ngày 18 tháng 01 năm 2018
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Phương Tây lo ngại Nga và chiến tranh tàu ngầm tại Bắc Âu

In bài viết
Tàu ngầm Nga Severodvinsk - Ảnh: USNI News
  Hoạt động tàu ngầm Nga tại biển Baltic, Địa Trung Hải và Bắc Đại Tây Dương vẫn ở mức cao kể từ sau Chiến tranh lạnh. Đây là ghi nhận được nêu trong báo cáo có tựa đề "Chiến tranh tàu ngầm tại Bắc Âu" mới công bố.

Trang web USNI News (Học viện Hải quân Mỹ) đã đăng bài viết với tựa đề "Báo cáo về hoạt động tàu ngầm Nga ở Bắc Đại Tây Dương" của tác giả John Grady, cựu giám đốc truyền thông của Hiệp hội Lục quân Mỹ, cựu tổng biên tập báo Navy Times.

Bài viết cho biết ngày 22.7, ba chuyên gia Olga Oliker, Andrew Metrick và Steve McCarthy đã cùng thảo luận về báo cáo có tựa đề "Chiến tranh tàu ngầm tại Bắc Âu" do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tổ chức.

Báo cáo đánh giá trong khi các hoạt động tàu ngầm của Nga tại biển Baltic, Địa Trung Hải và Bắc Đại Tây Dương vẫn ở mức cao kể từ sau Xhiến tranh lạnh, hải quân Mỹ chỉ mới bắt đầu tái thiết lại lực lượng và hạm đội tàu ngầm nhưng năng lực vẫn còn yếu.

Chuyên gia Olga Oliker, giám đốc Trung tâm Nga và Á Âu ở Washington, nhận định phía Nga nghĩ Mỹ đang khá mạnh trong chiến tranh tàu ngầm và chống ngầm. Với chỉ 56 tàu ngầm – gồm tàu tấn công bằng năng lượng hạt nhân, tên lửa đạn đạo và động cơ diesel, Nga cũng lo lắng sẽ bị tụt lại sau Trung Quốc.

Trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh, ước tính Liên Xô sở hữu tới 240 tàu ngầm.

Tàu ngầm Nga bắn thử tên lửa đạn đạo - Ảnh: Pakistan Defence

Nga đầu tư vào chiến tranh tàu ngầm

Tuy nhiên, chuyên gia Andrew Metrick, một trong những tác giả của báo cáo, cho rằng những gì Nga đang có hiện nay rất tốt. Đó là cái mà phía Mỹ cần phải kiểm soát. Chuyên gia này ghi nhận Nga thể hiện ý muốn thử nghiệm chiến tranh tàu ngầm và các khoản đầu tư liên tục của Nga nhằm chế tạo tàu lặn sâu có khả năng phóng tên lửa đạn đạo đã khiến đối phương “cảm thấy sợ hãi”. 

Ông Steve McCarthy phụ trách về thiết bị quốc phòng tại Đại sứ quán Anh ở Washington cho rằng Nga tăng cường các tàu tuần tra là hình thức phô diễn khả năng chống xâm nhập, chống tiếp cận (A2/AD) của Nga. Điều này có nghĩa khi nhìn vào các hoạt động trên, cần phải nhớ rằng Nga có các căn cứ đất liền ở cả biển Baltic và biển Đen.

Chuyên gia Oliker chia sẻ mặc dù hạm đội ở Baltic không mạnh như các hạm đội ở biển Đen và biển Bắc, các hoạt động tăng cường ở đó lại cho NATO, Thụy Điển và Phần Lan thấy rằng Điện Kremlin đang cư xử kiểu “đừng đụng vào địa bàn của nhau”. Tuy nhiên, bà cũng nói thêm hải quân Nga và cả dàn tên lửa đạn đạo của họ vẫn chưa thuộc diện ưu tiên hàng đầu. Bà cho rằng Moscow tập trung đầu tư vào các hệ thống tên lửa đạn đạo lưu động trên bộ có tầm bắn xuyên lục địa nhiều hơn vào tàu ngầm bắn tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, chuyên gia Andrew Metrick cho rằng các sự kiện như nâng cấp các tàu tuần tra, tàu ngầm Nga xâm phạm vùng biển thuộc Thụy Điển, thăm dò xung quanh cảng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Anh, ngăn cản đặt cáp ngầm dưới đáy biển Baltic đã cho thấy các tàu này cần được huấn luyện truyền thông tin tình báo nhiều hơn trong hoạt động ngăn cản chiến dịch chống tàu ngầm.

