ngày 19 tháng 11 năm 2017
Thời sự
 

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: 'Tôi muốn dư luận đánh giá công bằng hơn'

In bài viết
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên nêu quan điểm về BOT
  "Luật Đấu thầu quy định là trong trường hợp mở thầu mà chỉ có một nhà đầu tư thì được phép chỉ định thầu. Chúng ta lại phê phán triển khai nhiều dự án BOT như thế thì có đúng hay không", ĐBQH Nguyễn Đức Kiên băn khoăn.

Nhiều ý kiến cho rằng ông đang “bênh” BOT. Ông nghĩ như thế nào về điều này?

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: Vấn đề phải hỏi ngược lại là BOT có đúng hay không? Nếu đúng thì phải bênh chứ. Còn trong cái “bênh” của tôi, tôi không “bênh” hết mà chỉ ra cái sai của BOT. Những cái sai đấy nó không phải đại diện cho chủ trương làm BOT của chúng ta mà nó chỉ sai ở từng dự án riêng biệt một chứ không phải sai ở toàn bộ. Ở từng khâu trong việc triển khai thực hiện dự án thì sai ở khâu nào thì chúng ta xử lý ở khâu đó.

Ông có cho rằng có dấu hiệu không minh bạch ngay từ khâu đầu khi các dự án đều là chỉ định thầu?

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: Chỉ định thầu là một đặc trưng của giai đoạn 2011- 2016 trong triển khai BOT. Nhưng nếu chúng ta căn cứ vào số liệu báo cáo của các cơ quan là chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ vào thì chúng ta phải nhìn xem là người ta làm có đúng Luật Đấu thầu không?

Luật Đấu thầu quy định là trong trường hợp mở thầu mà chỉ có một nhà đầu tư thì được phép chỉ định thầu. Chúng ta lại phê phán triển khai nhiều dự án BOT như thế thì có đúng hay không? Trong báo cáo của đoàn giám sát chúng tôi chỉ ra các tồn tại về khâu này còn rõ hơn nhiều.

Cũng trong lúc đó thì Nhà nước đã có những biện pháp để phòng ngừa rủi ro tham nhũng trong BOT là tổng mức đầu tư dự án của BOT chỉ được công nhận khi qua kết quả kiểm toán. Vậy nên kiểm toán là một công cụ để kiểm tra việc thực hiện tuân thủ pháp luật và kiểm toán chi phí của dự án.

Bây giờ kết quả kiểm toán công bố là mức đầu tư BOT là như vậy thì nhà đầu tư và Bộ GTVT căn cứ trên tổng mức đầu tư mà Kiểm toán Nhà nước công bố, phê duyệt tổng mức đầu tư theo kiểm toán rồi mới tính giá vé. Từ giá vé, họ tính ra được thời gian để thu.

Thế thì họ sai ở đâu? Tôi hy vọng qua vài câu chuyện tản mạn có thể cung cấp thêm cho bạn đọc một góc nhìn khác để chúng ta có thể tự đánh giá hiệu quả của BOT công bằng hơn.

Ông từng nêu quan điểm rằng việc thu phí ở các trạm BOT không ảnh hưởng đến người nghèo. Vì sao vậy?

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: Hiện nay đang có hai luồng ý kiến, một luồng ý kiến cho rằng, khi có giá vé qua các trạm sử dụng đường BOT thì mọi người nghiễm nhiên cộng giá vé đấy vào với chi phí của doanh nghiệp vận tải và nói rằng nó sẽ tác động vòng 2, vòng 3 đến thu nhập của người dân.

Ở đây chúng ta phải tách nó ra, đầu tiên khi Nhà nước đầu tư dự án BOT thì cơ quan chức năng phải có các luận chứng kinh tế- kĩ thuật. Và toàn bộ người dân ở xung quanh hay đi trên các tuyến đường BOT trên bằng xe máy đều được miễn, không phải trả tiền phí.

