn 17 giờ chiều 6.8, hàng chục chiếc ô tô đã “ngẫu nhiên” cùng lấy tiền lẻ loại 500 đồng, bỏ trong chai nhựa để mua vé qua Trạm thu phí Cai Lậy, và treo băng rôn trên xe đòi... dời trạm thu phí!

Trạm này nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Trạm chính thức thu phí từ ngày 1.8.2017, với mức thấp nhất đối với ô tô 4 chỗ là 35.000 đồng/lượt…

Trạm thu phí Cai Lậy

Và khoảng hơn 17 giờ chiều 6.8, hàng chục chiếc ô tô đã được các tài xế lần lượt điều khiển qua Trạm thu phí, giăng trên xe biểu ngữ: “Yêu cầu dời trạm vé vào đường tránh Cai Lậy”.

Các tài xế trả tiền mua vé bằng tiền lẻ đựng trong chai nhựa. Tuy nhiên, các nhân viên ở trạm tập trung đếm nhanh tiền để các xe này đi qua, nên không gây kẹt xe.

Trước đó, đã xuất hiện tình trạng tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm. Họ dùng tiền mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, bỏ trong bọc nilon hoặc… chai nhựa để mua vé, khiến 2 - 3 nhân viên Trạm thu phí phải xúm lại đếm mất 5 - 7 phút.

Có trường hợp, tài xế cố tình để tiền vào bọc thiếu 500 đồng. Khi nhân viên Trạm thu phí sau khi đếm báo thiếu, tài xế đề nghị đưa lại, rồi lấy tờ 500.000 đồng đưa ra. Lý do chính là để mất thời gian của nhân viên Trạm thu phí. Theo phía trạm, đã ghi nhận 7 trường hợp như vậy, tính đến ngày 5.8.

Điều đáng nói là thay vì tìm giải pháp thu phí hợp lý hơn (như giảm giá vé) để các tài xế hợp tác thì đơn vị thu phí - Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) lại gửi đơn đến Công an tỉnh và UBND tỉnh Tiền Giang, yêu cầu phải có biện pháp xử lý những tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm.

Đếm tiền lẻ mà tài xế trả

Hành động này càng khiến các tài xế và người dân phẫn nộ, bởi theo họ: tiền lẻ vẫn là tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành và vẫn được lưu hành, không ai có quyền cấm người dân dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí! Việc sở hữu nhiều tiền lẻ để chi tiêu cũng không ai cấm!

Theo nhiều người dân, đây là 1 thái độ trịch thượng của công ty này. Bởi căn cứ luật hiện hành, 1 trong những hành vi bị cấm là từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành!

Lý giải về việc nhiều tài xế tìm mọi cách tẩy chay Trạm thu phí Cai Lậy, 1 tài xế xe ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết: “Mức thu phí của trạm này bất hợp lý, quá cao nên bị cánh tài xế phản ứng là điều dễ hiểu”.

Theo cánh tài xế, điểm bất hợp lý nằm ở chỗ hiện nay đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM dài 45km có 4 làn cao tốc cho phép xe lưu thông vận tốc 80 - 100 km/giờ, nhưng chỉ thu phí có 40.000 đồng đối với các loại xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Thế nhưng đường tránh thị xã Cai Lậy chỉ dài 12,02km, 2 làn đường lưu thông, tốc độ tối đa chỉ bằng quốc lộ 1A mà thu 35.000 đồng/xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống là quá đắt!

Tiền lẻ mà các tài xế bỏ trong chai nước

Dự án xây dựng tuyến đường tránh TX.Cai Lậy này được khởi công ngày 20.2.2014 theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km1987+560 - Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới. tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù không đi vào đường tránh thì ô tô cũng phải đóng phí, vì trạm nằm chắn ngang quốc lộ 1A, thay vì nằm trong tuyến đường tránh. Để có lý do tận thu như vậy, dự án “đẻ” ra việc tiến hành “nâng cấp” 26,5 km mặt đường quốc lộ 1A! Và nhà thầu chỉ trải thảm thêm lớp nhựa đường gia cố một đoạn quốc lộ 1 này, chứ không hề mở rộng gì thêm!

Thế nhưng nhờ vậy, Bộ GTVT đã chấp thuận cho đơn vị này thu phí và đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1. Và đó là bức xúc của cánh tài xế, bởi họ cho rằng, ô tô hàng năm đã đóng phí đường bộ, nên việc bảo trì, nâng cấp 26,5 km quốc lộ 1A, đúng ra phải lấy kinh phí này để làm. Vì sao để nhà thầu tuyến tránh TX.Cai Lậy làm để thu phí của họ nữa?

Phía lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) cho rằng mức thu như hiện nay là hợp lý vì công ty này còn phải sửa chữa, tăng cường mặt đường quốc lộ 1A. Nhưng như đã nói, giới tài xế phản ứng rất dữ, không đồng tình.

Theo họ, trạm thu phí này nên dời vào đường tránh TX.Cai Lậy, và xe nào đi vào đường này mới thu tiền chứ không thể đặt trên quốc lộ 1A để thu tất cả các xe qua lại!

Biểu ngữ mà các tài xế giăng trên xe chiều 6.8

Và ô tô dưới 7 chỗ từ Cần Thơ, Vĩnh Long,... đi TP.HCM, sau khi đóng phí 35.000 đồng ở Trạm thu phí Cai Lậy thì chạy khoảng 30 km nữa là vào đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM và đóng thêm 40.000 đồng phí!

