ngày 22 tháng 08 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Tình báo Anh sốc vì sức mạnh của 'siêu tăng' Nga

In bài viết
  Một báo cáo nội bộ của tình báo Anh đã đặt câu hỏi rằng liệu công nghệ quân sự của Anh có thể đấu lại Nga trong tương lai hay không, khi mà Moscow đã đi trước một bước và có "siêu tăng".

Trong tài liệu nội bộ của cơ quan tình báo và quốc phòng Anh vừa bị rò rỉ có nhắc đến lời cảnh báo về một chiếc "siêu tăng" đang được Nga chế tạo.

Các sĩ quan tình báo cao cấp của Anh còn nghi ngờ rằng quân đội Anh không đủ sức chống lại mối đe dọa từ xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga. Báo cáo mật trên cũng chỉ trích chính phủ Anh đã không có kế hoạch chế tạo thế hệ xe tăng mới, trong 20 năm tiếp theo.

“Không cường điệu nhưng Armata đại diện cho bước chuyển tiếp mang tính cách mạng về thiết kế xe tăng trong vòng nửa thế kỷ qua”, báo cáo nội bộ của cơ quan tình báo Anh vừa bị rò rỉ nhận định.

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới của Nga được đánh giá là có tốc độ di chuyển nhanh hơn, nhẹ hơn và hoạt động êm hơn các loại xe tăng của phương Tây. Xe tăng Armata còn được trang bị hệ thống radar tối tân nhất (hiện được dùng trên những loại máy bay chiến đấu tối tân của Nga) có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100km. Ngoài ra, với khẩu pháo chính 152mm, xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga mạnh hơn tất cả các khẩu pháo đang được trang bị trên các loại thiết giáp của phương Tây hiện nay.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, một xe tăng có tháp pháo điều khiển từ xa, được số hóa và hoàn toàn tự động. Đây cũng là lần đầu tiên kíp lái trên xe tăng được bảo vệ trong một buồng riêng phía sau xe”, The Sunday Telegraph trích dẫn báo cáo.

“Xe tăng Armata xứng đáng là chiếc tăng mang tính cách mạng nhất trong thế hệ này”, báo cáo tình báo Anh kết luận, đồng thời đặt nghi vấn về khả năng của Anh trong việc chống lại những mối đe dọa từ xe tăng Armata của Nga.

Tình báo Anh cũng nhận định rằng Bộ Quốc phòng Anh đã sai lầm khi phát triển các hệ thống thiết giáp mới theo hướng chống lại những quả mìn được cài bên vệ đường ở Afghanistan và Iraq, thay vì là một cuộc chiến quy ước giữa các lực lượng thiết giáp chính quy.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9.2016 cho biết đã ký hợp đồng đặt mua 120 chiếc Armata đầu tiên và sau đó sẽ là 2.200 chiếc.

Theo báo cáo tình báo Anh, Nga hiện có 2.500 xe tăng và kho dự trữ lên đến 12.500 chiếc, “nhiều hơn gấp 35 lần so với Anh”. Báo cáo cũng đặt nghi vấn vì sao chính phủ Anh không có bất kỳ kế hoạch nào ít nhất trong vòng 20 năm tới để đối phó với siêu xe tăng Armata.

Thiên Hà

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?