Bị phạt vì dừng xe quá 5 phút tại Trạm BOT: Tài xế sẽ kiện quyết định xử phạt

Biên bản xử phạt tài xế Hùng - Ảnh: Thanh Ngọc
Như Một Thế Giới đã thông tin, chiều 9.3, Công an Q.Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Minh Hùng (38 tuổi, ngụ TX.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) số tiền 150.000 đồng với lý do được cho là vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cần Thơ là nơi đầu tiên phạt tài xế vì dừng quá 5 phút ở Trạm BOT

Vì sao vẫn không dời Trạm T2, dù đặt sai?

Theo quyết định của Công an Q.Thốt Nốt, tài xế Hùng bị xử phạt với lý do được cho là không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu cấm dừng xe quá 5 phút, đặt tại Trạm BOT T2 (quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ).

Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 9.3, ông Hùng điều khiển ô tô lưu thông trên quốc lộ 91, hướng từ An Giang đi về ngã ba Lộ Tẻ (có thể rẽ về Kiên Giang theo tuyến khác, hoặc đi thẳng về TP.Cần Thơ theo quốc lộ 91).

Khi đến Trạm T2 trên quốc lộ 91, ông Hùng cho phương tiện đậu tại làn thu phí số 4 khoảng gần 1 giờ đồng hồ, để phản ứng vì cho rằng mình định về Kiên Giang, chỉ đi trên tuyến đường BOT vài trăm mét nhưng bị bắt mua vé suốt tuyến…

Sau đó, lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính. Đây là trường hợp đầu tiên trong cả nước bị phạt về lỗi đậu xe tại Trạm BOT quá 5 phút, sau khi Tổng Cục Đường bộ cho đặt biển cấm dừng xe quá 5 phút tại các Trạm thu phí BOT trên toàn quốc hồi tháng 1.2018, nhằm “ngăn” cánh tài xế trả tiền lẻ.

Quyết định xử phạt, theo Công an Q.Thốt Nốt: căn cứ theo điểm a, khoản 1, điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo điểm này, ông Hùng bị phạt vì không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Tuy nhiên, sáng 10.3, tài xế Hùng cho biết mình đồng ý nộp phạt chỉ để làm bằng chứng để kiện Công an Q.Thốt Nốt về quyết định xử phạt. “Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ không hề có biển cấm như vậy (cấm dừng xe tại Trạm thu phí quá 5 phút), sao lại phạt được?”

“Tôi đi Hà Tiên (rẽ vào ngã ba Lộ Tẻ), chỉ sử dụng hơn 100 mét đường quốc lộ 91, mà Trạm T2 bắt tôi mua vé toàn tuyến đến 35.000 đồng, không chịu bán vé theo số mét đường tôi đi. Tại họ không bán vé chứ đâu phải tôi không chịu mua?”, ông Hùng nói.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi công điện hỏa tốc đến các nhà đầu tư BOT, Cục Cao tốc, các Cục Quản lý đường bộ 1, 2, 3, 4 và Sở GT-VT các tỉnh, thành yêu cầu chủ đầu tư lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí và phải hoàn thành trước ngày 25.1.

Và từ sau ngày 25.1, sẽ xử phạt các tài xế cố tình vi phạm. Tuy nhiên, quy định này ngay từ đầu đã gây tranh cãi khi loại biển cấm này không có trong nhóm biển cấm mà quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã quy định.

Thanh Ngọc


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận5

  • Dương văn hảiReply

    11-3-2018 02:53:37

    Nếu trạm thu giá đặt đúng nơi đúng chỗ thì k bao giờ ae tài xế họ dừng ở đó quá 1 phút! Sinh ra cái Bot này khác gì cướp tiền của dân

  • Lê Đức Quang, giảng viên đại họcReply

    10-3-2018 04:39:53

    Nếu Luật pháp Quốc gia minh bạch và nghiêm minh thì không thể có bất cứ ai hay cơ quan nào đứng trên hay đứng ngoài luật pháp ! Kể cả Tổng cục Đường bộ !

  • Dương Hồng HậuReply

    10-3-2018 09:28:51

    Chỉ đi ngang qua vài trăm mét mà trạm bắt buộc mua vé cho toàn tuyến là quá vô lý , mong rằng các ngành chức năng xem xét và quy định cho phù hợp để nhân dân được nhờ .

  • NguyReply

    12-3-2018 08:46:27

    Cu kien xem ra the nao?

  • Tran duc cuongReply

    22-3-2018 12:07:10

    Tôi ủng hộ việc này. Chúng ta bình đẳng trước pháp luật. Các nhà thầu BOT và Cục đường bộ không thể là ngoại lệ. Có hai vấn đề :1. Việc đặt trạm kiểu này là nhà thầu muốn tật thu và lùa tất cả vào cái đó đơm cá. Trường hợp này giống với trạm Xuân Mai cũng thu cho toàn tuyến 35k cho cả những phương tiện đi mấy trăm mét rồi rẽ đi bãi lạng đi kim bôi; 2. Không thể để Cục đường bộ tự ý cắm biển kiểu gì cũng được. Gốc của vấn đề là đặt trạm BOT không đúng, trong khi đó, Cục lại đặt biển cấm đỗ khác nào cổ vũ cho việc đặt trạm sai của các nhà đầu tư BOT, chắc sẽ phải có ăn chia với Cục. Cần làm rõ

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.