Chúng ta thấy tác dụng đầu tiên đến người lao động đi xe máy là không phải bỏ tiền túi ra để mua vé của trạm thu phí. Còn người dân có sử dụng ô tô sinh sống trong khu vực đấy thì hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông và chính quyền địa phương tiến hành có thể miễn hoặc giảm thu phí.

Còn lập luận cho rằng sau đó thì giá vận tải phải tăng lên vì các nhà xe và các doanh nghiệp vận tải cộng chi phí đi trên tuyến đường BOT vào giá vé để bán cho người dân. Đấy là đứng từ góc của doanh nghiệp vận tải. Nếu nhìn việc tính toán đấy từ góc ở bài toán kinh tế vận tải chung thì chúng ta thấy là hiện nay trách nhiệm đang đổ vào các doanh nghiệp vận tải chứ không phải doanh nghiệp BOT.

Xin ông cho ví dụ cụ thể?

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: Lấy một ví dụ là tuyến đường Hà Nội-Hải Phòng vừa rồi đang có sự lùng nhùng ở trạm thu phí trên đường 5 cũ thì chúng ta thấy, trước kia một chiếc xe tải hay một xe khách chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội mất khoảng 3-3,5 tiếng chạy theo đường 5. Nếu bây giờ họ chạy theo quốc lộ đường cao tốc thì họ chỉ mất 1,5 tiếng. Như vậy, họ đã tiết kiệm được từ 1,5-2 tiếng thời gian nổ máy xe. Nếu thời gian đấy nhân với giá dầu rồi so sánh với giá vé mà họ mua khi họ sử dụng đường cao tốc Hải Phòng-Hà Nội thì chúng ta xem ai lợi? Rõ ràng là lợi nhuận phần dương đang rơi về phía doanh nghiệp vận tải.

Có tình trạng BOT Việt Nam phần lớn vay vốn ngân hàng làm dự án chứ không phải tiềm lực của doanh nghiệp. Quan điểm của ông thế nào về điều này?

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: Bản thân rất nhiều các nhà kinh tế Việt Nam cũng đang nói về điều này. Nó được chứng minh qua số liệu thống kê rằng: 97% doanh nghiệp ở nước ta là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vậy, đã là doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ thì làm một tuyến đường BOT hàng nghìn tỉ đồng họ lấy đâu ra tiền?

Về bản chất, chúng ta mong muốn là giảm tải lên thị trường tiền tệ, tức là không phải đi vay các ngân hàng, các tổ chức tín dụng nữa mà phải huy động nguồn vốn ở trong dân.

Thế nhưng thị trường chứng khoán và tài chính của chúng ta ở thời điểm năm 2011- 2012 chỉ có 650 điểm, đến đầu tháng 9.2017 mới tăng lên 800 điểm. Vậy thì làm sao huy động được vốn qua thị trường tài chính được? Thế nên, về mặt lý thuyết thì rất đúng nhưng chúng ta lại quên một thực tế ở Việt Nam là không thể huy động được. Bởi vì, từ năm 2007 đến nay, chúng ta bị ảnh hưởng, tác động của khủng hoảng vay dưới chuẩn của Mỹ từ tháng 9.2008 và đến bây giờ nền kinh tế vẫn chưa ổn định.

Nhìn lại giai đoạn từ năm 2007- 2011 chỉ số lạm phát ở nước ta dao động như thế nào, tăng cao đến mức độ nào? Chúng ta phải biết đang trong hoàn cảnh nào để thực hiện dự án BOT để có sự chia sẻ, thông cảm và đồng thuận với nhà nước cũng như là đối với các doanh nghiệp tham gia làm BOT. Sau đấy thì sai ở chỗ nào, chúng ta xử lý ở chỗ đấy chứ không phải như bây giờ chúng ta đánh đồng rằng tất cả các dự án BOT là không đúng.

Xin cảm ơn ông!

