ngày 22 tháng 08 năm 2017
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 

Mỹ sản xuất được máy bay không người lái và dù tự hủy

In bài viết
Ảnh minh họa.
  Theo Aviation Week, các nhà nghiên cứu ở Đại học Carnegie-Mellon, bang Pennsylvania đã chế tạo được loại polime có thể phân rã thành đơn phân dưới tác động của xung điện.

Loại polime này được sử dụng để dệt loại dù tự hủy sau khi chuyển hàng hay lính từ máy bay xuống đất. Đồng thời, tốc độ tự hủy nhanh, không để lại dấu vết.

Các nhà nghiên cứu khẳng định loại dù dệt bằng polime này chịu được tải trọng, chuyển hàng xuống đất an toàn và họ đã thành công trong việc tạo công nghê sản xuất sợi và vải từ polime tự hủy. Thí nghiệm cho thấy sau khi hoàn thành nhiệm vụ, dù có thể tự hủy trong vòng 20 phút đến 2 giờ.

Đôi khi để thực hiện các chiến dịch đặc biệt cần tung một đội nhỏ biệt kích sang lãnh thổ đối phương nhưng cần ngụy trang, chẳng hạn, để giải phóng con tin. Đội đặc nhiệm như vậy cần hoạt động mà không để lại dấu vết gì. Nếu chiến dịch kéo dài thì cần tiếp tế trong điều kiện ngày một khó khăn.

Việc thả hàng từ máy bay hay chuyển hàng trên bộ hay chuyển hàng bằng máy bay không người lái dễ bị đối phương phát hiện nếu không xóa dấu vết hay ngụy trang kỹ. Lộ dấu vết sẽ làm đối phương tăng cường cảnh giác.

Chính vì vậy mà ngay từ tháng 10.2015, hãng sáng chế quốc phòng triển vọng (DARPA) của Lầu Năm Góc đã khởi xướng dự án sản xuất máy bay không người lái tàng hình mang tên ICARUS. Loại máy bay này phải có sải cánh không dưới 3m và có tầm bay 150km, bay ở độ cao tới 10km sau khi thả hàng với độ chính xác không quá 9,7m, có thể biến mất bằng cách tự hủy khi tất cả các thiết bị điều khiển và máy móc bất chấp điều kiện môi trường không còn nhận dạng được, mà hoàn toàn không cần đến axit hay thuốc nổ.

Sản phẩm phụ của máy bay không người lái tự hủy chính là dù tự hủy đã nói ở trên. Bí quyết sản xuất loại polime trên vẫn còn được giữ kín.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?