ngày 14 tháng 12 năm 2017
Thời sự
 

BOT Cai Lậy: Lòng dân nào mà ủng hộ thu phí bất công, thưa ông Thứ trưởng?

In bài viết
Những hình ảnh này dễ gây phản cảm cho dân, và họ càng ghét BOT Cai Lậy - Ảnh: Thanh Vinh
  Lãnh đạo Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đã tái khẳng định sẽ tiếp tục thu phí ở Trạm BOT Cai Lậy và kêu gọi người dân ủng hộ…

Ủng hộ thế nào, khi quyền lợi của dân chưa thấy rõ. Nói là được đi đường tốt, thế bao nông dân ở vùng sâu vùng xa tận Cà Mau, Kiên Giang có bao giờ đi qua đâu, vẫn phải è cổ gánh phí vì tiền qua Trạm BOT Cai Lậy đã tính cả vào tiền vận chuyển những gói mì, thùng sữa, viên thuốc uống chữa bệnh…

Còn những tài xế qua lại hằng ngày, nhiều người không đi vào đường tránh nhưng vẫn đóng phí. Còn nói hơn 26km trải nhựa trên quốc lộ 1 mà chủ đầu tư BOT Cai Lậy làm, đúng ra nhà nước phải làm, từ nguồn thu phí đường bộ mà các tài xế đóng hằng năm. Giờ bắt họ è cổ chịu phí?

Giữa người bán và người mua, ít khi nào có chung mong muốn. Người bán chỉ muốn bán nhiều, bán giá cao, để lãi lớn. Còn người mua, chỉ muốn hàng chất lượng tốt, giá rẻ. BOT Cai Lậy và người dân cũng vậy! Việc dùng các lực lượng cảnh sát đông đảo ở BOT Cai Lậy trong lúc hai bên giao dịch mua bán là không cần thiết.

Các PV có mặt từ sáng sớm 30.11- ngay khi Trạm Cai Lậy chưa bắt đầu tái thu phí trở lại, cho đến giờ, chưa hề chứng kiến trường hợp nào tài xế lái xe vào làn thu phí rồi… bỏ đi chơi, nhằm gây ùn tắc như Thứ trưởng Nguyễn Nhật được báo cáo, rồi “cáo buộc” lại như vậy.

Họ chỉ phản ứng rất đúng luật, đó là trả tiền lẻ, đòi những tờ tiền thối lại 100 đồng mà Việt Nam vẫn cho phép lưu hành. Chủ trương BOT là đúng, nhưng ở Cai Lậy, các tài xế cho rằng sai về vị trí trạm, sai khi không hề có con đường thứ 2 để lựa chọn như nguyên tắc lập dự án BOT, nên họ phản ứng.

Lòng dân thế nào? Nói thẳng, họ không chấp nhận có công ty tự dưng “cướp đường”, trải lớp thảm nhựa đơn sơ, rồi lập chốt chặn đường thu tiền. Hãy cứ xuống tận nơi, xem nét mặt người dân hân hoan thế nào khi xả trạm, xe qua không trả phí. Hãy xem họ vẫy tay nhau mừng rỡ thế nào, khi đường quốc lộ 1 được trả lại sự thông thoáng nhờ xả trạm…

Nếu ai đó cứ đi ngược lòng dân: kiên quyết trấn áp, chặn quốc lộ 1 để thu phí như cách mà BOT Cai Lậy đang làm, quyết lấy tiền dân để đảm bảo đồng lời của doanh nghiệp, người dân sẽ bị tổn thương, lòng tin của người dân sẽ suy giảm!

Và nếu BOT Cai Lậy cứ bất chấp tất cả để đương đầu với dân? Trạm BOT này chỉ hơn 100 người. 100 cái đầu liệu có “đối phó” mãi được với lòng dân đang bức xúc hay không? Trạm nghĩ ra cách gì, thì dân sẽ nghĩ ra hàng chục cách khác để “chiến đấu”.

