ngày 21 tháng 08 năm 2017
Chính trị
 

Bộ Nội vụ đề nghị Lai Châu miễn nhiệm hàng loạt công chức

In bài viết
Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra nhiều sai phạm trong vấn đề bổ nhiệm, tuyển dụng tại Lai Châu
  Bộ Nội vụ đề nghị Lai Châu miễn nhiệm đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo chức danh được bổ nhiệm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại nêu trên để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng xét tuyển công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý… tại các cơ quan hành chính của UBND tỉnh Lai Châu giai đoạn 1.1.2014 - 31.12.2016.

Kết quả thanh tra nêu rõ, việc thực hiện quy định của UBND tỉnh về chính sách thu hút nguồn nhân lực không qua thi tuyển có một số nội dung không đúng với Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành; UBND tỉnh cũng chưa ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện chức danh lãnh đạo cấp phòng để làm căn cứ thực hiện.

Về việc thực hiện các quy định tuyển dụng công chức, kết luận cho biết, UBND tỉnh tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2015 về cơ bản theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi tuyển còn tồn tại hạn chế như thời gian nhận hồ sơ dự thi tuyển công chức không đủ 30 ngày; Hội đồng tuyển dụng công chức vận dụng chính sách thu hút của tỉnh để miễn thi môn kiến thức chung, ngoại ngữ và tin học cho 15 thí sinh, trong đó có 8 thí sinh trúng tuyển.

Ngoài ra, trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Lai Châu quyết định xét tuyển từ viên chức thành công chức đối với 9 trường hợp và xét tuyển từ công chức cấp xã thành cấp huyện 1 trường hợp. Đa số các trường hợp được xét tuyển đã đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục. Tuy nhiên 1 viên chức được xét tuyển không đủ 60 tháng làm công việc theo yêu cầu trình độ đào tạo đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển.

“Đến thời điểm thanh tra, các công chức được tiếp nhận không qua thi tuyển đã được bổ nhiệm ngạch công chức nhưng một số trường hợp chưa có chứng chỉ về quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học”, kết luận nêu.

Ngoài ra, giai đoạn từ 2014 đến hết 2016, tỉnh quyết định tuyển dụng vào công chức 33 trường hợp theo hệ cử tuyển. Có 19 trường hợp được tuyển dụng sau ngày 6.7.2015 không thực hiện xét tuyển theo quy định tại Nghị định 49 về chế độ cử tuyển vào các cơ quan giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kết luận việc thực hiện các quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý còn một số trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn. Có 13 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch viên chức; 1 trường hợp đang là viên chức chưa được xét chuyển thành công chức đã được bổ nhiệm giữ chức vụ phó phòng cấp huyện.

Về việc thực hiện số lượng cấp phó công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý có 3 phòng chuyên môn của 2 đơn vị cấp sở có số cấp phó vượt so với quy định.

Theo đó, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh Lai Châu thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo... Đồng thời thu hồi các quyết định tuyển dụng công chức đối với 8 trường hợp được tuyển dụng thông qua kỳ thi tuyển công chức nhưng không có đủ bài thi theo quy định; tuyển dụng không qua thi đối với 1 trường hợp không đủ 60 tháng làm công việc yêu cầu trình độ đại học; tuyển dụng vào công chức đối với 19 trường hợp cử tuyển vào công chức không đúng quy định.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị Lai Châu miễn nhiệm đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo chức danh được bổ nhiệm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại nêu trên để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?