Thanh Hồ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 19
07/08/17PHẢN HỒI
Đây là lợi ích nhóm..
07/08/17PHẢN HỒI
Câu cưu thu tương
07/08/17PHẢN HỒI
Phí BOT, lệ phí mãi lộ (mọi người đều thấy), thuế ,phí trên giá xăng dầu... và một số loại phí không tên khác. Điều này đã làm cho giá cả các loại nông sản cồng kềnh như: hành củ, dưa hấu, heo thịt... tăng giá trên 1kg sản phẩm, đây là nguyên nhân đã làm cho người nông dân ở vùng đất trù phú miền Tây phải bỏ quê đi lưu lạc xứ người.... Hãy thương lấy những người nông dân tốt bụng, hào phóng một thời này... những người có trách nhiệm ơi!
07/08/17PHẢN HỒI
LÀm đường tránh thì vào đường tránh mà thu. Rải lớp nhựa mỏng lên rồi thu phí là quá vô lý. Hằng năm tài xế đã đóng phí đường bộ rồi. Số tiền này bây giờ ở đâu? Lời hứa thu phí đường bộ,bỏ trạm thu phí ở đâu?
07/08/17
Phải bắt ông nào ký quyết định cho lập tram thu phí ở nơi không có làm đường ?
07/08/17PHẢN HỒI
Vá cả đường tránh Biên Hòa nữa,thu phí đường tránh mà đặt trạm ngoài quốc lộ là vô lý, vậy chẳng khác nào ông đánh nhầm còn hơn bỏ sót?
07/08/17PHẢN HỒI
giá mua xe mới thì thếu ngất trời,mua 1 như thành 2 xe so với cán nước.nào là thuế đường bộ mỗi năm,thuế đường bộ mỗi ngày,thuế cho cảnh sat giao thông trên mọi nẽo đường,thuế xăng vì môi trường.tất cả đường sao này sẽ là BOT.đơn giản là một cach mó túi người dân quá dể giàng.khi lần đâu tieng bang hành luật đống phí đường bộ toàn bo xe cơ giới.thì nói rất hay,tháo bỏ hết trạm thu phí đẻ tránh phí chồng phí.khi người dân đã đóng phí môi năm.ko những ko tháo trạm phu phí mà con bao quay tram thu phí với ly do là BOT.
07/08/17PHẢN HỒI
Quốc lộ mà dựng trạm đê thu phí là không chấp nhận được rồi! Quốc lộ là đường xây từ ngân sách nên phải được phuc vụ dân sinh và không được thu thêm phí vì dân đã đóng qua các loại phí giao thông và thuế rồi!
07/08/17
tận thu, lạm thu.. Không thể chấp nhận được
07/08/17PHẢN HỒI
Trạm thu phí Cai Lậy thu phí gây bức xúc cho nhân dân nên họ phản ứng bằng cách đưa tiền lẻ, thay vì hợp tác với người dân để g/q thì họ lại dựa vào công an để trừng phạt dân về tội đưa tiền lẻ? Cho hỏi có luật hay văn bản dưới luật, thông tư, nghị định v.v..về việc cấm trả tiền lẻ khi mua hàng hay không? Nếu không có xin xử lý những người vi phạm "từ chối nhận đồng tiền do ngân hàng nhà nước Việt Nam phát hành" như tuyên bố của ông trung tá Điệp.
07/08/17PHẢN HỒI
Cách làm việc của Bộ GTVT biểu hiện sự cưỡng quyền. Cư xử thế này thì còn lâu các quan mới sống theo Hiến pháp và Pháp luật được, chưa nói tới dân.
06/08/17PHẢN HỒI
nhà nước nên xem xét hợp lí. chứ để kiểu này lâu ngày thua . cambodia. nó không còn cái trạm nào. mà giờ mình mọc lên nhiều quá
06/08/17PHẢN HỒI
15km 35k. Mở rộng từ HN tới CM. chắc giàu lắm ta....
06/08/17PHẢN HỒI
đường quốc lộ là của dân chứ không phải của bộ GTVT
06/08/17PHẢN HỒI
cho hoi tiền thu phí dường bộ lúc đăng kiểm về đâu? sau k lấy ra làm đường mà pải mọc thêm trạm ??
06/08/17PHẢN HỒI
Vụ này sai quá rõ mà Bộ Gt vẫn đồng ý cho lập trạm thu phí như vậy. Sau này tôi xin đề xuất nếu có tu sửa làm đường ở Hà Nội thì đặt trạm thu phí xa hơn một tí chẳng hạn như đặt ở Miền Trung để người dân đóng phí nhiều hơn nữa. Sao lại để cho GTVT và cty thu phí kiểu con nít và áp đặt như vậy nhỉ?
06/08/17PHẢN HỒI
Một việc bất hợp lý đang diễn ra trong một xã hội pháp quyền nhưng lại được bảo vệ bằng những ông kẹ.Hãy tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra ở đâyvà các bạn sẽ không ngạc nhiên nữa vì sao chuyện như vậy lại tồn tại.
06/08/17PHẢN HỒI
đây là một hạn chế phát triển kinh tế các vùng đồng bằng sông cửu long và miền tây nam bộ
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.