ngày 15 tháng 12 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Mỹ sản xuất được máy bay không người lái và dù tự hủy

In bài viết
Ảnh minh họa.
  Theo Aviation Week, các nhà nghiên cứu ở Đại học Carnegie-Mellon, bang Pennsylvania đã chế tạo được loại polime có thể phân rã thành đơn phân dưới tác động của xung điện.

Loại polime này được sử dụng để dệt loại dù tự hủy sau khi chuyển hàng hay lính từ máy bay xuống đất. Đồng thời, tốc độ tự hủy nhanh, không để lại dấu vết.

Các nhà nghiên cứu khẳng định loại dù dệt bằng polime này chịu được tải trọng, chuyển hàng xuống đất an toàn và họ đã thành công trong việc tạo công nghê sản xuất sợi và vải từ polime tự hủy. Thí nghiệm cho thấy sau khi hoàn thành nhiệm vụ, dù có thể tự hủy trong vòng 20 phút đến 2 giờ.

Đôi khi để thực hiện các chiến dịch đặc biệt cần tung một đội nhỏ biệt kích sang lãnh thổ đối phương nhưng cần ngụy trang, chẳng hạn, để giải phóng con tin. Đội đặc nhiệm như vậy cần hoạt động mà không để lại dấu vết gì. Nếu chiến dịch kéo dài thì cần tiếp tế trong điều kiện ngày một khó khăn.

Việc thả hàng từ máy bay hay chuyển hàng trên bộ hay chuyển hàng bằng máy bay không người lái dễ bị đối phương phát hiện nếu không xóa dấu vết hay ngụy trang kỹ. Lộ dấu vết sẽ làm đối phương tăng cường cảnh giác.

Chính vì vậy mà ngay từ tháng 10.2015, hãng sáng chế quốc phòng triển vọng (DARPA) của Lầu Năm Góc đã khởi xướng dự án sản xuất máy bay không người lái tàng hình mang tên ICARUS. Loại máy bay này phải có sải cánh không dưới 3m và có tầm bay 150km, bay ở độ cao tới 10km sau khi thả hàng với độ chính xác không quá 9,7m, có thể biến mất bằng cách tự hủy khi tất cả các thiết bị điều khiển và máy móc bất chấp điều kiện môi trường không còn nhận dạng được, mà hoàn toàn không cần đến axit hay thuốc nổ.

Sản phẩm phụ của máy bay không người lái tự hủy chính là dù tự hủy đã nói ở trên. Bí quyết sản xuất loại polime trên vẫn còn được giữ kín.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?