ngày 14 tháng 12 năm 2017
Thời sự
 

Chủ tịch UBND TP.HCM: ‘Chưa thể lập tức hết ngập, hết kẹt xe’

In bài viết
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn tại kỳ họp - Ảnh: Phan Diệu
  Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, thành phố không thể ngay lập tức giải quyết được tình trạng hết ngập, kẹt xe hay tình trạng rác thải ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, để giải quyết, đòi hỏi phải có nguồn lực lớn và những giải pháp đồng bộ mới khắc phục được những yếu kém.

Chiều 6.12, kỳ họp HĐND TP.HCM tiếp tục với phiên chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Mở đầu phần trả lời chất vấn, ông Nguyễn Thành Phong cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ và đóng góp của cử tri, người dân qua tin nhắn, thư góp ý. "Chúng tôi coi đó là những tình cảm đáng trân trọng, động viên đối với chính quyền thành phố", ông Phong nói.

Theo ông Phong, ngay từ đầu năm, chính quyền thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch đồng bộ, kết quả đã đạt được 16/19 chỉ tiêu. Tuy nhiên, thành phố đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Việc tỷ lệ điều tiết ngân sách từ năm 2017 giảm từ 23% còn 18% đã khiến thành phố giảm thu hơn 9.000 tỉ đồng. Nếu tính cả giai đoạn 2016-2020, thành phố đã giảm thu khoảng 40.000 tỉ đồng. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực đầu tư của thành phố.

Ngoài ra, việc phải tạm dừng bán, chuyển nhượng tài sản trên đất; dừng triển khai đầu tư các dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) để rà soát lại; tiếp nhiều đoàn kiểm toán, kiểm tra từ Trung ương ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư…

"Dù cố gắng nhiều, GRDP của thành phố thấp hơn chỉ tiêu đề ra. Với trách nhiệm người đứng đầu UBND TP.HCM, tôi xin trân trọng tiếp thu ý kiến các đại biểu, bà con cử tri thành phố để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức để đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2018", ông Phong nói thêm.

Trong phần chất vấn, đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy nêu vấn đề trong quá khứ Sài Gòn được ví là hòn ngọc Viễn Đông, còn trong thời kỳ đổi mới là văn minh hiện đại nghĩa tình. Vì vậy, với cương vị là chủ tịch, ông sẽ làm gì để quảng bá bộ mặt văn hóa thành phố?

Ông Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn trong phiên họp chiều 6.12 - Ảnh: Phan Diệu

Đại biểu Trần Hoàng Danh cũng chia sẻ về việc ở trung tâm TP.HCM có nhiều dự án triển khai dang dở, chậm trễ làm xấu bộ mặt thành phố. Vậy Chủ tịch UBND TP.HCM đã có kế hoạch xử lý dứt điểm vấn đề này như thế nào? Mặt khác, dù TP.HCM đã đạt được nhiều 16/18 tiêu chí, nhưng trên thực tế một số tiêu chí tụt hậu so với các địa phương khác. Do đó, đại biểu này mong ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ về những yếu kém và có ấp ủ kế hoạch gì để đưa TP.HCM đi lên?

Trả lời chất vấn của đại biểu, ông Phong nhìn nhận TP.HCM vẫn đang có nhiều yếu kém. Mặc dù TP.HCM đứng vị trí trung tâm kinh tế cả nước, có sức tăng trưởng cao so với cả nước nhưng dân số cơ học tăng nhanh dẫn đến bất cập về hạ tầng đô thị. Đây là điểm nghẽn tác động đến sự tăng trưởng kinh tế, giao thông, ngập nước, môi trường, an toàn thực phẩm…

"Đó là những yếu kém mà hiện nay cả hệ thống chính trị đang tìm giải pháp để triển khai có hiệu quả, nhưng phải có lộ trình. Ví dụ như vấn đề chống ngập nước hiện nay, chúng ta không thể ngay lập tức giải quyết được tình trạng hết ngập. Hay tình trạng rác thải ảnh hưởng đến môi trường. Mỗi ngày, thành phố có đến 8.500 tấn rác thải, chưa nói rác thải công nghiệp và y tế. Trong khi đó, công nghệ xử lý rác của chúng ta chủ yếu dừng lại ở chôn lấp và tái chế. Từ đó, tác động rất lớn đến môi trường", ông Phong chia sẻ.

Liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông, ông Phong nói rằng trong quý đầu năm 2017, có đến 30.000 phương tiện được đăng ký mới dẫn tới số lượng phương tiện gia tăng rất mạnh. Hiện nay, thành phố có hơn 7,5 triệu xe máy, gần 700.000 ô tô trong khi đường sá không kịp mở rộng dẫn đến ùn tắc là tất yếu.  

"Tôi nói các con số để đại biểu HĐND và người dân chia sẻ với những thách thức đang đặt ra với thành phố và đối với trách nhiệm điều hành của chính quyền thành phố. Chúng tôi cũng thấy những điều đó ảnh hưởng đến chất lượng, cuộc sống của người dân ghê gớm lắm nhưng mà để giải quyết, đòi hỏi nguồn lực lớn, sự phối hợp để tạo những giải pháp đồng bộ và có hiệu quả để khắc phục những yếu kém", ông Phong cho biết thêm.

Về các dự án làm xấu bộ mặt thành phố, ông Phong cho hay, ông cũng rất trăn trở, thế nên nhiều lần ông đã chủ trì họp với các chủ đầu tư ở dự án 34 Tôn Đức Thắng, dự án 8-12 Lê Duẩn (quận 1) để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. 

"Thật ra quá trình triển khai dự án cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định là phải có ý kiến của cơ quan Trung ương", ông Phong nhìn nhận và nói rằng sắp tới sẽ làm việc với các sở ngành liên quan, tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án này.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
06/12/17PHẢN HỒI
Chủ tịch nên nhớ năm nay là cuối naăm 2017 rồi!. Lộ trình là nhiêu năm?. Nói phải có căn cứ khoa học. Đã tốn hết nhiêu tiền cho chống ngập và kẹt xe rồi?. Vậy chứ các nhiệm kỳ trước ngồi chơi à!
06/12/17PHẢN HỒI
TP thông minh, còn chờ lâu. Dân cần trước việc giải quyết 2 nạn : kẹt xe và ngập nước cho dân nhờ> Cần phải có ấn định thời hạn dứt điểm 2 nạn trên , trước khi nói đến TP thông minh.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.