Đồng ý đầu tư gần 120.000 tỉ đồng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam

Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng sẽ được khởi công vào năm 2019 - Ảnh: Internet
Quốc hội đã chính thức biểu quyết đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng “Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020”. Dự án sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước 654km với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng và khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

>> Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thiện các phương án làm cao tốc Bắc-Nam

>> Chuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

>> Dự án cao tốc Bắc - Nam: Bộ GTVT lý giải số vốn đầu tư 'khủng' 230.000 tỉ đồng

Sáng nay, 22.11, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với số đại biểu tham gia biểu quyết là 448 đại biểu (91,4%) trong đó đồng ý tán thành lên tới 408 (83,1%), không tán thành 35 đại biểu (7,1%) và không biểu quyết là 6 đại biểu (1,22%).

Trước đó, Chính phủ đã có báo cáo lên Quốc hội Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020” sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước 654km với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng và khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2017-2020 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.

Giai đoạn 2021-2025 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe; giai đoạn sau 2025 đầu tư và đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ - thành phố Cà Mau.

Hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc được đầu tư những năm gần đây đã mang lại hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, xã hội rất lớn dù còn một số tồn tại bất cập - Ảnh: NP

Đề cập đến phương án đầu tư, giai đoạn 2017-2020 xây dựng khoảng 654km, chia thành 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh, thành (Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long), gồm 8 dự án thuộc các đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư giai đoạn 2017-2020 khoảng 118.716 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỉ đồng bao gồm 14.155 tỉ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng; 27.694 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP; 13.151 tỉ đồng cho các đoạn đầu tư công. Nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 63.716 tỉ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu khoảng 12.743 tỉ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỉ đồng.

Để đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận, phù hợp với cơ chế thị trường và sức chi trả của người dân, Chính phủ xác định mức giá tại thời điểm đưa vào kinh doanh khai thác (khoảng 1.500 đồng/xe con tiêu chuẩn/km) và mức giá cụ thể cho từng thời kỳ trong vòng đời dự án làm cơ sở tính toán phần vốn góp của Nhà nước và xác định giá gói thầu để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chỉ ra một số khó khăn khi triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phụ thuộc rất nhiều vào thị trường (mức độ rủi ro, tính hấp dẫn của dự án, lợi nhuận các lĩnh vực khác, nguồn tín dụng dài hạn, mức độ ổn định chính sách, đấu thầu lựa chọn được nhà đầu tư…).

Nhấn mạnh đầu tư cao tốc Bắc - Nam là hết sức cấp thiết, nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ lo ngại khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư để “bơm” vào dự án này ra sao trong bối cảnh nợ công đang cao, ngân hàng đang siết chặt vốn vay, nhà đầu tư lo sợ phương án tài chính, phải chịu rủi ro, lợi nhuận với việc giá vé đường bộ bị điều chỉnh khiến họ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

>> Dự án cao tốc Bắc-Nam: Nên hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài

>> Nguồn lực đâu để thực hiện 2 ‘đại dự án’ cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành?

>> Bán hết vốn tại Vinamilk sẽ có ngay 5 tỉ USD để xây đường cao tốc Bắc Nam

Nam Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận2

  • Dang Quang VangReply

    22-11-2017 04:06:39

    Mình cũng suy nghĩ bạn Phan Văn Long, lẽ ra khu vực phía Nam và Tây Nguyên mới ưu tiên làm đường cao tốc trước vì đây vùng trọng điểm kinh tế.

  • pham van longReply

    22-11-2017 01:21:37

    Ở Miền Bắc gần như hệ thống Cao Tốc đã xong ( cả nghìn KM )Xuân Mai- Sơn La chỉ cần làm cấp 3 , cấp 2 đồng bằng , lại cũng Cao Tốc . Đường vành đai , kết nối , , ven biển . Tây nam bộ bao giờ cũng chịu thiệt , về sau . Tây Nguyên vùng cây Công nghiệp , Rau Cao cấp ...trù phú nhất VN cũng chưa chú ý đầu tư hạ tầng .

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.