ngày 29 tháng 06 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Trung Quốc thử nghiệm hệ thống phóng trên tàu sân bay

In bài viết
Máy bay tiêm kích Shenyang J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: su-27flanker.com
  Trang web USNI News của Học viện Hải quân Mỹ nhận định Trung Quốc đã đạt thêm bước tiến trong công tác phát triển hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh CATOBAR cho tàu sân bay Liêu Ninh.

Trang web USNI News của Học viện Hải quân Mỹ nhận định sự xuất hiện của máy bay tiêm kích Shenyang J-15 (biệt danh Cá mập bay) cùng sự trợ lực của hệ thống cất cánh và hạ cánh CATOBAR sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho công tác xây dựng các cơ sở hạ tầng trên bờ của Trung Quốc.

Giữa tháng 9, một số ảnh chụp máy bay tiêm kích J-15 của Trung Quốc cho thấy có một phần bệ phóng gắn vào mũi bánh xe. Các bệ này được dùng để ghép máy bay chiến đấu vào bệ phóng của tàu sân bay trong quá trình cất cánh. Đây là dấu hiệu mới nhất chứng minh lời đồn về tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ sử dụng hệ thống CATOBAR.

Vẫn chưa rõ máy bay chiến đấu này là mẫu mới J-15 hay là một trong sáu mẫu J-15 gốc được cải tiến. Tuy nhiên, đáng chú ý là mẫu J-15 lần này được hỗ trợ bởi động cơ phản lực Shenyang-Liming WS-10 Taihang.

Ảnh chụp máy bay tiêm kích J-15 có một phần bệ phóng gắn vào mũi bánh xe - Ảnh: USNI News

Mặc dù động cơ WS-10 đã được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc trên máy bay tiêm kích J-11 không đối đất nhưng động cơ này vẫn chưa bao giờ hoạt động trên biển trong suốt các cuộc diễn tập cũng như chưa hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Máy bay chiến đấu mới này dường như là một trong các mẫu máy bay chiến đấu dùng để thử nghiệm hệ thống CATOBAR của Trung Quốc (được xây dựng tại căn cứ không quân Huangdicun ở tỉnh Liêu Ninh từ cuối năm 2014, đầu năm 2015, theo hình ảnh từ vệ tinh).

Huangdicun cũng là “ngôi nhà” duy nhất của dòng tiêm kích J-15 của hải quân Trung Quốc. Ngoài một số công trình hỗ trợ, một đường lộ và đường taxi mới dẫn vào khu vực, theo hình ảnh vệ tinh, tại góc Đông Bắc của căn cứ Huangdicun xuất hiện 2 bệ phóng (mỗi bệ phóng dài khoảng 140m). Trong đó có một bệ phóng hơi và một thiết bị tương tự hệ thống phóng máy bay điện từ của hải quân Mỹ (EMALS).

Trung Quốc đang xây dựng các tàu sân bay tại bãi đóng tàu gần Đại Liên. Tàu sân bay thứ 2 này cũng giống như Liêu Ninh chuyên dùng hệ thống phóng STOBAR. 

Tàu sân bay Liêu Ninh đã được cải tiến - Ảnh: Quân đội Trung Quốc

Tuy nhiên, hệ thống STOBAR chỉ hỗ trợ được cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Điều này ngăn cản các tàu sân bay của Trung Quốc phát huy hết tiềm năng quân sự. Vì vậy, phát triển hệ thống CATOBAR và bố trí trên tàu sân bay của Trung Quốc trong tương lai sẽ giúp hoạt động hiệu quả hơn.

Các hệ thống phóng từ tàu sân bay

+ CATOBAR (Catapult Assisted Take-Off, Barrier Assisted Recovery): là hệ thống hỗ trợ cất và hạ cánh. Loại này có boong phẳng, khi cất cánh máy bay vẫn chạy đà như kiểu thông thường nhưng được hỗ trợ bởi máy phóng. Khi hạ cánh, máy bay được giảm tốc bằng thiết bị bắt và hãm.

Hệ thống phóng CATOBAR giúp tàu sân bay hỗ trợ được nhiều máy bay chiến đấu cất cánh cùng lúc (kể cả máy bay hạng nặng). Hầu hết các tàu sân bay sử dụng CATOBAR đều chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Các tàu sân bay của Mỹ được lắp đặt 4 hệ thống CATOBAR. Tàu sân bay của Pháp lắp 2 hệ thống CATOBAR loại S-13 (chỉ trong 2,5 giây có khả năng đẩy máy bay có trọng tải cất cánh 35 tấn đạt tốc độ đến 300 km/giờ). Tàu sân bay của Brazil San Paulo (Pháp gọi là Foch) cũng sử dụng hệ thống này.

+ STOBAR (Short Take-Off, Barrier Assisted Recovery): cũng là hệ thống hỗ trợ cất và hạ cánh. Tuy nhiên, STOBAR có công nghệ đơn giản và dễ vận hành hơn CATOBAR và chỉ hỗ trợ được cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Các mẫu tàu sân bay điển hình của kiểu này là tàu Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay của Ấn Độ hoặc tàu Liêu Ninh của Trung Quốc. 

Khánh Nguyên

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Tuần rồi, các thông tin mà Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đưa ra tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TP.HCM khiến dư luận đồng tình. Bên cạnh thông tin về số phận sân golf Tân Sơn Nhất trên đất quốc phòng “trong lòng” sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cân nhắc vì trên cơ sở “ưu tiên phát triển hàng không, phát triển kinh tế - xã hội”, hai thông tin khác liên quan đến hai vấn đề lớn khác, mở ra khả năng phân bổ lại nguồn lực và sắp xếp lại quản trị quốc gia.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Chuyện những con tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hư hỏng nặng là những câu hỏi nóng đang đặt ra trước dư luận và diễn đàn quốc hội.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.