ngày 28 tháng 04 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Trung Quốc thử nghiệm hệ thống phóng trên tàu sân bay

In bài viết
Máy bay tiêm kích Shenyang J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: su-27flanker.com
  Trang web USNI News của Học viện Hải quân Mỹ nhận định Trung Quốc đã đạt thêm bước tiến trong công tác phát triển hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh CATOBAR cho tàu sân bay Liêu Ninh.

Trang web USNI News của Học viện Hải quân Mỹ nhận định sự xuất hiện của máy bay tiêm kích Shenyang J-15 (biệt danh Cá mập bay) cùng sự trợ lực của hệ thống cất cánh và hạ cánh CATOBAR sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho công tác xây dựng các cơ sở hạ tầng trên bờ của Trung Quốc.

Giữa tháng 9, một số ảnh chụp máy bay tiêm kích J-15 của Trung Quốc cho thấy có một phần bệ phóng gắn vào mũi bánh xe. Các bệ này được dùng để ghép máy bay chiến đấu vào bệ phóng của tàu sân bay trong quá trình cất cánh. Đây là dấu hiệu mới nhất chứng minh lời đồn về tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ sử dụng hệ thống CATOBAR.

Vẫn chưa rõ máy bay chiến đấu này là mẫu mới J-15 hay là một trong sáu mẫu J-15 gốc được cải tiến. Tuy nhiên, đáng chú ý là mẫu J-15 lần này được hỗ trợ bởi động cơ phản lực Shenyang-Liming WS-10 Taihang.

Ảnh chụp máy bay tiêm kích J-15 có một phần bệ phóng gắn vào mũi bánh xe - Ảnh: USNI News

Mặc dù động cơ WS-10 đã được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc trên máy bay tiêm kích J-11 không đối đất nhưng động cơ này vẫn chưa bao giờ hoạt động trên biển trong suốt các cuộc diễn tập cũng như chưa hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Máy bay chiến đấu mới này dường như là một trong các mẫu máy bay chiến đấu dùng để thử nghiệm hệ thống CATOBAR của Trung Quốc (được xây dựng tại căn cứ không quân Huangdicun ở tỉnh Liêu Ninh từ cuối năm 2014, đầu năm 2015, theo hình ảnh từ vệ tinh).

Huangdicun cũng là “ngôi nhà” duy nhất của dòng tiêm kích J-15 của hải quân Trung Quốc. Ngoài một số công trình hỗ trợ, một đường lộ và đường taxi mới dẫn vào khu vực, theo hình ảnh vệ tinh, tại góc Đông Bắc của căn cứ Huangdicun xuất hiện 2 bệ phóng (mỗi bệ phóng dài khoảng 140m). Trong đó có một bệ phóng hơi và một thiết bị tương tự hệ thống phóng máy bay điện từ của hải quân Mỹ (EMALS).

Trung Quốc đang xây dựng các tàu sân bay tại bãi đóng tàu gần Đại Liên. Tàu sân bay thứ 2 này cũng giống như Liêu Ninh chuyên dùng hệ thống phóng STOBAR. 

Tàu sân bay Liêu Ninh đã được cải tiến - Ảnh: Quân đội Trung Quốc

Tuy nhiên, hệ thống STOBAR chỉ hỗ trợ được cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Điều này ngăn cản các tàu sân bay của Trung Quốc phát huy hết tiềm năng quân sự. Vì vậy, phát triển hệ thống CATOBAR và bố trí trên tàu sân bay của Trung Quốc trong tương lai sẽ giúp hoạt động hiệu quả hơn.

Các hệ thống phóng từ tàu sân bay

+ CATOBAR (Catapult Assisted Take-Off, Barrier Assisted Recovery): là hệ thống hỗ trợ cất và hạ cánh. Loại này có boong phẳng, khi cất cánh máy bay vẫn chạy đà như kiểu thông thường nhưng được hỗ trợ bởi máy phóng. Khi hạ cánh, máy bay được giảm tốc bằng thiết bị bắt và hãm.

Hệ thống phóng CATOBAR giúp tàu sân bay hỗ trợ được nhiều máy bay chiến đấu cất cánh cùng lúc (kể cả máy bay hạng nặng). Hầu hết các tàu sân bay sử dụng CATOBAR đều chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Các tàu sân bay của Mỹ được lắp đặt 4 hệ thống CATOBAR. Tàu sân bay của Pháp lắp 2 hệ thống CATOBAR loại S-13 (chỉ trong 2,5 giây có khả năng đẩy máy bay có trọng tải cất cánh 35 tấn đạt tốc độ đến 300 km/giờ). Tàu sân bay của Brazil San Paulo (Pháp gọi là Foch) cũng sử dụng hệ thống này.

+ STOBAR (Short Take-Off, Barrier Assisted Recovery): cũng là hệ thống hỗ trợ cất và hạ cánh. Tuy nhiên, STOBAR có công nghệ đơn giản và dễ vận hành hơn CATOBAR và chỉ hỗ trợ được cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Các mẫu tàu sân bay điển hình của kiểu này là tàu Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay của Ấn Độ hoặc tàu Liêu Ninh của Trung Quốc. 

Khánh Nguyên

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.