ngày 18 tháng 01 năm 2018
Vũ khí - Chiến lược quân sự
 
Máy bay trinh sát U-2 'tái xuất giang hồ':

Bài 1: Mỹ đánh IS bằng máy bay do thám thời Chiến tranh lạnh

In bài viết
Máy bay do thám U-2 - Ảnh: Time Life Pictures
  Trang tin Daily Beast của Mỹ ngày 12.8 (giờ địa phương) đánh giá không quân Mỹ đã đưa máy bay U-2 "đi đến tương lai" khi sử dụng loại máy bay đời cũ này để đánh quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Lặng lẽ điều máy bay U-2 rình rập quân khủng bố IS 

Máy bay trinh sát U-2 được gọi là Dragon Lady, một trong những kiểu máy bay do thám thành công nhất. Kể từ khi bay chuyến đầu tiên vào năm 1955, U-2 đã từng nhiều lần được triển khai để “dòm ngó” vào đất địch, từ Afghanistan cho đến Cuba.

Máy bay U-2 trang bị một động cơ thon gọn, sải cánh dài 31m, có thể bay 12 giờ ở độ cao hơn 21.000m. Máy bay trang bị các máy ghi hình kỹ thuật cao có thể chụp ảnh chi tiết toàn bộ khu vực do bọn IS kiểm soát chỉ trong một lần bay.

Không quân Mỹ đã lặng lẽ cho biết về hoạt động của loại máy bay do thám bí mật này trong một nhiệm vụ hỗ trợ trong khuôn khổ chiến dịch đánh IS ở Iraq và Syria.

Ngày 6.8, Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) phụ trách giám sát hoạt động ở Trung Đông đã công bố một đoạn video quay ngày 14.7 với hình ảnh một máy bay U-2 màu đen cất cánh và hạ cánh tại một vị trí “không thể tiết lộ”. 

Theo trang tin Daily Beast ngày 12.8, vị trí hạ cánh “không thể tiết lộ” hầu như chắc chắn là căn cứ không quân Al Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nơi mà ít nhất từ năm 2012, không quân Mỹ đã triển khai vài loại máy bay phục vụ các nhiệm vụ ở Afghanistan và Trung Đông. 

Hình ảnh vệ tinh thương mại đã xác nhận sự hiện diện của máy bay U-2 ở căn cứ Al Dhafra. Năm 2005,một chiếc U-2 đã rơi tại căn cứ này lúc hạ cánh sau chuyến bay do thám ở Afghanistan. Phi công đã thiệt mạng trong tai nạn máy bay.

Khi được trang bị động cơ tốt hơn với các bộ cảm ứng và kỹ thuật thông tin hiện đại, máy bay U-2 vẫn “bén” sau hơn 60 năm được đưa vào hoạt động.

Đại tá Douglas Lee, chỉ huy bộ phận trinh sát ở căn cứ không quân Beale (bắc California), cho biết đơn vị của ông bảo trì máy bay U-2 rồi triển khai đến các căn cứ nước ngoài như căn cứ Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vì quân khủng bố IS mà U-2 chưa được “về hưu”

Sự xác nhận vai trò của máy bay U-2 trong cuộc chiến chống quân khủng bố IS cho thấy quân đội Mỹ đang đối phó với thách thức phải tìm ra và xác định các tay súng IS trên một khu vực hẻo lánh rộng 26.000 dặm vuông mà bọn IS kiểm soát ở Iraq và Syria.

Cách đây hai năm, không quân Mỹ dự tính cho toàn bộ 33 máy bay U-2 “về hưu”. Thay thế cho chúng là loại máy bay do thám không người lái Global Hawk. Thế nhưng Global Hawk lại không thể chở hết các thiết bị cảm ứng như U-2 ngoài ưu điểm Global Hawk không cần có người lái và có thể bay lâu hơn máy bay có người lái.

Không quân Mỹ sẵn sàng đổi sức mạnh và tính năng cơ động của U-2 để lấy “sức bền” của Global Hawk với hy vọng tiết kiệm được tiền bằng cách thu nhỏ các phi đội máy bay do thám. Nhưng khi quân khủng bố IS xuất hiện, chúng ẩn náu trong vùng sa mạc, hòa nhập vào các nhóm dân bản địa nên yêu cầu do thám và thu thập thông tin tình báo của Mỹ tăng vọt.

Không quân Mỹ buộc phải “treo” kế hoạch kéo giãn hoạt động của khoảng 300 máy bay do thám không người lái Predator và Reaper nhằm cho phép người điều khiển chúng được nghỉ ngơi và rèn luyện.  

Vì thế, cộng với chút khuyến khích của Quốc hội Mỹ, không quân Mỹ quyết duy trì hoạt động của U-2 và Global Hawk đến năm 2019. 

Máy bay do thám không người lái Global Hawk - Ảnh: Militaryaerospace.com

Khi quân khủng bố IS chiếm được nhiều vùng ở Iraq và Syria, thậm chí cả ở Libya, một lực lượng do thám lớn hơn vẫn chưa đủ để thực hiện ISR (thuật ngữ quân sự để chỉ hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát).

Hồi tháng 5, Trung tướng không quân Charles Brown từng nói với các nhà báo rằng càng có nhiều ISR thì càng có thể giảm thiểu nguy cơ gây thương vong cho dân thường và tiếp tục oanh kích chính xác vào bọn khủng bố. Yêu cầu có thêm tin tình báo về bọn IS đã khiến Lầu Năm Góc triển khai toàn bộ số máy bay do thám.

Máy bay U-2 thường bay bí mật và không có sự công nhận chính thức. Sự hiện diện của một chiếc U-2 ở Iraq chỉ được biết đến khi máy bay rơi trên vùng đất do người Kurd kiểm soát hồi tháng 3.2016.

Đối với U-2, vấn  đề khó khăn là khó lái máy bay. Phi công phải mặc bộ đồ bay đặc biệt khác hẳn bộ đồ bay của nhà phi hành vũ trụ. Tầm nhìn rất nhỏ trong khoang lái và tính chất khí động học độc đáo của U-2 khiến rất khó điều khiển hạ cánh.

Trung Trực 

Bài 2: NATO muốn triển khai U-2 để đối phó với Nga

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.