ngày 15 tháng 12 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Tình báo Anh sốc vì sức mạnh của 'siêu tăng' Nga

In bài viết
  Một báo cáo nội bộ của tình báo Anh đã đặt câu hỏi rằng liệu công nghệ quân sự của Anh có thể đấu lại Nga trong tương lai hay không, khi mà Moscow đã đi trước một bước và có "siêu tăng".

Trong tài liệu nội bộ của cơ quan tình báo và quốc phòng Anh vừa bị rò rỉ có nhắc đến lời cảnh báo về một chiếc "siêu tăng" đang được Nga chế tạo.

Các sĩ quan tình báo cao cấp của Anh còn nghi ngờ rằng quân đội Anh không đủ sức chống lại mối đe dọa từ xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga. Báo cáo mật trên cũng chỉ trích chính phủ Anh đã không có kế hoạch chế tạo thế hệ xe tăng mới, trong 20 năm tiếp theo.

“Không cường điệu nhưng Armata đại diện cho bước chuyển tiếp mang tính cách mạng về thiết kế xe tăng trong vòng nửa thế kỷ qua”, báo cáo nội bộ của cơ quan tình báo Anh vừa bị rò rỉ nhận định.

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới của Nga được đánh giá là có tốc độ di chuyển nhanh hơn, nhẹ hơn và hoạt động êm hơn các loại xe tăng của phương Tây. Xe tăng Armata còn được trang bị hệ thống radar tối tân nhất (hiện được dùng trên những loại máy bay chiến đấu tối tân của Nga) có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100km. Ngoài ra, với khẩu pháo chính 152mm, xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga mạnh hơn tất cả các khẩu pháo đang được trang bị trên các loại thiết giáp của phương Tây hiện nay.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, một xe tăng có tháp pháo điều khiển từ xa, được số hóa và hoàn toàn tự động. Đây cũng là lần đầu tiên kíp lái trên xe tăng được bảo vệ trong một buồng riêng phía sau xe”, The Sunday Telegraph trích dẫn báo cáo.

“Xe tăng Armata xứng đáng là chiếc tăng mang tính cách mạng nhất trong thế hệ này”, báo cáo tình báo Anh kết luận, đồng thời đặt nghi vấn về khả năng của Anh trong việc chống lại những mối đe dọa từ xe tăng Armata của Nga.

Tình báo Anh cũng nhận định rằng Bộ Quốc phòng Anh đã sai lầm khi phát triển các hệ thống thiết giáp mới theo hướng chống lại những quả mìn được cài bên vệ đường ở Afghanistan và Iraq, thay vì là một cuộc chiến quy ước giữa các lực lượng thiết giáp chính quy.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9.2016 cho biết đã ký hợp đồng đặt mua 120 chiếc Armata đầu tiên và sau đó sẽ là 2.200 chiếc.

Theo báo cáo tình báo Anh, Nga hiện có 2.500 xe tăng và kho dự trữ lên đến 12.500 chiếc, “nhiều hơn gấp 35 lần so với Anh”. Báo cáo cũng đặt nghi vấn vì sao chính phủ Anh không có bất kỳ kế hoạch nào ít nhất trong vòng 20 năm tới để đối phó với siêu xe tăng Armata.

Thiên Hà

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?