ngày 28 tháng 04 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Tình báo Anh sốc vì sức mạnh của 'siêu tăng' Nga

In bài viết
  Một báo cáo nội bộ của tình báo Anh đã đặt câu hỏi rằng liệu công nghệ quân sự của Anh có thể đấu lại Nga trong tương lai hay không, khi mà Moscow đã đi trước một bước và có "siêu tăng".

Trong tài liệu nội bộ của cơ quan tình báo và quốc phòng Anh vừa bị rò rỉ có nhắc đến lời cảnh báo về một chiếc "siêu tăng" đang được Nga chế tạo.

Các sĩ quan tình báo cao cấp của Anh còn nghi ngờ rằng quân đội Anh không đủ sức chống lại mối đe dọa từ xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga. Báo cáo mật trên cũng chỉ trích chính phủ Anh đã không có kế hoạch chế tạo thế hệ xe tăng mới, trong 20 năm tiếp theo.

“Không cường điệu nhưng Armata đại diện cho bước chuyển tiếp mang tính cách mạng về thiết kế xe tăng trong vòng nửa thế kỷ qua”, báo cáo nội bộ của cơ quan tình báo Anh vừa bị rò rỉ nhận định.

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới của Nga được đánh giá là có tốc độ di chuyển nhanh hơn, nhẹ hơn và hoạt động êm hơn các loại xe tăng của phương Tây. Xe tăng Armata còn được trang bị hệ thống radar tối tân nhất (hiện được dùng trên những loại máy bay chiến đấu tối tân của Nga) có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100km. Ngoài ra, với khẩu pháo chính 152mm, xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga mạnh hơn tất cả các khẩu pháo đang được trang bị trên các loại thiết giáp của phương Tây hiện nay.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, một xe tăng có tháp pháo điều khiển từ xa, được số hóa và hoàn toàn tự động. Đây cũng là lần đầu tiên kíp lái trên xe tăng được bảo vệ trong một buồng riêng phía sau xe”, The Sunday Telegraph trích dẫn báo cáo.

“Xe tăng Armata xứng đáng là chiếc tăng mang tính cách mạng nhất trong thế hệ này”, báo cáo tình báo Anh kết luận, đồng thời đặt nghi vấn về khả năng của Anh trong việc chống lại những mối đe dọa từ xe tăng Armata của Nga.

Tình báo Anh cũng nhận định rằng Bộ Quốc phòng Anh đã sai lầm khi phát triển các hệ thống thiết giáp mới theo hướng chống lại những quả mìn được cài bên vệ đường ở Afghanistan và Iraq, thay vì là một cuộc chiến quy ước giữa các lực lượng thiết giáp chính quy.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9.2016 cho biết đã ký hợp đồng đặt mua 120 chiếc Armata đầu tiên và sau đó sẽ là 2.200 chiếc.

Theo báo cáo tình báo Anh, Nga hiện có 2.500 xe tăng và kho dự trữ lên đến 12.500 chiếc, “nhiều hơn gấp 35 lần so với Anh”. Báo cáo cũng đặt nghi vấn vì sao chính phủ Anh không có bất kỳ kế hoạch nào ít nhất trong vòng 20 năm tới để đối phó với siêu xe tăng Armata.

Thiên Hà

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.