Bộ GTVT có thể “mua” lại trạm thu phí này, để đảm bảo quyền lợi cho dân như chính phủ ở tất cả các quốc gia đang làm? Vì sao tượng đài nghỉn tỉ, như tượng đài vua Đinh Tiên Hoàng 1.543 tỉ đồng ở Ninh Bình còn làm được, mà dự án tuyến tránh Cai Lậy chỉ hơn 1.300 tỉ đồng, lại chào thua vì không tiền?

Tượng đài nghìn tỉ vẫn xây được, dù chưa biết chính xác có bao nhiêu người dân mong muốn. Thế nhưng, dẹp trạm BOT Cai Lậy, hàng triệu người miền Tây Nam Bộ - những người dân đang mong muốn, sao lại không làm được?

Hồ Hùng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 28
12/12/17PHẢN HỒI
Theo lý thuyết kinh điển, cảnh sát và quân đội là công cụ của nhà nước ... Trong trường hợp này lợi ích Nhà nước có bị xâm hại không ?
11/12/17PHẢN HỒI
Trạm BOT Cai Lậy đặt đúng chỗ hay chưa? Nếu đúng thì đúng chỗ nào? Còn nếu sai thì ai là người chịu trách nhiệm. Tôi dám cam đoan nếu như chủ đầu tư bỏ ra 1300 tỉ VND để làm thì số tiền thu vào phải trên 3500 tỉ VND. Lưu lượng xe lưu thông ở đây là rất lớn. Chưa kể các dịp lễ tết xe chạy đưa người về quê ăn tết nghĩ lễ hay đi lễ hội. Chỉ bỏ ra 300 tỉ VND tráng 1 lớp nhựa như làm sân xi măng để thu tiền xe chạy trên 1 con đường lớn. Tôi nói thật. Lỗi này là do BGTVT. Lý do rất đơn giản. Nếu làm đường tránh thì có dc bao nhiêu xe lưu thông thu dc bao nhiêu tiền trong bao lâu thì thu hồi vốn rồi sinh lãi. Còn làm trên QL1 thì thu dc tất cả xe mà chi phí bỏ ra rất ít 300 tỉ. Làm dự án BOT như vậy tôi cũng muốn làm. Lời chán đi dc. Còn BGTVT cấp giấy phép mà ko xem xét thực tế làm đúng hay sai. BGTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm.
10/12/17PHẢN HỒI
Dân và súng chĩa vào dân để răn đe luôn là hình ảnh không hay! Nhà nước nên giải tỏa trạm thu phí này sau khi mua lại nó từ nhà đầu tư. Việc bảo lưu lại một số trạm thu phí khác sau khi đã hoàn thành việc thu phí sẽ bù đắp cho nó. Tất nhiên là phải đúng giá trị thực sau khi kiểm toán nhà nước!
07/12/17PHẢN HỒI
Cơ sự Cai lậy có nguồn gốc sâu xa từ Bộ GTVT, đã làm sai nhiều năm nhưng KHÔNG BỊ XỬ LÝ, như các vụ trạm Nội Bài và trạm Hải Bối thu phí cho đường tránh Vĩnh Yên cách đó cả 50 km, hay gần đây đoạn Pháp Vân -Cầu Giẽ cho láng tý nhựa rồi thu phí. Những hành động PHI PHÁP như vậy không xử lý , dân phản đối thì lại đổ cho dân phản đối BOT. Nếu BOT như Nội Bài -Lào Cai,hay Trung Lương thì dân chỉ có hoan nghênh thôi.
07/12/17PHẢN HỒI
Chuyện xây tượng đài mất 1.500 tỉ bỏ ra được vì đó là tiền của người dân đóng thuế và cứ cho là mất đi thì cũng chỉ mất 1.500 tỉ mà thôi. Còn chuyện 1.350 tỉ liên quan đến BOT cai lậy nếu mất thì sẽ mất đi gấp nhiều lần tiền thu được của nhà đầu tư, của một nhóm người khi thu phí. Tất nhiên có thế đó là cũng là một cơ hội kinh doanh của một nhóm người, chỉ có điều việc kinh doanh cần hợp lý, không thể bất chấp tất cả, việc tổ chức hoạt động kinh doanh cần sự minh bạch và phù hợp với sự đầu tư thực tế của mình, đúng bản chất của công việc đầu tư theo BOT, phù hợp với lòng dân. Cách mạng mãi mãi vẫn luôn là sự nghiệp của quàn chúng, nếu không thuận lòng người thì sẽ mất tất cả! Hãy hiểu đúng và nhớ kỹ điều đó.