Trịnh Giang

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 8
17/09/17PHẢN HỒI
Cần xem lại tư cách và trình độ của ông này, nếu căn cứ vào phát ngôn
16/09/17PHẢN HỒI
Ông toàn nói trên quan điểm của nhà đầu tư BOT: Chả lẽ hơn 80 dự án BOT khi đấu thầu đều chỉ có một nhà đầu tư tham gia, trong khi dự án chỉ yêu cầu 15% vốn chủ sở hữu (nghĩa là dự án 1000 tỷ thì chỉ cần có 150 tỷ). Còn trạm thu phí đặt tại nơi không nằm trong phạm vi dự án ( như Bắc Thăng Long- Nội Bài, Bến Thủy,Văn Lâm, Cai Lậy, Biên Hòa...)thì ông nói sao đây?
15/09/17PHẢN HỒI
Hàm ở đời, người Việt mình mua hoặc thuê dùng cái gì của ai đều trả tiền sòng phẳng. Dân không dùng không mua mà bắt dân trả tiền thì chỉ có là bọn trấn lột bác Kiên (Ts) ạ!
14/09/17PHẢN HỒI
ai bảo không đúng, không có lợi thì không khách quan; nhưng lạm dụng thu, thu cao, kéo dài thời hạn thu, thích thu bằng vé để khó kiểm soát của nhà nước thì chẳng đúng. Vì lợi ích nhóm mà thi nhau đầu tư BOT thì cũng không đúng. Dư luận cũng có 2 chiều, nhưng thanh tra chính phủ cũng đã kết luận, kiểm toán cũng kiến nghị chẳng nhẽ không khách quan sao??? nhìn nhận cần khách quan, từ góc độ người có phương tiện đi lại làm ăn sinh sống thì càng khách quan, nếu quan nhìn nhận thì chưa chắc đã thấu đáo
14/09/17PHẢN HỒI
Bác Kiên ơi, Bác lên phát biểu trước công chúng mà cứ làm như người dân không biết gì. Bác nghe chủ đầu tư báo cáo chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ mà dự án nào cũng thế mà Bác cũng cho là đúng à. Tôi nghĩ trong lòng bác biết nó thế nào. Làm gì có chuyện ấy. Giờ thì việc đã rồi phải tìm cách xử lý thôi. Vốn thì phải vay ngân hàng mà tiền này chính là tiền của dân không cắt được. Chỉ có cách xem lại thực sự vốn đầu tư là bao nhiêu rồi tính lại mức vé thu thôi.
14/09/17PHẢN HỒI
Bài phân tích của Tác giả bài viết thật đúng về bài toán kinh tế. BOT không sai nhưng có vấn đề trong vận hành thực hiện mộ số khâu. Chúng ta phải tách bạch rõ như Tác giả phân tích. Còn thấy hiện tượng phải chi ra nhiều, nhưng không tính lãi, thu nhiều về sau thì chỉ có bài : Vòng vo Tam quốc thôi.
14/09/17PHẢN HỒI
Mọi quyết định phải dựa vào quyền lợi người dân mới gọi là công bằng, ông lại đứng về phía hại dân mà bảo là công bằng à!
14/09/17PHẢN HỒI
Tôi nghi ngờ về học vị Tiến sĩ của ông Kiên. Ông nói "Luật Đấu thầu quy định là trong trường hợp mở thầu mà chỉ có một nhà đầu tư thì được phép chỉ định thầu" - đúng trong trường hợp cá biệt, nhưng nhiều gói thầu BOT đều có trường hợp tương tự thì cần phải xem xét thấu đáo, ở đây tôi chưa nói đến các "yếu tố khác" chi phối, dàn xếp thầu để chỉ "phe ta" tham gia thầu, loại đối thủ cạnh tranh. Còn BOT có ảnh hưởng đến người nghèo hay không, các báo đã viết nhiều rồi, tôi không bình luận thêm.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.