ngày 28 tháng 04 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Mỹ sản xuất được máy bay không người lái và dù tự hủy

In bài viết
Ảnh minh họa.
  Theo Aviation Week, các nhà nghiên cứu ở Đại học Carnegie-Mellon, bang Pennsylvania đã chế tạo được loại polime có thể phân rã thành đơn phân dưới tác động của xung điện.

Loại polime này được sử dụng để dệt loại dù tự hủy sau khi chuyển hàng hay lính từ máy bay xuống đất. Đồng thời, tốc độ tự hủy nhanh, không để lại dấu vết.

Các nhà nghiên cứu khẳng định loại dù dệt bằng polime này chịu được tải trọng, chuyển hàng xuống đất an toàn và họ đã thành công trong việc tạo công nghê sản xuất sợi và vải từ polime tự hủy. Thí nghiệm cho thấy sau khi hoàn thành nhiệm vụ, dù có thể tự hủy trong vòng 20 phút đến 2 giờ.

Đôi khi để thực hiện các chiến dịch đặc biệt cần tung một đội nhỏ biệt kích sang lãnh thổ đối phương nhưng cần ngụy trang, chẳng hạn, để giải phóng con tin. Đội đặc nhiệm như vậy cần hoạt động mà không để lại dấu vết gì. Nếu chiến dịch kéo dài thì cần tiếp tế trong điều kiện ngày một khó khăn.

Việc thả hàng từ máy bay hay chuyển hàng trên bộ hay chuyển hàng bằng máy bay không người lái dễ bị đối phương phát hiện nếu không xóa dấu vết hay ngụy trang kỹ. Lộ dấu vết sẽ làm đối phương tăng cường cảnh giác.

Chính vì vậy mà ngay từ tháng 10.2015, hãng sáng chế quốc phòng triển vọng (DARPA) của Lầu Năm Góc đã khởi xướng dự án sản xuất máy bay không người lái tàng hình mang tên ICARUS. Loại máy bay này phải có sải cánh không dưới 3m và có tầm bay 150km, bay ở độ cao tới 10km sau khi thả hàng với độ chính xác không quá 9,7m, có thể biến mất bằng cách tự hủy khi tất cả các thiết bị điều khiển và máy móc bất chấp điều kiện môi trường không còn nhận dạng được, mà hoàn toàn không cần đến axit hay thuốc nổ.

Sản phẩm phụ của máy bay không người lái tự hủy chính là dù tự hủy đã nói ở trên. Bí quyết sản xuất loại polime trên vẫn còn được giữ kín.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.