07/12/17PHẢN HỒI
Khi đại đa số người dân phản đối, chính phủ cần xem xét ngay nguyên nhân, không phải động một tý là điều động ngay lực lượng cảnh sát, quân đội để trấn áp. Làm thế khác nào ngụy quân ngụy quyền ngày trước mà chúng ta kịch liệt lên án. Làm cái gì cũng phải hợp lòng dân, vì nhân dân chứ đừng nói một đằng làm một nẻo, nói ai tin. Lòng tin đang bị suy giảm nghiêm trọng, theo cái cách mà bộ GTVT đang làm ở BOT Cai Lậy thì chỉ gây thêm lòng thù hận, liệu chính quyền có thể tồn tại được ko?
05/12/17PHẢN HỒI
Bộ GTVT cần có lời xin lỗi dân
05/12/17PHẢN HỒI
ông nào ở bộ gtvt cương quyết ủng hộ BOT cai lậy, chứng tỏ ông này là một mắt xích trong nhóm lợi ích....chính phủ cần vào cuộc để lôi những kẻ đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của dân ra ánh sáng
05/12/17PHẢN HỒI
Đem vũ khí đến làm gì ? để bắn dân à, đàn áp dân à? Thật là phản cảm! quan chức việt Nam bây giờ ngày càng có nhiều sâu. Nếu nhà nước ko quan tâm diệt sâu bọ thì cả đồng sau sẽ có nguy cơ thối ruỗng hết. Thật buồn và đáng ngại!
04/12/17PHẢN HỒI
Cần phải xem việc đưa lực lượng vũ trang đến BOT Cai Lậy do ai ra lệnh, và có đúng Luật hay không .
04/12/17PHẢN HỒI
Cám ơn tác giả Hồ Hùng về bài viết tôi rất đồng ý.
04/12/17PHẢN HỒI
Những ngày này đọc báo cho thấy 1 vấn đề đáng lý không hề khó khăn, ở xứ người có lẽ cao nhất là Quốc hội cử ra 1 Ủy ban đặc biệt điều tra nếu như công dân không dựa vào Tòa án để phân xử, thì đáng tiếc ở ta quyền lực hành pháp đang không bị quyền lực khác chế ngự (không có dấu hiệu), mà lại đang bị chế ngự bởi dư luận, bởi báo chí, và loay hoay lại quay về để Thủ tướng giải quyết – mặc dù về nguyên tắc Thủ tướng làm việc vẫn phải dựa chính vào Cơ quan chủ quản chính là Bộ giao thông. Và dễ hiểu chả ai làm sai dễ dàng nhận mình làm sai hay đã ngồi trên lưng cọp thì cứ „liều 1phen“, qua cơn nguy chưa biết chừng còn được khen ngợi, lên chức, nên nhiều quan chức chọn cách thức: nhắm mắt lại và tiến lên – và xin nhớ chả phải ở câu chuyện này mà ở muôn vàn câu chuyện khác, - và ở đây dân mới nghi ngờ về năng lực làm việc, chứ muôn câu chuyện khác còn ẩn chứa những lợi ích nhóm hay nói thẳng là có nhiều dấu hiệu của tội phạm tham nhũng. Tóm lại nếu đúng hiện nay ý nguyện (hay mong muốn) của Nhân dân thực sự phải dời trạm Bot Cai Lậy thì đúng theo Hiến pháp - Nhân dân mới là chủ nhân thực sự của đất nước – thì các nhà chức trách hãy làm theo yêu cầu của Ông chủ đất nước là NHÂN DÂN đi (kể cả Nhân dân có ý kiến chưa chuẩn thì Nhân dân vẫn có quyền tối cao!). Nhà chức trách nếu vẫn phân vân liệu đúng hay sai thì có quyền đề xuất với Nhân dân như cần tham vấn ý kiến chuyên gia BOT nước ngoài chả hạn và có thời hạn đàng hoàng. Còn không 1 chuyện nhỏ có thể trở thành 1 chuyện lớn!