Ông nhận định khả năng chống chiến tranh tàu ngầm bị giảm ở NATO và hai quốc gia trung lập là Thụy Điển và Phần Lan.

Một trong những đề xuất trong báo cáo nêu trên là thành lập một trung tâm chuẩn mực dành cho công tác chống chiến tranh tàu ngầm trực thuộc NATO.

Chiến dịch hải quân của Nga gặp nhiều thách thức

Chuyên gia Andrew Metrick nhận xét khi nói về giai đoạn Nga sau khi sáp nhập Crimea và nội chiến ở miền đông Ukraine.“Các lệnh trừng phạt đối với Nga bắt đầu gây trở ngại”. 

Các khó khăn Nga đang đối phó gồm thiếu thốn các công cụ chuẩn xác và thiết bị cần thiết để chế tạo tàu ngầm hiện đại, hoặc thiếu khả năng chi trả cho các tàu này trong tương lai. Sau nhiều năm duy trì hoạt động ở mức độ vừa phải, các xưởng chế tạo và sửa chữa tàu của Nga đang lo lắng các công nhân lành nghề đã đến tuổi về hưu và thiếu hụt công nhân có chuyên môn.

Máy bay tuần tra trên biển Boeing P-8 Poseidon của Mỹ - Ảnh: adf-gallery.com.au

Chuyên gia Oliker cho rằng lực lượng của hạm đội biển Baltic đã bị tái thiết lại sau nhiều vụ tham nhũng và sau khi Nga nhận thức tình trạng thiếu năng lực ở một số quan chức cấp cao.

Bên cạnh đó, chuyên gia McCarthy cho biết Anh đã nhận thấy khả năng chậm chạp trong chiến dịch chống ngầm và đang đầu tư mới các tàu khu trục nhỏ và máy bay tuần tra trên biển P-8. Loại máy bay này có khả năng tiếp cận với Mỹ và Úc ở cự ly gần hơn. 

Cũng được đề cập trong bản báo cáo, chuyên gia McCarthy cho biết Anh tin rằng việc mở lại các sân bay quân sự tại Keflavik (Iceland) phục vụ tuần tra hàng hải sẽ cực kỳ hữu ích trong công tác kiểm soát hoạt động tàu ngầm của Nga gần Bắc Đại Tây Dương. Kế hoạch trên sẽ bổ sung cho hoạt động của các máy bay P-8 tại Scotland.

Hiện tại, đường băng tại Keflavik vẫn được sử dụng cho mục đích thương mại.

Về phía Pháp, chuyên gia Metrick nói thêm nước này cũng bắt đầu đầu tư cho kế hoạch ngăn cản chiến dịch chống ngầm.

Quan ngại tiềm tàng ở biển Baltic

Chuyên gia cao cấp Bryan Clark ở Trung tâm Đánh giá ngân sách chiến lược Mỹ  là người am hiểu về tàu ngầm Mỹ đánh giá các vùng nước nông của biển Baltic rất khác về lĩnh vực âm học so với các vùng biển khác. Nhưng giống như các vùng biển khác, NATO, Phần Lan và Thụy Sĩ có thể kiểm soát những eo biển này tốt hơn bằng các thiết bị cảm ứng hiện đại và hợp tác chia sẻ thông tin về hoạt động tàu ngầm.

Tuy nhiên, chuyên gia Clark nhấn mạnh rằng giám sát hoạt động ngầm của Nga trong thời bình khác với thời chiến. Thời kỳ này đòi hỏi các kỹ năng giỏi và lao động chuyên sâu.

Anh Đào

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.