ngày 17 tháng 12 năm 2017
Thời sự
 

Cà Mau hứa xem lại 'quy chế phát ngôn' gây phản ứng

In bài viết
Quy định gây tranh cãi
  UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo rà soát lại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Trước đó, theo phản ánh, Quy chế này có điểm đi ngược lại với luật hiện hành, gây hạn chế quyền của nhà báo.

Quy chế này dài 7 trang gồm 3 chương và 12 điều, do ông Thân Đức Hưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành ngày 29.9. Tại khoản 3, Điều 9, Quy chế phát ngôn của tỉnh Cà Mau, nêu rõ: “Nhà báo, phóng viên không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu!”.

Trong khi Luật Báo chí năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2017) quy định tại Điều 40: Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu.

"Chẳng lẽ dự 1 hội nghị ở tỉnh Cà Mau, với nhiều đại biểu tham dự, nếu muốn trích đăng ý kiến của người nào thì phóng viên phải cất công tự đi tìm từng người để xin được đăng ý kiến hay sao?", một phóng viên đặt vấn đề.

Sáng nay (10.10), trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đen - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Cà Mau, cho biết: “Quy chế phát ngôn báo chí tỉnh được xây dựng dựa trên nền Nghị định 09 của Chính phủ và Luật Báo chí, có mở rộng đối tượng các cơ quan Đảng, đoàn thể, để tạo điều kiện thuận lợi cho anh em báo chí. Trong quy chế có 1 chi tiết tại khoản 3, Điều 9, bổ sung thêm ý khác với Điều 40 Luật Báo chí. Điểm này không có ý để giới hạn báo chí”.

“Chúng tôi muốn đưa nội dung đó vô để muốn nói có những cuộc họp, trao đổi mang tính chất nội bộ, mà người phát biểu nói là trao đổi nội dung này báo chí không đưa tin. Chỉ dừng lại chừng mực đó, còn các hội nghị tổng kết, sơ kết thì anh em báo chí đưa bình thường” - ông Đen giải thích.

Ông Đen cũng thừa nhận: “Về mặt câu chữ, chúng tôi có nghiên cứu và thấy rằng có thể gây nhầm lẫn cho phóng viên, anh em báo chí băn khoăn là có cơ sở. Trong quá trình đưa quy chế ra áp dụng thực tế, nếu anh em cảm thấy có vấn đề phát sinh, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tổng hợp và kiến nghị lãnh đạo tỉnh nghiên cứu xem xét chỉnh sửa, bỏ nội dung đó, để phù hợp với quy định của pháp luật”.

Ông Đen xác nhận, đơn vị vừa được UBND tỉnh giao nhiệm vụ rà soát lại nội dung không phù hợp với thực tiễn trong Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí này.

Hàm Yên

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?