04/12/17PHẢN HỒI
Bác Hồ dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong" Cám ơn tác giả đã nói trúng tim đen số lợi ích nhóm này. Bà con hãy kiên trì đấu tranh "Cuốc chiến đáu có thể kéo dài 5 năm, 10 năm ....hoặc lâu hơn nữa....nhưng nhất định thắng l;ợi" Chúng nó với quan niệm cho "chết dân, mà dân thì nhiều lắm chết cũng không hết nên chúng không cần đâu" Kiên trì nhẫn nại.
04/12/17PHẢN HỒI
Để sử lý BOT Cai Lậy chỉ cần NHà nước thanh toán cho chủ đầu tư chi phí thảm nhựa QL1 theo thởi gian thu phí của dự án. chuyển trạm thu phí về tuyến tránh và thu hoàn phí đầu tư tuyến tránh. Theo phương án này thì mọi người dân đều ủng hộ vì: + Chỉ thu phí trên tuyến tránh đầu tư mới; + Nhà nước không phải bỏ tiền ngay một lần cho thảm nhựa lại quốc lộ 1, không gây gánh nặng cho ngân sách. + Người dân đóng phí duy tu đường bộ không phải đóng phí 2 lần (một lần phí giao thông, một lần phí BOT khi lưu thông trên QL1 qua Tiền Giang)
03/12/17PHẢN HỒI
Khi Chính quyền muốn thắng dân thì điều gì sẽ xảy ra? Đó là mất lòng tin, Khi đã mất lòng tin thì sẽ mất rất nhiều thứ... Tại sao cứ bắt mọi người tin vào những điều không đúng, Tại sao cứ bắt người khác tuân thủ theo cái sai của mình? Tôi nghĩ Đảng và Chính phủ nên xem lại cách tổ chức và vận hành bộ máy của mình. Không thể để tình trạng các Bộ , Ngành, Chính quyền các tỉnh cứ đề ra những chủ trương chính sách liên quan đến sinh mạng của dân mà không thèm hỏi ý kiến của đồng bào mình trước khi ban hành những chủ trương chính sách đó.
03/12/17PHẢN HỒI
BOT Cai Lậy quá bất hợp lý nhưng được Bộ GTVT bảo vệ là hợp lý mới thấy bất công trong xã hội còn đất sống. Người dân ĐBSCL chờ Chính phủ xử lý vấn đề bất hợp lý này chứ không ai khác. Bộ GTVT hãy chờ đấy.
03/12/17PHẢN HỒI
Cứ để xem 100 ông BOT Cai lậy đối đầu với nhân dân được bao lâu, đây là hành vi tham nhũng, lợi ích nhóm sao nhà nước phải bảo vệ
03/12/17PHẢN HỒI
Xem bức ảnh lực lượng vũ trang được trang bị súng ống gậy gộc kèm theo bài viết mà thấy phãn nộ. Đường Quốc lộ 1 là của nhà nước, của nhân dân không ai được phép đứng ra thu phí. Vậy mà một công ty ngang nhiên lập trạm móc túi lái xe, tức là móc túi người dân, bị dân phả ứng lại được chính quyền Cai Lậy điều quân ra răn đe bảo vệ. Thật là quá lố. Các quan chức ở đây quá ấu trĩ. Xin đừng thách thức nhân dân trong khi lẽ phải thuộc về họ, còn quí vị sai lè lè song vẫn cố đấm ăn xôi, coi thường dư luận. Ôi công lý ở đâu khi một thiếu niên nghèo ở Tp Hồ Chí Minh vì quá đói đã cướp một ổ bánh mì để qua cơn đói thì bị truy tố và phạt tù, còn đây trắng trợn cướp giữa ban ngày thì lại được chính quyền điều quân tới bảo vệ!
03/12/17PHẢN HỒI
Tac gia Ho Hung noi rat dung. Day la hanh dong "an cuop" tran lot nhan,duoc mot so "quan bien chat" bao ke,ho dung quyen luc cai tri,dan ap nhan,ho xao ngon,nguy bien nham che day viec lam "thoi nat,do ban",ho nham "hut mau" nhan dan,ho "ngoi tren dau" nhan dan
03/12/17PHẢN HỒI
Bộ giao thông mới là ông chủ thực của mọi trạm BOT
03/12/17PHẢN HỒI
Ông thứ trưởng nói BOT Cai lậy là đúng " quy trình" sao không đưa hợp đồng đó để nhân dân phản biện? Chỉ cố chịu đấm ăn xôi thôi! Hết ông Đông rồi tới ông Nhật. Chúng ta chỉ chờ Chính phủ trả lời thôi.
04/12/17
Bài viết rất hay , nói lên được nỗi lòng của hàng triệu người dân . Cả miền Nam đang từng giờ theo dõi cuộc đấu tranh giành công bằng của những người lái xe ...Hãy tin rằng sau các anh là nhân dân . Mong Thủ tướng đọc được bài này và có biện pháp xử lý BOT trả lại cuộc sống bình yên cho mọi người . Chúc phóng viên và những người tài xế luôn có đủ nghị lực vượt khó
02/12/17PHẢN HỒI
Rất dủng cảm Nhà Báo. bài viết quá sắc sảo. Theo nhưng Bác Thăng nói, người dân không biết viện dẫn căn cứ như cái ông bộ GT đâu. A làm như lục lâm thảo khấu đùng phát anh ra dẫy cỏ quét rác con đường đ6ẻ đòi tiền người đi qua. quá ngang ngược không có cái đọa ly1 na2oo73 đây cả.
02/12/17PHẢN HỒI
Nhà nước cuả chúng ta là nhà nước dân chủ của Nhân dân,do dân và vì dân.Chính phủ của chúng ta là Chính phủ kiến tao...xét đến cùng cũng là vì dân.Vì vậy hãy suy ngẫm nghiêm túc trước mọi phản ứng của nhân dân.Không phải vô cớ dù tự phát mà nhân dân lai có sự phản kháng liên tục và kéo dài.Đừng vội quy kết đó là sự chống đối của nhân dân rồi điêu động Công an,Cảnh sát gây áp lực với mong muốn "dẹp yên".Thay vào đó,các cơ quan hữu trách cần cầu thị xem xét thấu đáo cả lý cả tình,đặng tìm ra nguyên nhân căn bản sâu xa là gì.Ừ đó tham mưu cho NHà nước,Chính phủ có chủ trương ,quết sách vừa đúng vừa trúng,hợp với ý Đảng và lòng dân.
03/12/17
Quá đúng bạn ah. Họ ỷ nắm quyền cơ quan truyền thông, muốn nói gì thì nói
02/12/17PHẢN HỒI
Tôi hoàn toàn đồng ý với bài viết này, và trừ các quan chức Bộ GTVT và những quan chức có cổ phần ở BOT Cai Lậy, còn mọi người đều ủng hộ ý kiến này.
02/12/17PHẢN HỒI
Chuẩn
02/12/17PHẢN HỒI
Tôi nói thật lòng với các Ông Cán Bộ nghành GTVT nhé : Nhân Dân Việt Nam từ ngàn xưa không bao giờ biết khuất phục truocs những mưu mô quỷ quyệt và những sự gian trá, nếu cần họ dám hy sinh và hy sinh luôn cả tánh mạng để chống lại cái ác !!! Nếu cái BOT Cai Lậy mà không chuyển vào địa điểm thích hợp thì sẽ có ngày .... xe tải mất thắng và tông thẳng vào trạm, mất điện rồi sanh ra cháy trạm hay đủ mọi kiểu khác để chống lại cái gian ác và sai trái của cái trạm BOT này hay những cái trạm BOT khác mà dặt 1 cách sai trái ...!!! Mong Sao Nhà Nước nhìn thẳng vào vấn đề và hãy vì NHÂN DÂN mà hành xử cho đúng chuẩn NHÀ NƯỚC VÌ NHÂN DÂN !!!
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.